Thứ ba, 5/7/2022, 16h33

TP.HCM: Đảm bảo an toàn trong suốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam cho hay, TP.HCM đã xây dựng kịch bản đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 và siết chặt phòng chống gian lận công nghệ cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.


Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam cho biết TP.HCM sẽ siết chặt công tác phòng chống gian lận công nghệ cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Siết chặt phòng chống gian lận công nghệ cao trong kỳ thi

Phóng viên: Yêu cầu về việc phòng chống gian lận, nhất là gian lận công nghệ cao trong kỳ thi năm nay được Bộ GD-ĐT “siết mạnh”. Tại TP.HCM sẽ triển khai cụ thể như thế nào để làm tốt nhất yêu cầu này, thưa ông?

Ông Lê Hoài Nam: Trong tất cả các kỳ thi, bao gồm cả kỳ thi tốt nghiệp THPT, TP.HCM luôn đặt mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan cho mọi thí sinh. Suốt nhiều năm qua, TP luôn được Bộ GD-ĐT đánh giá cao trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách an toàn, nghiêm túc dù số thí sinh hàng năm luôn rất lớn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, TP.HCM có 85.088 thí sinh dự thi tại 158 điểm thi. TP đã huy động 13.656 cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi.

Trước những yêu cầu, thách thức của việc phòng chống gian lận, nhất là gian lận công nghệ cao ngày càng tinh vi trong kỳ thi năm nay, TP đã quán triệt, tập huấn đầy đủ, nghiêm túc về các quy chế, quy định đến tất cả các bộ phận phục vụ trong kỳ thi.

Trong đó, xây dựng các phương án phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, an toàn, xử lý tình huống bất thường và tổ chức kỳ thi. Ngành giáo dục phối hợp với công an thành phố đảm bảo tính bảo mật, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi từ khâu in sao đề thi, bảo vệ điểm thi, điểm chấm thi, tham gia áp tải, bảo vệ đề thi, bài thi theo đúng quy chế, kế hoạch. Đặc biệt, phối hợp nắm và phối hợp xử lý kịp thời nhất, nhanh chóng nhất thông tin trên không gian mạng liên quan đến kỳ thi. Số cán bộ công an trực tại điểm thi lên đến 316 người.

Ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở thí sinh chỉ được phép mang các vật dụng theo đúng quy định vào điểm thi, phòng thi, tại mỗi điểm thi trong quá trình kỳ thi diễn ra đều quán triệt đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên coi thi nghiêm túc thực hiện quy định không được mang các phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì… vào khu vực phòng thi coi thi. Bố trí thùng đựng điện thoại, vật dụng cá nhân riêng biệt với khu vực phòng thi cho cán bộ, đội ngũ tham gia trong kỳ thi. Trong quá trình làm nhiệm vụ, thùng được khóa cẩn thận và niêm phong. Đặc biệt, quy định mới yêu cầu vật dụng thí sinh phải để cách phòng thi 25m trong kỳ thi năm nay được TP thực hiện nghiêm túc.


Khử khuẩn tại điểm thi Trường THCS Đồng Khởi (Q.1) ngày 5-7

Phóng viên: Là một hội đồng lớn với số lượng thí sinh tham gia dự thi cao nhất nhì cả nước, TP.HCM sẽ thực hiện quy định vật dụng cá nhân của thí sinh phải để cách phòng thi 25m như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Hoài Nam: Quy định vật dụng cá nhân của thí sinh phải để cách phòng thi 25m trong kỳ thi năm nay là quy định mới. Thế nhưng, TP.HCM đã có kinh nghiệm tổ chức trong kỳ thi tuyển sinh 10 vừa qua nên đã có sự chuẩn bị, hình dung về cách thức thực hiện làm sao đảm bảo đúng quy chế, đảm bảo thuận lợi cho thí sinh, phụ huynh.

Ngay trong việc quy hoạch 158 điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, TP đã sắp xếp, quy hoạch lại toàn bố điểm thi để phù hợp. Đảm bảo mỗi điểm thi đều phải có đủ các phòng dự phòng, phòng cách ly, khu vực phù hợp để bố trí nơi chứa đồ cho thí sinh, giúp thí sinh thuận lợi nhất khi tham gia kỳ thi.

Qua quá trình kiểm tra các điểm thi, Sở GD-ĐT ghi nhận các điểm thi đều hết sức chú trọng và làm tốt quy định này. Có điểm thi thực hiện ghi thẻ khi thí sinh gửi đồ, có điểm thi tổ chức khu vực để đồ theo từng phòng thi… Các điểm thi cũng bố trí nhân viên hướng dẫn thí sinh gửi đồ và lấy đồ để không mất thời gian, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Các nhà trường cũng tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở thí sinh tham gia kỳ thi chỉ mang những vật dụng được phép và thật sự cần thiết vào trong điểm thi. Như vậy, sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh, vừa hạn chế được thời gian gửi đồ, lấy đồ, từ đó cũng sẽ tránh những trường hợp đáng tiếc thí sinh “quên” những vật dụng không được phép mang vào phòng thi, ảnh hưởng đến quá trình tham gia trong kỳ thi.

Thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian ở điểm thi

Phóng viên: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 tại TP.HCM có thêm diễn biến mới như TP đã xuất hiện các ca mắc biến chủng mới Omicron BA.4, BA.5 được ngành y tế đánh giá có khả năng lây lan nhanh hơn. TP đã có sự chuẩn bị và các kịch bản như thế nào để đảm bảo phòng chống dịch trong kỳ thi, thưa ông?

Ông Lê Hoài Nam: Quy định trong kỳ thi năm nay là thí sinh F0 vẫn được phép dự thi. Vì thế, tại mỗi điểm thi, TP đã bố trí 3 phòng thi dự phòng và 1 phòng cách ly y tế để dự phòng trong các trường hợp thí sinh F0, thí sinh nghi nhiễm tham gia trong kỳ thi. Với thí sinh F0 để tham gia vào kỳ thi thì thí sinh phải làm đơn xin dự thi, có xác nhận đồng ý của phụ huynh và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Để phòng dịch COVID-19, tại mỗi điểm thi đều thực hiện khử khuẩn trước ngày thi 1 ngày và sau khi thi. Tổ chức vệ sinh môi trường, hành lang, sân trường, nhà vệ sinh mỗi buổi thi. Riêng các phòng thi dành cho thí sinh F0, ca bệnh nghi ngờ sẽ được vệ sinh khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi.

Trưởng điểm thi xây dựng phương án, hướng dẫn thí sinh thực hiện như: phân cổng, đón đưa thí sinh theo nhóm phòng thi; đo thân nhiệt theo nhóm phòng thi; rửa tay sát khuẩn thường xuyên; cử thành viên hướng dẫn thí sinh lên thẳng phòng thi, không tụ tập trao đổi trước và sau khi thi; giám sát sức khỏe của từng cán bộ, nhân viên, thí sinh trước khi vào điểm thi. Điểm thi bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay, bố trí thùng rác có nắp đậy…

Đồng thời cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh được yêu cầu đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian ở điểm thi. Sắp xếp tối đa 24 thí sinh/phòng, mỗi học sinh ngồi 1 bàn hoặc đảm bảo giãn cách, phòng thi phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh. Đặc biệt, năm nay TP không tổ chức khai mạc kỳ thi. Mỗi điểm thi cũng tổ chức phân luồng, hướng dẫn người nhà thí sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không tụ tập trước cổng điểm thi.


Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM năm 2022

Ngành giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xây dựng phương án, tình huống phát sinh liên quan đến dịch trong kỳ thi để có sự chủ động ứng phó. TP cũng đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên cách ly làm nhiệm vụ thi. Ngoài 158 điểm thi chính thức, mỗi quận huyện còn sắp xếp thêm 3 điểm thi dự phòng để xử lý trong các tình huống bất trắc.

Phóng viên: Năm học 2021-2022, học sinh thành phố chịu nhiều ảnh hưởng do dịch COVID-19, học sinh khối 12 phải học trực tuyến kéo dài. Bước vào kỳ thi các em không tránh khỏi những lo lắng, ông có nhắn nhủ nào gửi đến thí sinh, thưa ông?

Ông Lê Hoài Nam: Kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7, 8/7 tới là một kỳ thi hết sức quan trọng. 12 năm học hành miệt mài, các em sẽ có nhiều ước mơ, hoài bão. Thế nhưng, để thực hiện những ước mơ, hoài bão đó trước hết các em phải đậu tốt nghiệp THPT. Tôi mong rằng mỗi học sinh sẽ luôn có sức khỏe tốt nhất, bước vào kỳ thi với một tâm thế thoải mái nhất.

Trước ngày thi, các em nên chuẩn bị mọi giấy tờ, vật dụng cần thiết để không quên khi đến điểm thi. Ăn uống không nên ăn những món ăn lạ, tránh trường hợp đau bụng khi ngồi trong phòng thi, ảnh hưởng đến kết quả bài làm. Sau mỗi bài thi, tập trung giữ tinh thần thật tốt để bước vào bài thi tiếp theo đạt kết quả tốt.

Xin cảm ơn ông!

Yến Hoa (thực hiện)