Thứ bảy, 29/5/2021, 13h31

TP.HCM đang lưu hành 2 biến chủng SARS-CoV-2 của Anh và Ấn Độ

Trong bối cảnh phát hiện nhiều chuỗi lây nhiễm từ cộng đồng, TP.HCM đề xuất Chính phủ có chỉ đạo về biện pháp giám sát người đến từ những địa phương đang có nhiều ca bệnh trong cộng đồng để các địa phương kiểm soát chặt chẽ nguy cơ nguồn bệnh xâm nhập.


Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu (Ảnh: TTBC)

Sáng 29-5, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết trong bối cảnh phát hiện nhiều chuỗi lây nhiễm từ cộng đồng, TP.HCM đề xuất Chính phủ có chỉ đạo về biện pháp giám sát người đến từ những địa phương đang có nhiều ca bệnh trong cộng đồng để các địa phương kiểm soát chặt chẽ nguy cơ nguồn bệnh xâm nhập.

Về cung ứng vắc-xin, hiện người trên 18 tuổi của TP.HCM hiện là 7,2 triệu người. Các nhóm đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 21 ngày 26-2-2021 của Chính phủ do ngân sách hỗ trợ được TP.HCM đăng ký nhận vắc xin với Bộ Y tế là 1,6 triệu người. Như vậy, số người trong diện còn lại phải tiêm từ kinh phí do TP.HCM bố trí gồm ngân sách, nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ,… khoảng 5,6 triệu người, TP.HCM kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ tìm nguồn cung vắc-xin (đàm phán, cấp phép) và cơ chế tài chính khi mua nhóm vắc xin này.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, TP.HCM ghi nhận 76 ca nhiễm trong cộng đồng, trong đó một trường hợp ghi nhận sáng 29-4 liên quan đến ca nhiễm ở tỉnh Hà Nam và 75 trường hợp ghi nhận từ ngày 18-5 đến nay.

TP.HCM đang có 4 chuỗi lây nhiễm, gồm trong công ty tại quận 3; quán bánh canh tại quận 3; hội thánh truyền giáo Phục Hưng và chuỗi phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ.

Trong chuỗi lây nhiễm công ty ở quận 3, phát hiện ngày 18-5, gồm 2 trường hợp, trong đó một trường hợp có yếu tố dịch tễ đi Hải Phòng từ ngày 24-4  đến ngày  3-5. Kết quả điều tra, truy vết có 193 người tiếp xúc gần, 1.380 người tiếp xúc khác. Mở rộng xét nghiệm tại các khu vực liên quan cho 9.113 người. Tổng cộng thực hiện 10.686 mẫu xét nghiệm. Kết quả giải trình tự gen hai bệnh nhân có cùng một nguồn lây do biến chủng Ấn Độ.

Chuỗi lây nhiễm tại quán bánh canh ở quận 3 phát hiện ngày 21-5 gồm 5 trường hợp. Qua điều tra, truy vết có 174 người tiếp xúc gần, 835 người tiếp xúc khác. Mở rộng xét nghiệm cho 1.382 người liên quan. Tổng cộng thực hiện 2.391 mẫu xét nghiệm. Kết quả giải trình tự gen các bệnh nhân trong chuỗi lây nhiễm là biến chủng Anh.

Chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (sinh hoạt tại quận Gò Vấp) được phát hiện tối ngày 26-5 với 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Qua điều tra, truy vết cho thấy một trường hợp từng di chuyển ra Hà Nội từ ngày 23-4 đến 29-4, có triệu chứng bệnh từ ngày 13-5.

Tính đến 15 giờ ngày 28-5 đã ghi nhận 64 trường hợp dương tính từ chuỗi này. Đối với chuỗi lây nhiễm này, TP đã truy vết 958 trường hợp F1, 37.921 trường hợp F2. Kết quả giải trình tự gen SARS-CoV-2 của 5 người bệnh đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm liên quan hội thánh đều thuộc biến chủng Ấn Độ.

Chuỗi lây nhiễm phát hiện từ Bệnh viện Hoàn Mỹ phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV2 trong ngày 27-5, sau đó vào ngày 28-5 tiếp tục ghi nhận 2 trường hợp dương tính liên quan. Tổng số tiếp xúc gần F1 14 người. Tổng số tiếp xúc khác 100 người.

Để ngăn chặn các chuỗi lây nhiễm trên, TP.HCM đã chủ động, khẩn trương điều tra, truy vết đối với các chuỗi lây nhiễm, khoanh vùng phong tỏa phù hợp để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. TP đã tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu; tạm dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tập trung từ 10 người trở lên; vận hành 69 chốt, trạm kiểm dịch y tế tại các cửa ngõ ra vào TP.HCM ngày 15-5; thành lập 3 đoàn kiểm tra cấp TP và các đoàn kiểm tra cấp, quận, huyện, phường xã, thị trấn đồng loạt kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn;…

Ông Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng TP.HCM hiện đang lưu hành cả 2 biến chủng siêu lây nhiễm là biến chủng Anh và biến chủng Ấn Độ. Đặc biệt, chuỗi lây nhiễm liên quan hội thánh truyền giáo Phục Hưng do chủng Ấn Độ đã ghi nhận 64 ca, trong đó có 37 người trực tiếp sinh hoạt hội truyền giáo. Ca bệnh đã xuất hiện rải rác tại hơn 50% quận, huyện của TP.HCM. Với đặc điểm chủng vi-rút lây nhanh, mạnh nên nguy cơ dịch tiếp tục lây lan tại TP.HCM là rất cao, do mức độ người dân đi lại và giao lưu, tiếp xúc trong lao động, học tập, sinh hoạt; thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận.


Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại điểm cầu TP.HCM (Ảnh: TTBC)

Thời gian tới, TP.HCM tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng, chống dịch, kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, trong đó tấn công là chính.

Trong đó, TP tiếp tục giữ mức cảnh giác cao nhất với dịch bệnh, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Kiểm soát dịch bệnh đồng bộ, chủ động trên cả 3 đường hàng không, đường bộ, đường thủy. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, rút giấy phép những cơ sở lưu trú cho đối tượng nhập cảnh trái phép lưu trú.

Toàn bộ hệ thống y tế từ dự phòng tới điều trị đã được kích hoạt, đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu điều tra, truy vết, xử lý dập dịch, phát huy năng lực xét nghiệm 35.000 – 40.000 mẫu đơn/24 giờ và sẵn sàng phương án tổ chức điều trị 5.000 người bệnh; tăng cường các biện pháp phòng thủ, đảm bảo an toàn tối đa phòng chống dịch trong cơ sở y tế.

TP cũng chuẩn bị sẵn sàng phương án triển khai thêm cơ sở cách ly tập trung trong tình huống dịch bệnh lan rộng gồm 9 khu của quân đội và 1 khu của ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM với công suất 19.520 giường, cùng với các khu cách ly hiện hữu khi đó TP.HCM có khả năng cách ly tập trung cho 30.000 người.

TP tiếp tục tổ chức công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên và đảm bảo tiến độ. Hiện nay qua 2 đợt đã tiêm 64.272 mũi cho các đối tượng gồm 59.959 nhân viên y tế, 4.313 nhân viên sân bay, cảng biển và cơ sở cách ly tập trung. TP đã chuẩn bị kế hoạch tiêm đợt 3 với 73.900 liều cấp cho TP.HCM…

Nguyễn Trinh