Thứ bảy, 3/4/2021, 11h47

TP.HCM: Đẩy mạnh nhiều hoạt động kéo giảm TNGT

Tăng cưng tun tra, x lý xe ben, xe bn quá ti; tuyên truyn v Lut Giao thông đưng thy ni đa và phòng chng tai nn đui nưc tr em; phát t rơi, tuyên truyn v vic không điu khin xe khi đã ung rưu bia… Đây là nhng vic làm đưc CSGT các đơn v trên đa bàn TP thc hin trong tháng 3 nhm nâng cao ý thc cho ngưi dân, góp phn kéo gim TNGT đưng b ln đưng thy.


CSGT đang tuyên truyn Lut Giao thông cho ngưi tham gia giao thông

Kéo gim TNGT

Thời gian vừa qua, một số công trình xây dựng quy mô vừa và lớn trong nội đô TP đã tiến hành các hoạt động xây dựng trở lại sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đáng cũng như dịch bệnh Covid-19, điều này dẫn đến nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ cho các công trình ngày càng tăng. Những tuyến đường như: Nguyễn Văn Trỗi, Cộng Hòa, Trường Chinh... vào ban đêm xe tải nặng và xe ben thường xuyên lưu thông để vào khu vực trung tâm TP. Xác định được đặc điểm tình hình giao thông trên tuyến, Đội CSGT Tân Sơn Nhất thường xuyên bố trí 2 tổ tuần tra kiểm soát từ 22 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau để nắm tình hình và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến xe tải, đặc biệt là các xe tải ben, xe bồn nhằm phòng ngừa TNGT xảy ra trên tuyến. Đơn vị này tập trung xử lý các lỗi như: đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào, chở hàng quá tải, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, chở hàng để đất, cát rơi vãi xuống đường...

Theo Đội CSGT Tân Sơn Nhất, trong 3 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã xử lý 181 trường hợp xe tải vi phạm. “Trong thời gian tới, Đội CSGT Tân Sơn Nhất sẽ chủ động rà soát các công trình đang thi công trên địa bàn đảm trách, liên hệ các chủ công trình, chủ phương tiện có dấu hiệu vi phạm, từ đó có hướng tuyên truyền, nhắc nhở tài xế trong việc chạy xe, dừng, đỗ đảm bảo an toàn, không để vật liệu rơi vãi; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ” - Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho biết.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, mặc dù Trạm CSGT Đa Phước đã đề ra một số giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 50 có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là đoạn từ giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50 hướng về cầu Ông Thìn thuộc địa giới hành chính của huyện Bình Chánh. Trên tuyến đường này nhiều đoạn đường có mặt đường gồ ghề, xuống cấp, độ rộng đoạn đường xe chạy là 8,8 mét. Tuy nhiên, đoạn qua khu vực nghĩa trang Đa Phước phần đường xe chạy chỉ còn khoảng 4,4m. Ngoài ra, trên tuyến Quốc lộ 50 này, có nhiều điểm họp chợ, kinh doanh buôn bán hàng hóa dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Theo Trạm CSGT Đa Phước, chỉ riêng đoạn đường đi qua xã Phong Phú trong tháng 2-2021 đã xảy ra 33 vụ TNGT làm 3 người chết. Nguyên nhân ban đầu được xác định là người điều khiển phương tiện xe 2 bánh tự té ngã do tránh, vượt không đảm bảo an toàn, không chú ý quán sát khi chuyển hướng. Chính vì vậy, trong thời gian tới, đơn vị đang tham mưu với lãnh đạo và các đơn vị liên quan để xử lý dứt điểm, Trạm CSGT Đa Phước khuyến cáo người dân khi tham gia trên các tuyến đường Phạm Hùng, Quốc lộ 50 cần tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu giao thông, đi đúng phần đường và làn đường quy định.

Tuyên truyn, cnh báo ngưi dân

Để góp phần kéo giảm TNGT, các đơn vị CSGT cũng nỗ lực tuyên truyền cho người dân về ý thức tham gia giao thông. Đội CSGT Nam Sài Gòn vừa tổ chức tuyên truyền không tham gia giao thông khi đã uống rượu bia tại giao lộ Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ. Giao lộ này ở khu vực cửa ngõ phía Nam TP với mật độ phương tiện tham gia giao thông đông và đa dạng các loại phương tiện, trong đó, có một lượng lớn phương tiện tham gia giao thông là xe ô tô tải, xe container cũng như người điều khiển xe mô tô di chuyển từ huyện Nhà Bè, quận 7, quận 8 vào trung tâm TP làm việc vào ban ngày và đi về nhà sau một ngày làm việc vào chiều, tối. Qua công tác nắm tình hình cho thấy, tình trạng xe ô tô tải, container cũng như người điều khiển xe mô tô thường sử dụng rượu, bia trước khi đi ngang khu vực giao lộ Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ diễn ra khá phổ biến tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT. Với vai trò là đơn vị đảm trách địa bàn, Đội CSGT Nam Sài Gòn triển khai tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền về việc không điều khiển xe khi đã uống rượu bia cùng tác hại của rượu bia tại giao lộ này. Với sự nhiệt tình, chủ động không ngại khó khăn, sau 5 ngày tiến hành phát tờ rơi, Đội CSGT Nam Sài Gòn đã tiến hành tuyên truyền đến 400 lượt người tham gia giao thông.


Trong nhng năm qua, TNGT trên đa bàn TP.HCM gim mnh. Năm 2021, TP tiếp tc nâng cao hơn na ý thc trách nhim, tính t giác và vn đng ngưi thân chp hành nghiêm quy đnh v trt t an toàn giao thông, góp phn xây dng TP.HCM có cht lưng sng tt, văn minh, hin đi, nghĩa tình.

Không chỉ tuyên truyền trên đường bộ, CSGT còn tập trung tuyên truyền cả đường thủy để người dân và trẻ em phòng ngừa tai nạn xảy ra khi đi tàu, thuyền. Mới đây tại bến đò Tân Bửu, huyện Bình Chánh, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP.HCM đã tổ chức buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa, phòng chống dịch Covid-19 và phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em cho các hành khách đi trên phương tiện đò ngang. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tặng 30 áo phao cho trẻ em (dưới 10 tuổi), phát 400 bộ tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông đường thủy cho khách đi trên phương tiện đò ngang. Buổi tuyên truyền nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ, chấp hành nghiêm của người dân. Chú Đinh Văn Thành (người dân) cho biết: “Chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Cảm ơn các anh đã nhiệt tình, cảnh báo người dân…”.

Bài, ảnh: H Trinh