Thứ sáu, 9/7/2021, 16h37

TP.HCM: Đề xuất cấm xe khách giường nằm ra vào nội đô

Trưc vn nn xe dù, bến cóc, S Giao thông vn ti (GTVT) TP.HCM đ xut cm xe khách giưng nm lưu thông vào ni đô vi hai phương án: cm t 6 gi đến 22 gi và cm 24/24.


S GTVT TP.HCM đang ly ý kiến các s, ngành và doanh nghip vn ti v vic cm xe khách giưng nm ra vào ni đô

Hn chế tai nn và đm bo m quan đô th

Văn bản đề xuất này đang được Sở GTVT đưa ra lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan và các đơn vị vận tải. Theo sở này, cấm xe khách giường nằm vào nội đô không chỉ dẹp xe dù, bến cóc mà còn hạn chế tai nạn và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Cụ thể, Sở GTVT đề xuất, đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được lưu thông trên hành lang vào các bến xe khách có lộ trình lưu thông cố định và không ra vào khu vực trung tâm TP. Riêng ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch có thể lưu thông ra vào khu vực trung tâm TP theo hợp đồng được ký kết.

Ông Nguyễn Sỹ Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cho biết, thời gian qua, hoạt động đón trả khách trước trụ sở, bến cóc dọc đường trong nội đô... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, mất trật tự an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận. Hiện văn bản đề xuất này đang lấy ý kiến của các sở, ngành và doanh nghiệp (DN) vận tải.

Theo văn bản đề xuất, khu vực vành đai nội đô cấm xe khách giường nằm lưu thông vào các tuyến đường bên trong gồm: Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội. Đối với các tuyến đường trên vành đai, loại xe này được phép lưu thông bình thường. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các DN, Sở GTVT TP cũng lưu ý các tuyến đường xe khách giường nằm được phép lưu thông trong khu vực vành đai nội đô là hành lang ra vào Bến xe Miền Đông (cũ), hành lang ra vào Bến xe Miền Tây.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP cũng cho biết, TP hiện có 107 điểm có tổ chức hoạt động đón, trả khách trước các trụ sở, DN tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đây là các điểm có số lượng xe đón, trả khách rất đông, phức tạp. Thống kê sơ bộ, lượng xe khách giường nằm ở TP.HCM khoảng 1.650 xe loại 22-44 giường/ xe chạy các tuyến đường dài.

Nhiu ý kiến trái chiu

Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó đa phần cho rằng phương án cấm xe khách giường nằm ra vào nội đô TP là không khả thi, gây khó cho DN vận tải cũng như người dân, cụ thể hành khách.

Ông Nguyễn Văn Hòa - đại diện DN vận tải du lịch Đông Nam (Lâm Đồng) cho rằng, vì lợi ích chung của TP thì DN sẵn sàng hợp tác, thực hiện nghiêm chỉnh quy định nhưng nếu xảy ra sự xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến DN và người dân thì cần xem xét thấu đáo.

 góc đ khác, chuyên gia phát trin h tng giao thông, k sư Nguyn Trn Khi nhìn nhn: “Cm xe khách giưng nm vào ni đô đ hn chế xe dù, bến cóc thì chưa n. Bi thc tế cho thy, vic qun lý, x lý tình trng xe dù, bến cóc thi gian qua là chưa “rn”, chưa quyết lit nên mi có tình trng “ln thuc”. X lý xe dù, bến cóc không phi chuyn mt ngày mt ba, khó nhưng không phi là không có cách x lý”.

Theo ông Hòa, Sở GTVT TP ghi nhận ý kiến xác đáng của các sở, ngành và đơn vị liên quan để cân bằng, hài hòa lợi ích của các bên, từ đó quản lý Nhà nước về vận tải cũng dễ dàng hơn. Với đặc thù của TP, cần có quy định cụ thể, rõ ràng một số tuyến đường nội đô mà xe khách giường nằm không được lưu thông chứ cấm hết thì rất khó cho DN. “Hành khách đến TP.HCM du lịch mà phải đi xe trung chuyển vào nội đô thì không chỉ ảnh hưởng đến DN mà còn bất tiện cho khách. Thực tế, các loại xe khách giường nằm hiện nay có thiết kế gọn, không chiếm mặt đường so với trước đây. Hơn nữa, nếu phải trung chuyển khách một xe giường nằm thì cũng phải cần 2 xe (loại 16 chỗ) thì rất tốn kém và tăng lưu lượng xe vào nội đô. Vì vậy, Sở GTVT TP cần xem xét, tính toán lại tính khả thi của hai phương án”, ông Hòa kiến nghị.

Tương tự, bà Lê Thị Loan, chủ DN vận tải Thảo Loan (Phan Thiết, Bình Thuận) lo lắng: DN chúng tôi hoạt động dịch vụ đón, trả khách ở các nhà hàng, khách sạn giữa Phan Thiết và TP.HCM. Tại TP.HCM, các điểm đón, trả này tập trung ở trung tâm TP, chủ yếu là khách nước ngoài. Nếu phải trung chuyển, thiệt hại cho DN là rất lớn. Có những tuyến cự ly khá gần, từ 200km nhưng hành khách vẫn chuộng xe giường nằm. Điều này cho thấy nhu cầu của người dân rất cao, vậy không có lý do gì phải cấm xe khách giường nằm vào nội đô.

M.Tuyết - A.Trn