Thứ năm, 21/10/2021, 13h44

TP.HCM: Địa phương đề xuất tiêm vắc xin cho học sinh tại điểm trường

Các quận, huyện tại TP.HCM đã chủ động xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi. Trong đó, đề xuất việc tiêm vắc xin cho học sinh diễn ra tại các điểm trường.


Ngành giáo dục đề xuất việc tiêm vắc xin cho học sinh từ 12-17 tuổi sớm diễn ra để việc mở cửa trường học được an toàn...

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đề xuất, việc tiêm vắc xin cho học sinh sớm được diễn ra, đảm bảo tiêm an toàn để ngành giáo dục sớm mở cửa trường học...

Địa phương lên kế hoạch tiêm tại điểm trường

Theo thống kê, Q.Tân Bình có khoảng 32.000 học sinh trong độ tuổi từ 12-17 tuổi. Quận này đã gửi phiếu khảo sát tiêm ngừa đến phụ huynh.

Ông Trần Khắc Huy (Trưởng phòng GD-ĐT quận) cho biết, hầu hết phụ huynh đều đồng ý cho con em tiêm song băn khoăn là trẻ sẽ được tiêm vắc xin loại nào. Mới đây, quận đã họp bàn về vấn đề tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh. Quan điểm của quận là tiêm an toàn. Việc tiêm vắc xin là quyền lợi của học sinh, nhà trường có trách nhiệm tuyên truyền đến phụ huynh để phụ huynh hiểu.

“Quận đã chủ động xây dựng kế hoạch tiêm ngừa. Trong đó, nếu được ngành y tế thống nhất, quận sẽ tổ chức tiêm tại trường. Mỗi trường là một điểm tiêm, hiệu trưởng là trưởng điểm tiêm, chủ động xây dựng kế hoạch phân công giáo viên, đội ngũ hỗ trợ tại điểm tiêm, phối hợp với ngành y tế để tổ chức tiêm. Dự kiến, toàn quận có 27 điểm tiêm, gồm 13 trường THCS, 10 trường THCS- THPT, 3 trường THPT công lập, 1 Trung tâm GDTX. Y tế quận có 30 đội tiêm. Theo tính toán, mỗi trường chỉ tiêm khoảng từ 1-2 ngày là xong. Y tế quận cũng đã tổ chức tập huấn nhập liệu cho đội ngũ giáo viên hỗ trợ điểm tiêm”, ông Huy thông tin.

Theo ông Huy, việc tổ chức tiêm tại trường sẽ có nhiều thuận lợi vì trước đó các trường, giáo viên đã có kinh nghiệm phối hợp, hỗ trợ điểm tiêm trong chiến dịch tiêm chủng của thành phố. Việc tiêm tại trường cũng giúp giáo viên, nhà trường dễ quản lý học sinh, nhất là học sinh ở các quận, huyện khác đang học tập trên địa bàn quận.

“Với học sinh có bệnh nền, phụ huynh sẽ báo với GVCN để lập danh sách. Các em này sẽ được khám sàng lọc và tiêm tại điểm tiêm y tế, bệnh viện. Riêng học sinh đang ở ngoài tỉnh, quận giao cho các trường chủ động, tính toán, tạo điều kiện để các em được tiêm, nếu phụ huynh có thể đưa con về TP.HCM thì sẽ hỗ trợ tiêm cho các em... Những học sinh học tạm tại thành phố cũng được tiêm luôn”.

Tương tự, ông Ngô Văn Tuyên (Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân) thông tin, quận đã họp bàn về vấn đề tiêm vắc xin cho học sinh từ 12-17 tuổi. Trong đó, dự kiến tổ chức tiêm tại các điểm trường, mỗi trường bố trí khoảng 2, 3 bàn tiêm. Các bệnh viện lớn trên địa bàn quận sẽ hỗ trợ tiêm.

Các trường sẽ chuẩn bị thiết bị nhập liệu, xây dựng quy trình 1 chiều, đo thân nhiệt học sinh, bố trí chỗ nghỉ theo dõi học sinh sau tiêm đảm bảo thông thoáng đúng quy trình 1 chiều, chuẩn bị thêm nước uống có đường hỗ trợ sức khỏe học sinh.

“Dự kiến kế hoạch tiêm sẽ kéo dài từ 1-3 ngày, tuỳ theo số lượng học sinh từng trường. Những học sinh khoẻ mạnh sẽ được tiêm trước. Học sinh mỗi lớp sẽ tiêm theo các khung giờ khác nhau có GVCN đi kèm theo dõi, đảm bảo khoảng cách. Các trường cũng đang tiến hành lấy danh sách học sinh có bệnh nền (có hồ sơ bệnh án), các em này sẽ được tiêm tại bệnh viện”, ông Tuyên nói.

Thống kê, Q.Bình Tân có 38.549 học sinh trong độ tuổi từ 12-17 tuổi. Trong đó THCS là 26.815 em, THPT là 11.734 em. Ông Tuyên cho hay,  hầu hết phụ huynh đều mong muốn học sinh được tiêm vắc xin để đảm bảo an toàn tuy nhiên điều phụ huynh băn khoăn nhất là các em được tiêm loại vắc xin gì.

“Trong thời điểm này, quan trọng nhất là tuyên truyền, động viên phụ huynh từ phía nhà trường, giáo viên để phụ huynh hiểu, làm sao đảm bảo các em an toàn nhất khi đến trường. Vắc xin nào được lựa chọn tiêm sẽ là vắc xin an toàn và tốt nhất”, ông Tuyên nói.

Đề xuất tiêm sớm, tiêm an toàn cho học sinh để mở cửa trường học

Tuần qua, các trường tại TP.HCM đã thực hiện khảo sát phụ huynh về vấn đề tiêm vắc xin cho học sinh. Theo đó, tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con em tiêm là rất lớn. Số phụ huynh chưa đồng ý do lưỡng lự chưa biết con em mình sẽ được tiêm loại vắc xin nào.

“Toàn trường có khoảng 45/935 phụ huynh chưa có ý kiến về việc tiêm vắc xin cho học sinh do còn băn khoăn về loại vắc xin”, cô Nguyễn Đoan Trang (Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) thông tin.

Hiệu trưởng này đề xuất, Bộ Y tế cần sớm thông tin về loại vắc xin tiêm cho trẻ để phụ huynh an tâm, phối hợp với nhà trường. Việc tiêm vắc xin cho học sinh cần sớm diễn ra để các trường xây dựng lộ trình, kế hoạch mở cửa trường học, đảm bảo an toàn...

Chung đề xuất, hiệu trưởng một trường THPT tại TP.Thủ Đức cũng mong muốn kế hoạch tiêm vắc xin cho học sinh sớm được công bố rõ ràng, cụ thể để tạo sự an tâm cho phụ huynh, nhà trường. Việc tiêm vắc xin cho học sinh cũng nên diễn ra tại các điểm trường với sự hỗ trợ của y tế, để GVCN, nhà trường dễ dàng phối hợp, quản lý, theo dõi học sinh...

Liên quan đến vấn đề tiêm vắc xin cho học sinh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng cho biết, ngành giáo dục đã chủ động thông tin đến phụ huynh học sinh về việc tiêm vắc xin cho trẻ, các quận huyện cũng chủ động xây dựng kế hoạch tiêm cho địa phương mình. Nếu ngành y tế cho phép được tổ chức tiêm tại điểm trường thì các trường cũng đã sẵn sàng.

“Ngành giáo dục đề xuất tiêm sớm và tiêm an toàn cho học sinh, để việc mở cửa trường học được an toàn… Hiện thành phố đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học để mở cửa trường học. Căn cứ vào đó, các trường chủ động rà soát, đánh giá mức độ an toàn của đơn vị mình, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình mở cửa trường học. Việc tiêm vắc xin sớm cho trẻ sẽ giúp tiến độ mở cửa trường học diễn ra được an toàn, tạo sự đồng thuận cao trong phụ huynh...”, lãnh đạo Sở GD-ĐT chia sẻ.

Yến Hoa