Thứ ba, 13/10/2020, 20h39

TP.HCM đón đoàn tàu metro đầu tiên


Lãnh đo TP.HCM cùng các chuyên gia Nht Bn bên trong đoàn tàu metro đu tiên

Sáng 13-10, tại Q.9, TP.HCM đã tổ chức lễ đón đoàn tàu metro đầu tiên của TP (thuộc tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên). Trước đó, ngày 8-10, đoàn tàu đã nhập về TP và đặt lên đường ray tại khu vực Depot Long Bình.

Tham dự lễ đón đoàn tàu Metro số 1 có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng đại diện các cơ quan, sở ngành. Ngoài ra, còn có sự tham dự của ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nhật Bản tại Việt Nam; Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM; Trưởng đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam. 

Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) - cho biết, đây là một trong tổng số 17 đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1. Việc nhập khẩu, vận chuyển thành công đoàn tàu này là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công sang giai đoạn thử nghiệm, vận hành.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Đây là dự án tiên phong của TP về đường sắt đô thị; được đầu tư, xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của TP. Dự án góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị. Trong bối cảnh dịch Covid-19, dự án chịu nhiều ảnh hưởng nhưng sự nỗ lực của tập thể MAUR là đáng hoan nghênh. Sau đoàn tàu này, TP sẽ đón các đoàn tàu tiếp theo để đưa Metro số 1 vào vận hành và khai thác vào cuối năm 2021”.

Ông Phong cũng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, rà soát và báo cáo kịp thời những khó khăn để tìm cách tháo gỡ, đảm bảo vận hành đúng thời gian đáp ứng sự mong đợi của người dân TP. 

Dịp này, thay mặt lãnh đạo TP, ông Phong cũng đã gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia Nhật Bản cùng làm việc chung, cùng chung tay tháo gỡ khó khăn của dự án.

Theo kế hoạch, đoàn tàu Metro số 1 sẽ vận hành thử nghiệm để kiểm tra kỹ thuật tại Depot Long Bình vào đầu năm 2021. Từ quý 3-2021, đoàn tàu sẽ chạy không tải trên tuyến chính, đoạn từ Depot Long Bình đến ga Bình Thái (Q.Thủ Đức). Đến cuối quý 4-2021, đoàn tàu tiếp tục được vận hành thử nghiệm từ Depot Long Bình đến ga Tân Cảng (Q.Bình Thạnh). Sau đó tàu được chạy thử ở toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành các hệ thống khác và đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.

T.Anh