Thứ sáu, 19/2/2021, 11h23

TPHCM: Dự kiến học sinh trở lại trường vào đầu tháng 3

Tối 18-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã đi kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn các quận 3, 4, Gò Vấp, Bình Thạnh… 
Đồng chí Dương Anh Đức (thứ hai từ phải qua) kiểm tra  công tác phòng chống dịch tại một nhà hàng ở quận 3, TPHCM. Ảnh: THÀNH AN
Đồng chí Dương Anh Đức (thứ hai từ phải qua) kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một nhà hàng ở quận 3, TPHCM.
Chia sẻ khó khăn với người dân
Tại quán ốc Xuân Thảo (nằm trên đường Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình), đoàn kiểm tra ghi nhận quán đông, bàn ghế xếp lộn xộn, không khoảng cách, nhân viên không đeo khẩu trang. Đại diện chủ quán cho biết, quán nghỉ đã hơn 20 ngày, hôm nay bắt đầu khai trương lại nên quán đông, chủ quán hứa sẽ rút kinh nghiệm và sớm khắc phục. Tại nhà hàng 939 Hòn Chồng (đường Hoàng Sa, phường 11, quận 3), thời điểm đoàn đến kiểm tra, quán đông khách, ngồi không giữ khoảng cách. Quản lý nhà hàng cho biết luôn tuân thủ quy tắc phòng chống dịch của ngành y tế. Tất cả khách đến nhà hàng đều đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn. 
Qua kiểm tra, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, cơ bản các cơ sở ăn uống trên địa bàn TP thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND TP. Tuy nhiên có một số nơi vẫn phớt lờ quy định, tụ tập hơn 30 người, bàn ghế thiếu giãn cách... Đồng chí Dương Anh Đức cho biết, lãnh đạo TP hiểu và chia sẻ khó khăn với bà con kinh doanh buôn bán trong thời gian này. Vì vậy, trước mắt TP chỉ nhắc nhở và tuyên truyền các hàng quán tuân thủ quy tắc phòng chống dịch. Trường hợp nào ngoan cố, không chịu tuân thủ, coi thường các quy định về chống dịch thì mới xử lý nghiêm.
“Mình luôn luôn bắt đầu từ biện pháp giáo dục và có hướng dẫn cho bà con, trong điều kiện cả nước cùng chống dịch thì mỗi người cần phải có ý thức giữ gìn cho bản thân và xã hội”, đồng chí Dương Anh Đức cho hay. Đồng chí cũng yêu cầu lãnh đạo địa phương sâu sát hơn, thường xuyên nhắc nhở người dân lưu ý các quy định về phòng chống dịch.
Liên quan đến vấn đề khi nào học sinh, sinh viên đi học trở lại, đồng chí Dương Anh Đức cho biết Sở GD-ĐT đang cân nhắc và yêu cầu các trường đảm bảo kế hoạch giảng dạy cho tốt; lấy đầy đủ thông tin của học sinh, sinh viên quay lại TP để đánh giá tình hình, tham mưu UBND trong thời gian sớm nhất. “Nếu TPHCM giữ được tình hình yên ổn như hiện nay thì học sinh, sinh viên có thể quay lại trường vào đầu tháng 3”, đồng chí Dương Anh Đức thông tin.
Nguy cơ từ khách xuống xe dọc đường
Ngày 18-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC)  cho biết, hiện TP không ghi nhận ca mắc mới. Tổng số ca mắc Covid-19 phát hiện tại TP đến chiều 18-2 là 210 ca, trong đó 165 ca đã điều trị khỏi bệnh, 45 ca đang điều trị.
Ngành y tế TP đang tiếp tục triển khai tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ các tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội, các ổ dịch đang được theo dõi, giám sát. Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch giám sát người từ vùng dịch trong nước đến TPHCM sau Tết Nguyên đán. Tiếp nhận khai báo y tế, lấy mẫu ngẫu nhiên người từ các tỉnh thành khác về TP tại sân bay, ga tàu, bến xe, trạm y tế. Thực hiện xét nghiệm giám sát lần 3 cho toàn bộ nhân viên Công ty VIAGS, đã lấy mẫu 1.555 trường hợp, trong đó 1.030 âm tính, 525 đang chờ kết quả.
Tuy nhiên, trong khi TPHCM thực hiện lấy mẫu xét nghiệm hành khách ở các bến tàu, bến xe, thì ghi nhận thực tế cho thấy, một lượng lớn hành khách từ các tỉnh về TPHCM đã xuống xe dọc đường, gây nên nguy cơ lây lan dịch Covid-19. 
Sáng 18-2, dọc tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TPHCM có nhiều ô tô chở khách từ các tỉnh, thành phố ở miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đã dừng trả khách dọc đường. Ở khu vực cổng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM (phường Linh Trung, TP Thủ Đức), khu vực Khu du lịch Suối Tiên (trên Xa lộ Hà Nội); cầu vượt Linh Xuân, Giáo xứ Khiết Tâm (gần cầu vượt Sóng Thần), các xe khách chạy tuyến Sài Gòn - Nghệ An, Sài Gòn - Thanh Hóa, Sài Gòn - Lâm Đồng, Sài Gòn - Ninh Thuận… liên tục nhiều xe dừng trả khách dưới lòng đường. Hành khách sau khi xuống xe đã đón taxi, xe ôm về nhà. 
Chị Phạm Thị Thạch Bích, quê Quảng Ngãi, cho biết: “Hôm qua tôi và bạn đón xe vào TPHCM. Trước khi đi đã tự khai báo y tế trên mạng, còn khi lên xe không thấy nhà xe kêu khai báo y tế gì”. Trong khi đó, một cán bộ Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện TPHCM chưa có chỉ đạo về việc lập chốt kiểm tra xe khách từ các tỉnh thành vào TPHCM.
Cùng ngày, Sở Du lịch TPHCM cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch rà soát những đoàn khách đến và đi từ các địa phương có dịch bệnh. Sở Du lịch TP đã phối hợp với Sở Y tế TP tham mưu UBND TP công nhận 29 cơ sở lưu trú du lịch làm điểm cách ly, tương ứng với 2.053 phòng.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc khi nào TPHCM cho phép mở cửa trở lại các hoạt động văn hóa, giải trí, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, trong giai đoạn này, người dân TPHCM đi du lịch hay công nhân, người lao động từ các tỉnh thành khác quay trở về TPHCM làm việc là thời điểm nhạy cảm, cần hết sức cảnh giác. Hôm nay 19-2, TPHCM sẽ có buổi làm việc với HCDC để trao đổi điều chỉnh cho phù hợp. Tinh thần của TPHCM là nắm bắt tình hình thực tế, an toàn tới đâu TP sẽ “nới” tới đó để bà con phục hồi sản xuất, kinh doanh. TPHCM cũng sẽ có các gói hỗ trợ các đơn vị, các doanh nghiệp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19.

PV (theo SGGP)