Thứ hai, 19/7/2021, 21h57

TP.HCM không có tình trạng thiếu máy thở

Thông tin này được Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết tại buổi họp báo về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP. Họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp Sở Thông tin-Truyền thông tổ chức chiều 19-7.


TP.HCM không có tình trạng thiếu máy thở cho bệnh nhân

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có tình trạng F0 phải chờ nhập viện, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho rằng, giai đoạn đầu do phải chuẩn bị cở sở vật chất nên chưa có đồng bộ. Sở Y tế đã nhận thấy tình trạng này và đã có điều chỉnh. Theo đó, Sở đã phân công Trung tâm Cấp cứu 115 TP vận chuyển F0 từ các khu cách ly lên Bệnh viện Dã chiến để trung tâm điều phối xe nhanh hơn.

Trao đổi về thông tin các bệnh viện thiếu máy thở, ông Nguyễn Hoài Nam khẳng định cơ bản đủ cho công tác điều trị, không có tình trạng thiếu máy thở và phải trang bị khẩn cấp. Về việc có đơn vị đề xuất thêm máy thở là do trong mọi tình huống đều cần sự chuẩn bị, chứ không phải do thiếu mới phải đề xuất trang bị khẩn cấp.

Thông tin thêm về công tác điều trị hiện nay, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết, TP đã triển khai khai các khu điều trị F0, số giường dự kiến điều trị F0 khoảng 30.000 và đã dự trù cơ số lên 60.000 giường. Riêng bệnh viện dã chiến xây dựng mới tại Bình Chánh đang tình bước hoàn thiện. Bệnh viện dã chiến tại các khu tái định cư cũng còn nhiều giường bệnh. Năng lực tiếp nhận F0 của TP hiện vẫn dư khả năng. Tuy nhiên, cũng không lường trước được diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên vẫn có giải pháp chuẩn bị tiếp theo. Còn về việc tiêm vắc xin, Sở Y tế đã xây dựng dự thảo kế hoạch. Theo đó, người già và người có bệnh nền sẽ tiêm tại bệnh viện, không tiêm tại trạm y tế.

Trong khi đó, trao đổi thông tin về cung ứng hàng hóa cho người dân, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP cho biết, những ngày qua tình hình mua sắm của người dân giảm rõ, trong đó có chợ truyền thống. Trong khi đó, lượng hàng hóa doanh nghiệp chuẩn bị những ngày qua tăng lên. Các phương án hỗ trợ cung ứng hàng hóa cho người dân cũng nhiều hơn. Các chuyến hàng lưu động sau khi mang đến bán cho người dân vẫn còn dư thừa hàng mang về. “Người dân đã bình tĩnh hơn, yên tâm nhất là trong những ngày qua, ngay cả khi có thông tin việc thực hiện Chỉ thị 16 mở rộng ra nhiều địa phương khác”, ông Phương nói.

Theo ông Phương, UBND TP đã có văn bản về việc triển khai xem xét mở cửa hoạt động trở lại một số chợ truyền thống với yêu cầu phải đảm bảo trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người bán người mua; trong đó tập trung trước mắt thí điểm bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống thiết yếu. Ngay sáng nay có 40 chợ truyền thống hoạt động, chiều nay số chợ tăng lên là 44. Với chỉ đạo UBND TP, ngành công thương đánh giá tiến độ hoạt động trở lại của chợ truyền thống nhanh hơn. Hệ thống phân phối hiện đại điều chỉnh các phương án bán hàng theo hướng nâng cao cung ứng hàng hóa với nhiều hình thức: bán hàng trực tiếp, online, ưu tiên mua sắm theo gói combo…

Trước đó tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) cho biết, tính từ  6 giờ ngày18-7 đến 6 giờ ngày 19-7, HCDC ghi nhận 3.139 ca dương tính SARS-CoV-2 mới. Hơn 90% được phát hiện trong các khu cách ky, phong tỏa vào ngày thứ nhất cách ly, phong tỏa. Do diễn tiến tự nhiên của các trường hợp từ F1 chuyển sang F0, không có cơ sở cho thấy các trường hợp này lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Về việc cách F1 cách ly tại nhà, đến nay có 2.140 trường hợp F1 được cách ly tại nhà tại nhà ở 8 quận, huyện; có 7 quận, huyện đã triển khai nhưng chưa báo cáo. Số còn lại chưa triển khai.

Đối với các bệnh ghi nhận tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, trong 24 giờ qua chỉ ghi nhận 6 trường hợp dương tính mới. Đây là một tín hiệu đáng mừng vì trước đó, tình hình dịch bệnh tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghiệp cao diễn biến phức tạp. Theo thống kê có  đến nay có 173/21.000 doanh nghiệp có ca dương tính với SARS-CoV-2. Hiện toàn TP có 32 ổ dịch đang diễn tiến và 45 ổ dịch đã ổn định.

N.Trinh