Thứ tư, 21/7/2021, 19h56

TP.HCM khuyến khích các địa phương ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động chợ truyền thống

Trong công văn hỏa tốc ngày 21-7 gửi UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức, các chợ đầu mối và chợ truyền thống trên địa bàn về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động các chợ đảm bảo an toàn để cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân, Sở Công Thương TP.HCM cho biết đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tổ chức hoạt động các chợ truyền thống.


TP.HCM khuyến khích các địa phương ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động chợ truyền thống

Theo đó, triển khai thí điểm mô hình “App đặt lịch đi chợ dành cho người dân” thí điểm tại chợ Tân Chánh Hiệp (Q.12); mô hình “Tổng đài đặt lịch đi chợ” thí điểm tại chợ Bình Thới  (Q.11). Sau khi triển khai thí điểm sẽ đánh giá, hiệu chỉnh (nếu cần) và triển khai nhân rộng đến các chợ truyền thống trên địa bàn TP.

Sở Công thương khuyến khích các địa phương chủ động nghiên cứu, triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT phù hợp trong tổ chức hoạt động của chợ, đảm bảo phân bổ số người đến chợ theo từng khung giờ, kiểm soát được số lượng người ra - vào chợ theo từng thời điểm, mật độ người đến chợ, khai báo y tế điện tử... Kiểm soát số lượng người vào chợ thông qua quét mã QR đến và đi bằng ứng dụng “Vietnam Health Declaration” và các ứng dụng khác phù hợp theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Đồng thời lưu trữ thông tin liên quan nhằm phục vụ công tác khoanh vùng, truy vết khi cần thiết.

Theo Sở Công thương, tính đến ngày 21-7 trên địa bàn TP có 32 chợ truyền thống hiện đang hoạt động, 205/237 chợ tạm ngưng hoạt động do liên quan đến các ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc không đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có 202 chợ truyền thống và 3 chợ đầu mối. Trong ngày 21-7, có thêm 1 chợ ngưng hoạt động là chợ An Hội (Q.Gò Vấp) do liên quan ca nhiễm tại chợ.

Hiện đã có một số chợ khôi phục hoạt động sau khi đóng để thực hiện các công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, tại quận 5 có các chợ Nguyễn Tri Phương, khu vực kinh doanh thực phẩm chợ An Đông. Quận 11 có chợ Bình Thới, Phú Thọ. Quận Bình Tân có chợ Kiến Thành và huyện Bình Chánh có chợ Tân Đoàn Việt, Bà Lát, Qui Đức, chợ tạm ấp 4 Vĩnh Lộc A. Ngoài ra, có 4 điểm bán đã được tổ chức, gồm 2 điểm tại quận 12 (P.Tân Hưng Thuận và P.Tân Thới Nhất) và 2 điểm tại huyện Củ Chi (khu vực sân bóng xã Hòa Phú và khu vực xã Bình Mỹ).

N.Trinh