Thứ năm, 25/11/2021, 17h01

TP.HCM: Kích hoạt lại mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”

T ngày 1 đến 9-11, s ca nhim mi trên đa bàn TP.HCM ch hơn 900 ca/ngày. Tuy nhiên t ngày 10 đến nay, s F0 mi đưc phát hin mi ngày đu trên 1.000 ca. Thc tế này khiến nhiu ngưi lo lng s quá ti trong điu tr, F0 d b b sót dn đến lây lan dch bnh ra cng đng…


Lc lưng chc năng kim tra các F0 cách ly, điu tr ti nhà

F0 ch yếu t phát hin

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì phần lớn các F0 hiện nay là tự phát hiện - khi có dấu hiệu sốt, ho sẽ đến cơ sở y tế để xét nghiệm hoặc mua que test nhanh về nhà tự test. Như trường hợp của con chị Nguyễn Thị Loan (P.Tân Phong, Q.7). Chị Loan cho biết: “Nhà có 3 người - tôi, con trai 8 tuổi và mẹ già trên 75 tuổi. Sau khi TP nới lỏng giãn cách, tôi đi làm, còn mẹ tôi và con trai ở nhà. Sợ nhiễm bệnh từ hàng xóm nên tôi dặn mẹ và con trai chỉ ở trong nhà. Còn bản thân tôi, khi đi làm cũng rất cẩn thận, tuân thủ nghiêm ngặt 5K. Vậy mà cách đây 2 hôm, con trai tôi bị sốt nên tôi đưa con tới phòng mạch tư gần nhà. Sau test nhanh, phát hiện con nhiễm. Sau đó tôi mua que test nhanh về test cho bản thân và mẹ già, cũng may không ai nhiễm. Tôi đã báo với y tế địa phương và được yêu cầu cách ly tại nhà, con tôi cũng điều trị tại nhà”.

Anh Lê Thanh Huy (thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè) cũng cho biết, hồi cuối tháng 10, 2 con gái của anh đi tiêm vắc-xin ở trường học. Hai ngày sau thì sốt, test nhanh phát hiện dương tính. Sau đó, anh và vợ cùng đi xét nghiệm nhanh tại một phòng khám, kết quả đều âm tính. Liên hệ với trạm y tế thị trấn, gia đình anh được hướng dẫn điều trị và cách ly tại nhà.

Chị Trần Cẩm Tiên (P.Tân Thới Hiệp, Q.12) cũng cho biết, trong thời gian giãn cách khu phố chị sinh sống rất ít ca nhiễm nhưng khoảng 2 tuần nay số F0 tăng nhanh, nhiều nhà có tới 2-3 F0. Có F0 đi làm nhưng cũng có nhiều F0 chỉ ở nhà. Hầu hết các F0 đều được trạm y tế phát túi thuốc và điều trị tại nhà…

Hơn 70% F0 điu tr ti nhà

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), TP đang có khoảng 47 ngàn F0 điều trị cách ly tại nhà, chiếm 73% số ca dương tính hiện nay. Có 8 quận, huyện có F0 cách ly tại nhà cao. Cụ thể như Q.12 với khoảng 9.500 ca, TP.Thủ Đức - hơn 6.500, huyện Hóc Môn - hơn 6.406 ca, huyện Bình Chánh - khoảng 3.900, Q.Gò Vấp - trên 2.600 ca, Q.Tân Phú - khoảng 2.200 ca, Q.Bình Tân - gần 2.000 ca và huyện Nhà Bè - khoảng 780 ca.

Trước tình hình F0 cách ly tại nhà gia tăng, ngành y tế TP đã thiết lập hơn 260 trạm y tế lưu động tại các quận, huyện và TP.Thủ Đức, nhất là những khu vực có số ca F0 tăng cao như Q.12, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, Q.Bình Tân...

Song song đó, để hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, mới đây Sở Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ TP đã kích hoạt lại mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”. Theo đó, khi cần tư vấn và hỗ trợ của “Thầy thuốc đồng hành”, F0 hoặc người thân chỉ cần gọi tổng đài “1022”, bấm phím “4”.


Ngành y tế huyn Nhà bè kim tra mt h gia đình có F0 cách ly ti nhà

Trong lần kích hoạt này, để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”, Sở Y tế yêu cầu giám đốc trung tâm y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức, Trung tâm Cấp cứu 115 và các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 phối hợp chặt chẽ với các tổ trưởng tổ điều phối của mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” trong cung cấp cập nhật danh sách F0 trên địa bàn, trong phối hợp hoạt động cấp cứu người bệnh (khi nhận được thông tin từ các thầy thuốc tình nguyện).

Trong đợt bùng phát dịch vừa qua. mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” đã huy động hơn 7.000 bác sĩ trên khắp cả nước tham gia tư vấn từ xa cho hàng nghìn F0 gặp khó khăn trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM. Qua đó, các thầy thuốc tình nguyện đã tư vấn và sàng lọc những trường hợp F0 có dấu hiệu nặng và kịp thời hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc, kết nối với các tổ phản ứng nhanh, các trạm cấp cứu vệ tinh để cấp cứu và điều trị.

S có bnh vin dã chiến cp qun, huyn

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, hiện nay, tình hình dịch của TP.HCM tương đối ổn định, dù một số địa phương có sự gia tăng F0 nhưng vẫn nằm trong phạm vi kiểm soát. Tuy nhiên, quán triệt quan điểm của Ban Chỉ đạo quốc gia, TP vẫn phải chuẩn bị trước 1 bước, trên 1 mức để chủ động ứng phó với bất kì tình huống nào có thể xảy ra đối với dịch bệnh.

Theo đó, sau khi các bệnh viện dã chiến cấp TP thu hẹp từ 16 xuống còn 3 bệnh viện, sẽ thành lập bệnh viện dã chiến cấp quận, huyện, xem đây là tầng 2. Hiện tại, 8 bệnh viện dã chiến đã được thành lập với quy mô từ 300 - 500 giường để sẵn sàng thu dung, điều trị F0 có triệu chứng vừa và nhẹ.

Không những vậy, trước thực trạng nhiều F0 không đủ điều kiện để áp dụng cách ly tại nhà, Sở Y tế cũng đề xuất triển khai lại các khu cách ly tại các địa phương (xem như là tầng 1) để tiếp nhận những đối tượng này. Hiện tại, toàn TP có 62 khu cách ly để tiếp nhận F0 triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.

S Y tế TP va có văn bn gi các đơn v liên quan v vic phân công h tr chuyên môn gia trung tâm hi sc tích cc điu tr Covid-19 và bnh vin dã chiến thu dung điu tr Covid-19. Theo đó, đ tiếp tc cng c và nâng cao cht lưng điu tr, hn chế thp nht t l t vong, S Y tế TP đ ngh các bnh vin, trung tâm hi sc tuyến trên ph trách chuyên môn v hi sc tích cc ngưi bnh Covid-19 cho các cơ s y tế trên đa bàn đưc phân công; đng thi h tr chuyên môn cho các qun, huyn, TP.Th Đc trong thc hin qun lý, điu tr ngưi nghi nhim và nhim Covid-19 đưc qun lý và điu tr ti nhà.

Để kiểm soát và khống chế dịch bệnh, mới đây HCDC cho ra mắt đội đặc nhiệm kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19. Các đội đặc nhiệm kiểm dịch là cầu nối giữa HCDC và ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận huyện, phường xã giúp sự phối hợp luôn nhịp nhàng nhằm khống chế và triệt tiêu các ổ dịch nhanh nhất có thể.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP khẳng định, đây là một hoạt động trong hàng loạt các hoạt động nhằm nâng cao năng lực kiểm dịch của ngành y tế trong thời gian sắp tới. Qua đó từng bước đứng vững theo chiến lược mới “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế, ngành y tế đang tham mưu lãnh đạo TP triển khai nhiều hoạt động để kiện toàn bộ máy y tế cơ sở, y tế dự phòng cho đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong nâng cao năng lực kiểm soát dịch trên địa bàn.

Hòa Triu