Thứ năm, 13/5/2021, 09h59

TP.HCM kiến nghị Trung ương xây dựng đề án cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức

Sáng 13-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2021 và giải quyết một số kiến nghị của TP.


Sáng 13-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội Qúy 1/2021 và giải quyết một số kiến nghị của TP (Ảnh: TTBC)

Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Lê Minh Khái và Lê Văn Thành. Về phía TP.HCM có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM đã nêu 5 nhóm kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, trong đó có kiến nghị xây dựng đề án cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức.

Cụ thể, để TP.Thủ Đức thật sự trở thành một động lực tăng trưởng mới cho TP.HCM và cả Vùng kinh tế phía Nam, TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương phối hợp TP xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.Thủ Đức theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 và Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14, trình Chính phủ trong quý II năm 2021.

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh Dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (theo chấp thuận trước đây của Thủ tướng Chính phủ) để bổ sung công trình xây dựng 4 cầu; nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới vào Dự án BT xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc (Khu chức năng số 3 và số 4) và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam theo thẩm quyền quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Các công trình bổ sung nêu trên sẽ được cân đối thanh toán từ khoản kinh phí tiết kiệm được trong quá trình thi công xây dựng hạ tầng của Dự án và từ khoản tiền mà nhà đầu tư phải nộp bổ sung (nếu có) theo kết quả kiểm toán của kiểm toán Nhà nước khi xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của các lô đất đã giao trước đây.


TP.HCM kiến nghị Trung ương xây dựng đề án cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức

Bên cạnh đó, TP cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư cho Dự án giai đoạn 2 của Công ty Intel Products Việt Nam.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2021; mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Nhìn chung, kinh tế - xã hội TP trong 4 tháng đầu năm vẫn đạt mức tăng trưởng tốt. Kết quả nhờ sự nỗ lực hiện “mục tiêu kép” của TP, vừa tập trung kiểm soát tốt dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, TP.HCM là địa phương đầu tiên Thủ tướng làm việc theo kết quả kỳ họp Quốc hội khóa XIV. Trên tinh thần đề xuất, báo cáo của TP.HCM, Thường trực Chính phủ, các thành viên Chính phủ liên quan cũng tiến hành thảo luận, TP.HCM cũng dành thời gian nghiên cứu bàn bạc giải quyết.

Nguyễn Trinh