Thứ tư, 5/8/2020, 11h48

TP.HCM: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Từ ngày 8 đến 10-8 tới, gần 75.000 thí sinh TP.HCM sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Với 115 điểm thi, 3.160 phòng thi. Hơn 10.000 cán bộ coi thi cũng đã được huy động. Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến mới, TP.HCM đã dốc toàn sức, toàn lực để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM

Giáo dục TP.HCM có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - để làm rõ hơn về những công tác này.

PV: Xin ông cho biết, TP.HCM đã xây dựng những phương án như thế nào để đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Được sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có những văn bản gửi đến các điểm thi, Hiệu trưởng các Trường THPT, Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX rà soát các thí sinh tham gia dự thi, đảm bảo đối tượng F1, F2 đều được xác định, tách ra thi đợt sau, vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Ngay tại các điểm thi, Sở cũng chỉ đạo từng điểm thi rà soát, sát khuẩn, khử trùng, sẵn sàng khẩu trang dự phòng cho thí sinh, điều kiện vệ sinh tốt nhất. Việc sát khuẩn các điểm thi sẽ hoàn thành trước ngày 7-8. Bên cạnh đó, tại mỗi điểm thi, Sở đều bố trí thêm cán bộ coi thi dự phòng để sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra. Tất cả các cán bộ coi thi, tham gia kỳ thi đều được rà soát, đảm bảo điêu kiện sức khỏe tốt để tham gia kỳ thi. Cán bộ coi thi cũng được kiểm tra thân nhiệt. Tại mỗi điểm thi cũng được bố trí cán bộ y tế.

Sở cũng phối hợp với cán bộ y tế xây dựng những phương án chăm sóc, xử lý kịp thời với trường hợp thí sinh có biểu hiện sức khỏe bất thường tại điểm thi. Những thí sinh đó cũng sẽ được bố trí thi riêng tại phòng thi dự phòng. Sở cũng tính toán đến việc những thí sinh có biểu hiện sức khỏe thi tại các phòng thi riêng thì sẽ được tư vấn tâm lý.

Đặc biệt, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Coivid-19, vì vậy Sở cũng đã yêu cầu từng điểm thi tính toán đến lực lượng hỗ trợ phù hợp với thực tế tại điểm thi, đề xuất lên UBND quận, huyện, để làm sao hỗ trợ, thực hiện tốt nhất công tác giãn cách, phân luồng, tránh tập trung đông người nhất là vào đầu và cuối mỗi giờ thi.

PV: Thưa ông, thí sinh có bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài thi không?

-Theo khuyến cáo của Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT tham gia kỳ thi này, thí sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang trong quá trình di chuyển từ nhà đến điểm thi và đến tận chỗ ngồi tại phòng thi. Tuy nhiên, trong thời gian thi thì thí sinh không bắt buộc phải đeo khẩu trang, tạo sự thoải mái nhất để các em làm bài thi cho tốt.

Chiều 8-8, tất cả thí sinh sẽ tập trung tại điểm thi. Các em sẽ được thực hiện quy trình đúng như đi thi, đeo khẩu trang từ nhà đến tận chỗ ngồi, thực hiện giãn cách, không được nói chuyện riêng trong phòng. Hôm đó các em sẽ rà soát lại các thông tin thí sinh, có sai sót gì thì điều chỉnh nên cũng sẽ làm nhanh.

PV: Quy trình mỗi thí sinh được kiểm tra phòng dịch tại mỗi điểm thi trước khi vào phòng thi sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

-Tại mỗi điểm thi sẽ được bố trí một số bàn để đón thí sinh từ cổng trường. Thí sinh vào điểm thi sẽ được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đi theo luồng để không gây ùn ứ, đảm bảo giãn cách. Tất nhiên, mọi thí sinh sẽ đều phải đeo khẩu trang. Thí sinh nào có biểu hiện sức khỏe như sốt, ho, khó thở sẽ được báo cáo với trưởng điểm thi. Cùng với cán bộ y tế tại điểm thi, thí sinh sẽ được chăm sóc y tế, ổn định tâm lý và được bố trí thi tại phòng thi riêng. Dù chỉ có 1, 2 trường hợp thí sinh có biểu hiện sức khỏe như trên, việc bố trí thi tại phòng thi riêng sẽ vẫn được diễn ra và được bố trí cán bộ coi thi như một phòng thi bình thường, đảm bảo an toàn cho tất cả thí sinh, cán bộ tham gia kỳ thi tại điểm thi và đảm bảo sự nghiêm túc của kỳ thi.

PV: Với nhiều quy trình như vậy, thí sinh nên đến điểm thi thời gian nào thì hợp lý?

-Do phải kiểm tra y tế trước khi vào phòng thi, Sở cũng sẽ thông báo đến các trưởng điểm thi để phổ biến đến thí sinh trong ngày các em đến điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, làm thủ tục dự thi, cũng như kiểm tra các thông tin là vào các ngày thi, thí sinh cần đến trước thời gian tập trung khoảng 30 phút. Đảm bảo thời gian mọi thí sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn, và ổn định tâm lý trước khi bước vào môn thi.

PV: Công tác bảo mật đề thi, bài thi của TP.HCM trong bối cảnh mùa dịch sẽ được tiến hành như thế nào thưa ông?

-Đề thi, bài thi được nhận ở điểm in sao đề của TP sẽ được chuyển hàng ngày đến các điểm thi. Trong quá trình vận chuyển đề thi, bài thi luôn có sự giám sát của công an thành phố. Đề thi, bài thi được đựng trong túi theo quy định, niêm phong đóng gói theo phòng. Vào mỗi buổi sáng, các điểm thi sẽ nhận bài thi vào lúc 4g30 và được đưa vào tủ có khóa, có cán bộ điểm thi trực gác cùng với cán bộ công an theo dõi, đảm bảo an toàn. Kết thúc giờ thi buổi sáng thì sẽ vừa có bài thi buổi sáng và đề thi cho buổi thi chiều. Tại phòng chứa đề thi, bài thi đều có gắn camera quan sát 24/24h. Bài thi, đề thi không để qua đêm tại điểm thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bài thi, đề thi.

PV: Sở đã kiến nghị lên Bộ GD-ĐT không tập trung cán bộ chấm thi tại một điểm thi, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, vậy đến thời điểm này, ý kiến của Bộ là như thế nào ạ?

-Bộ GD-ĐT đã đồng ý với đề xuất, kiến nghị của Sở. Sở sẽ triển khai hướng dẫn chấm đến tổ trưởng, tổ phó các điểm chấm. Từ tổ trưởng, tổ phó sẽ triển khai đáp án, hướng dẫn chấm đến cán bộ chấm thi, và tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài ở mỗi tổ. Bộ phận chấm kiểm tra cũng sẽ được sinh hoạt đáp án cùng với tổ trưởng tổ phó của các tổ chấm. .

Năm nay là một năm học đặc biệt với những gián đoạn của sự học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đối với những thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các em đã phải rất cố gắng để có thể hoàn thành năm học lớp 12 và lại một lần nữa cố gắng để bước vào kỳ thi trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp diễn. Đại diện cho lãnh đạo ngành GD-ĐT TP.HCM, ông có gửi gắm những lời động viên, nhắn nhủ gì đến thí sinh?

-Năm nay là một năm học cực kỳ đặc biệt do ảnh hưởng của dịch. Toàn ngành đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Thời gian qua, TP.HCM đã có những điều kiện thuận lợi hơn các tỉnh thành khác trong việc ôn tập. Còn chặng đường cuối là kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em và các thầy cô hãy cùng đồng lòng cùng thành phố cố gắng, vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa phòng chống dịch bệnh.

Phải nhấn mạnh rằng, đến thời điểm này TP.HCM đã thực hiện đầy đủ các biện pháp để đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ tham gia kỳ thi, xây dựng những phương án, sẵn sàng cho một kỳ thi đặc biệt. Vì thế, kỳ thi đúng là có áp lực nhưng các em thí sinh hãy bình tĩnh vượt qua, tự tin, thể hiện tốt nhất khả năng của mình trong quá trình làm bài thi. Để làm sao, kết quả thi sẽ vừa để xét tốt nghiệp, vừa là cơ sở để các em tuyển sinh vào các trường ĐH, thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Trong thời gian kỳ thi diễn ra, đề nghị tất cả các thí sinh hợp tác với cán bộ tại điểm thi, thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch tại điểm thi. Để kỳ thi thành công, ngành cũng rất cần sự đồng hành của quý phụ huynh. Mong quý phụ huynh luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch, tránh tập trung đông tại các điểm thi. Từ nay đến ngày thi thời gian cũng không còn nhiều, mỗi thí sinh cần phải giữ gìn sức khỏe, ôn tập một cách khoa học, điều độ. Đặc biệt là lúc nào cũng phải thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, tránh đến các điểm tập trung đông người…, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất bước vào kỳ thi.

Chúc tất cả các thí sinh có một kỳ thi đạt kết quả tốt.

Xin cảm ơn ông!

Yến Hoa (thực hiện)