Thứ tư, 17/2/2021, 15h34

TPHCM sẽ có máy xét nghiệm COVID-19 tự động đầu tiên rút ngắn thời gian cho kết quả

Máy xét nghiệm COVID-19 tự động đầu tiên tại TPHCM sắp được trang bị sẽ giảm 30-40% thời gian cho ra kết quả so với các phương pháp hiện có.

Ngày 17/2, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam cho biết Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM sẽ được trang bị một máy xét nghiệm COVID-19 tự động. Đây là chiếc máy đầu tiên tại TPHCM, giúp rút ngắn thời gian trả mẫu xét nghiệm đồng thời đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế khi hạn chế các thao tác với mẫu khi thực hiện xét nghiệm.

Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đang có 5 máy xét nghiệm COVID-19 với thời gian trả kết quả sau khoảng 4 giờ. Nhân viên y tế phải thực hiện nhiều thao tác như tách chiết mẫu, đưa mẫu vào các giếng trong máy xét nghiệm. Điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh nếu xảy ra sơ xuất.

Giám sát người xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh HCDC
Giám sát người xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh HCDC

Hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 Real-time PCR tự động Cobas 4.800 v2.0 của hãng Roche trị giá gần 5,3 tỷ đồng sẽ được trang bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM để nâng số lượng máy xét nghiệm COVID-19 tại đây lên 6 máy.

Máy xét nghiệm mới này sẽ cho kết quả xét nghiệm sau 2,5 giờ với 96 mẫu cùng lúc. Máy được trang bị thiết bị ly trích mẫu bệnh phẩm sau đó tự động xử lý mẫu xét nghiệm. Máy sẽ giúp rút ngắn các thao tác của con người với mẫu xét nghiệm COVID-19, từ đó đảm bảo an toàn hơn cho con người.  

Máy xét nghiệm COVID-19 tự động này do Tập đoàn bất động sản Hưng Thịnh tài trợ. Theo BS. Nguyễn Hoài Nam, việc có kết quả xét nghiệm nhanh sẽ giúp cho việc chống dịch hiệu quả hơn. Ngành y tế cam kết sử dụng thiết bị này hiệu quả nhất để chống dịch.

Từ ngày 30/1 đến nay, gần 40.000 mẫu xét nghiệm đã được thực hiện tại TPHCM với kết quả xét nghiệm phải có trong vòng 24 giờ để đáp ứng kịp với tốc độ truy vết, giám sát diện rộng. Với các kết quả xét nghiệm nêu trên cùng với việc từ ngày 10/02 không ghi nhận thêm trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, TPHCM đã cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ ngày 16/2, TPHCM triển khai tiếp nhận khai báo y tế người từ các tỉnh thành khác về thành phố tại sân bay, ga tàu, bến xe, trạm y tế. Đến ngày 17/2,  tiếp nhận 2.134 trường hợp khai báo trong đó 60 trường hợp chuyển cách ly tập trung, 10 trường hợp cách ly tại nhà, 2.064 tự theo dõi sức khỏe. Lấy  mẫu xét nghiệm 2.113 trường hợp trong đó 1.350 âm tính, 763 đang chờ kết quả. Từ ngày 17/2, thành phố bắt đầu mở rộng lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên tại các bến xe, bến tàu. Thành phố sẽ mở thêm cơ sở cách ly tập trung dành cho nhóm người có nguy cơ cao đến từ vùng dịch.

Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM đã tiếp nhận hơn 260,6 tỷ đồng, trong đó thu tiền mặt là gần 173,5 tỷ đồng, hàng hóa, trang thiết bị là gần 87,2 tỷ đồng. Và đã kịp thời phân phối tiền, hàng trị giá hơn 156,4 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là hơn 69,2 tỷ đồng và hàng hóa, trang thiết bị trị giá gần 87,2 tỷ đồng.

Theo Hiếu Nguyễn/PNO