Thứ bảy, 19/6/2021, 13h23

TP.HCM: Thu ngân sách hơn 1.800 tỷ đồng/ngày làm việc

Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021, TP.HCM tiếp tục đạt được “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch hiệu quả. Tuy nhiên, việc thực hiện giãn cách xã hội hiện nay sẽ ảnh hưởng phần nào đến tháng 6 và các tháng tiếp theo, đòi hỏi các sở ngành, địa phương phải nhìn nhận bối cảnh cụ thể, phân tích tình hình để có các giải pháp kịp thời. Đây là những thông tin được đưa ra trong cuộc họp của UBND TP.HCM với các sở, ngành, quận, huyện về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5-2021 tổ chức cuối tuần qua.


Với các biện pháp điều hành kinh tế và phòng chống dịch linh hoạt, TP.HCM đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” (Ảnh: Người dân mua thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Q.1)

Theo báo cáo, trên lĩnh vực kinh tế, so với cùng kỳ, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng ước đạt khoảng 456.104 tỷ đồng, tăng 8,9%. Thương mại bán lẻ hàng hóa tăng 9,5%.

Kể từ ngày 26-4, dịch bệnh bắt đầu chuyển biến phức tạp theo chiều hướng xấu đi, mặc dù vậy dịch vụ lưu trú và ăn uống vẫn có dấu hiệu phục hồi, tăng 30,8% so với cùng kỳ. Cũng so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu đạt 19,63 tỷ USD, tăng 15,1%. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 174.608,470 tỷ đồng, đạt 47,85% dự toán, tăng 22,8% so với cùng kỳ. Như vậy, số thu trung bình mỗi ngày làm việc đạt hơn 1.800 tỷ đồng, cao hơn 21,4% mức trung bình phải thu.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - đánh giá, nếu duy trì tốc độ tăng thu ngân sách hiện nay thì TP có thể hoàn thành nhiệm vụ mục tiêu kinh tế trong năm.

Dù đạt được “mục tiêu kép” nhưng trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, đặc biệt toàn TP phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12) thực hiện theo Chỉ thị 16 của Chính phủ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 6 và những tháng tiếp theo.

Trên cơ sở này, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, phải nhìn nhận bối cảnh cụ thể, phân tích tình hình để có các giải pháp kịp thời. Cụ thể, ở lĩnh vực giải ngân đầu tư công, tính đến ngày 3-6 chỉ đạt 21,5%, đòi hỏi các sở ngành phải theo dõi, quan tâm vì hiện nay đang dừng một số hoạt động dịch vụ, tốc độ tăng trưởng những tháng về sau sẽ giảm. Xem giải ngân đầu tư công là giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP, bởi tổng cầu đầu tư sẽ tác động đến tổng cầu kinh tế TP. Cùng với đó, tập trung giải quyết các tồn tại đối với TP.Thủ Đức, Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ hành chính công trực tuyến, chuyển đổi số, tiến tới đô thị thông minh…

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá, TP cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, nhưng dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp vì số ca nhiễm đang có xu hướng tăng dần trong các nhóm thông qua sàng lọc tại bệnh viện và qua truy vết tại các khu vực có liên quan ca nhiễm trước đây. Vì thế, các ngành, các cấp, địa phương, nhất là lực lượng tuyến đầu chống dịch phải luôn nêu cao tinh thần chống dịch như chống giặc, kết hợp giữa phòng ngự và tấn công, trong đó tấn công là chủ động. Tập trung khoanh vùng, truy vết lấy mẫu xét nghiệm phải mạnh hơn, tăng cường lực lượng và có xác định trọng tâm công việc.

Ông Phong cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, TP quyết liệt triển khai nhiều biện pháp mạnh để khống chế, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, từ giãn cách xã hội cho đến huy động toàn bộ lực lượng tham gia. TP đã huy động toàn lực lượng ngành y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm, có ngày đạt 75.000 mẫu đơn và đang phấn đấu 100.000 mẫu. Trong đó tập trung các khu chế xuất, khu công nghiệp có nguy cơ cao. Xem đây là cuộc ra quân lớn nhất từ trước đến nay của ngành y tế, đảm bảo năng lực xét nghiệm theo phương châm thần tốc. TP cũng chuẩn bị phương án cách ly điều trị trong tình huống có 5.000 người bệnh Covid-19.

Ông Phong thông tin, trong tháng 6, TP sẽ triển khai hiệu quả kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp và các chính sách an sinh xã hội cho những đối tượng bị tác động bởi Covid-19.

“Đối với thực hiện giãn cách xã hội, TP sẽ đánh giá lại hiệu quả. Đến thời điểm này có thể khẳng định quyết định giãn cách là hết sức đúng đắn. TP chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn vì mục tiêu sức khỏe của người dân là trên hết. Đáng mừng, mọi quyết sách TP đưa ra trong phòng chống dịch đều được nhân dân đánh giá cao và ủng hộ lớn”, Chủ tịch UBND TP nói.

Minh Phương