Thứ sáu, 30/4/2021, 15h22

TP.HCM: Thúc đẩy nhiều dự án giao thông trọng điểm

GS.TS Nguyn Hng Trưng - Vin Quy hoch giao thông đưng b cho rng, các d án giao thông ti TP.HCM đi các tnh, thành min Đông Nam b, min Tây sm hoàn thành s m ra nhiu trin vng cho liên kết vùng.


Nhiu cây cu sp đưc hoàn thành và trin khai xây mi trong thi gian ti

Phát trin liên kết vùng

Theo ông Trường, những dự án giao thông quan trọng cho liên kết vùng gồm đường vành đai 2, vành đai 3 và các tuyến cao tốc nối TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; TP.HCM - Cần Thơ...

Bên cạnh các tuyến cao tốc kết nối giao thông đường bộ, ông Trường cũng kỳ vọng vào các dự án hạ tầng giao thông kết nối với cảng biển, cảng sông tại TP.Thủ Đức hiện nay. Theo đó, các dự án này sẽ mở ra nhiều triển vọng cho ngành vận tải đường thủy, kéo giảm áp lực giao thông đường bộ mà TP đang gặp phải.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, sau khi các địa phương và các sở ngành có liên quan họp bàn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ được khởi công vào năm 2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Riêng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dự kiến sẽ triển khai chậm hơn, do nguồn vốn vẫn còn hạn chế, cần báo cáo Chính phủ và Quốc hội để có lộ trình triển khai để giải quyết các vướng mắc.

Theo Sở GTVT TP, để tạo nguồn thu và triển khai các dự án hạ tầng giao thông, sở đã xây dựng lộ trình triển khai đầu tư trong năm nay, trong đó tập trung vào đầu tư vào đường vành đai 2 và một số hạng mục khu vực cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), trục Bắc - Nam. Đồng thời đẩy nhanh kết nối giao thông đường bộ với khu vực sân bay và kết nối cảng biển, cảng sông như Hiệp Phước, Cát Lái; Xây dựng giai đoạn 2 hai tuyến cao tốc hiện có là TP.HCM - Trung Lương; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ...


D án xây dng hm chui nút giao thông Nguyn Văn Linh - Nguyn Hu Th s gii quyết cơ bn ùn tc giao thông khu vc Nam Sài Gòn

Các dự án giao thông trọng điểm như: Xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; Xây dựng cầu vượt Bến xe Miền Đông; Nút giao thông Mỹ Thủy; Đường Nguyễn Hữu Cảnh; Nút giao thông An Phú; Cầu Cát Lái; Cầu Long Kiển; Cầu Hang Ngoài, đường Đặng Thúc Vịnh và các dự án kết nối giao thông giữa TP.HCM và tỉnh Long An... cũng đang được các đơn vị phối hợp thực hiện đảm bảo đúng tiến độ.

Ông Lâm cũng cho biết, bên cạnh một số dự án hoàn thành trước 30-4 năm nay, các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Trin khai nhiu d án mi

Dự kiến, thời gian tới sẽ phối hợp triển khai một số dự án mới đảm bảo hạ tầng, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Cụ thể là sẽ trình HĐND thẩm định dự án xây dựng nút giao An Phú, xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.Thủ Đức (gồm khu vực cửa ngõ TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hệ thống cảng biển...); dự án khép kín vành đai 2, các tuyến cao tốc kết nối liên vùng...

Sở GTVT TP cũng cho biết, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu) đang được lập kế hoạch đầu tư và dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Dự án có chiều dài khoảng 5,5km, nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.300 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.100 tỷ đồng; còn lại là các khoản chi cho di dời hạ tầng kỹ thuật, quản lý, tư vấn...

A.Trn - M.Tuyết