Thứ hai, 20/9/2021, 18h38

TP.HCM tiếp tục triển khai gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn

TP.HCM sẽ hỗ trợ đợt 3 cho khoảng 7,3 triệu dân đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Mức hỗ trợ dự kiến 1 triệu đồng/người với tổng mức chi khoảng 7.300 tỷ đồng từ ngân sách TP. Gói hỗ trợ này xuất phát từ thực tiễn triển khai các gói hỗ trợ 1 và 2, dự kiến ngày 24-9 người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ bắt đầu nhận tiền.


Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo

Chiều 20-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tiếp tục tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đối tượng được nhận hỗ trợ đợt 3 giống đợt 2 nhưng số lượng tăng lên vì tính theo đầu người chứ không tính theo hộ dân như trước đây. Cạnh đó, còn có thêm những trường hợp thực sự khó khăn được cập nhật bổ sung. “Mục tiêu cuối cùng của gói hỗ trợ phải thiết thực, thực hiện cụ thể, công bằng để nhiều người được hưởng chính sách này”, ông Hoan nhấn mạnh.

Theo ông Hoan, TP triển khai 3 gói hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì mỗi gói đều có cơ sở pháp lý riêng. Gói 1 thực hiện theo Nghị quyết 09 của HĐND TP vào thời điểm TP đang thực hiện giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ ở một số khu vực. Việc thực hiện khá đơn giản vì đối tượng được hưởng tập trung vào lao động tự do có hộ khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn TP.

Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, TP phải thực hiện giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16 và Chỉ thị 16 tăng cường nên số người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn đã gia tăng. Một bộ phận hộ lao động gặp khó khăn trong khu dân cư cũng xuất hiện.

Lúc này, trên cơ sở thực tiễn báo cáo của địa phương và chủ trương, UBND TP mở rộng các đối tượng được nhận hỗ trợ. Trong đó, người lao động tự do nhận gói 1 tiếp tục được nhận gói 2 và TP bổ sung thêm lao động tự do, hộ nghèo, cận nghèo, lao động gặp khó khăn. Theo đó, số lượng lên tới 1 triệu lao động tự do và 1,3 triệu hộ lao động nghèo và khó khăn. Trên cơ sở này, UBND TP chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/suất cho 2 đối tượng: người lao động tự do và hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động tự do.

Tuy nhiên, giãn cách vẫn kéo dài nên các hộ lao động gặp khó khăn đã nhận 1,5 triệu đồng vẫn không đủ chi tiêu vì có hộ đông người, hộ ít người. Do đó, TP quyết định thực hiện hỗ trợ đợt 3 dựa trên từng người.

Ông Hoan nhìn nhận, trong quá trình thực hiện rất nhiều việc phải làm và phát sinh hàng ngày nên không tránh được thiếu sót. Việc thực hiện gói hỗ trợ đợt 3 sẽ chặt chẽ hơn thông qua các cơ chế. Tại các phường, xã, thị trấn sẽ hình thành đội rà soát, hội đồng xét duyệt với sự tham gia của chính quyền, công an, quân sự, đoàn thể, khu phố sau đó trình UBND quận huyện xét duyệt. Trường hợp cán bộ nào làm sai sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm.

Về phương thức hỗ trợ, qua đội công tác phường, xã, thị trấn, tiền mặt sẽ được chuyển trực tiếp đến tận người dân. Ông Hoan lưu ý, nếu người dân có kiến nghị gì nên phản ánh trực tiếp đến tổ dân phố vì bộ phận này gần dân nhất, hoặc phản ánh đến chủ tịch phường, xã, thị trấn để được giải quyết.

Theo UBND TP.HCM, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP vẫn còn diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội kéo dài khiến người dân đã khó khăn ngày càng khó khăn hơn do mất việc không có thu nhập. Ngoài các gói cứu trợ an sinh xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức, cá nhân thì phương án hỗ trợ đợt 3 sẽ chia sẻ phần nào khó khăn bức bách của người dân.

N.Trinh