Thứ tư, 16/9/2020, 20h41

TP.HCM trao 1.000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở

Chiều 15-9, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM đã diễn ra lễ trao 1.000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố cho 16 đơn vị dự án đã hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định.


Ông Phạm Đức Hải - Phó Chủ tịch HĐND TP (thứ 6 từ phải qua) trao giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở trên địa bàn TP

Theo Sở Tài nguyên Môi trường, vừa qua UBND TP.HCM có Công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP. Trong đó xác định một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của chứng thư thẩm định giá; khó khăn trong xác định giá đất trong quá khứ; trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá; định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao; và khó khăn trong cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

Đối với những khó khăn, vướng mắc nổi cộm ảnh hưởng đến công tác cấp giấy chứng nhận trong dự án phát triển nhà ở, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước là khâu khá quan trọng vì thực tế còn nhiều vướng mắc.

Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm 2020, TP có 291.644 trường hợp đăng ký đất đai, trong đó 282.591 tổ chức, cá nhân đăng ký biến động và đăng ký ban đầu là 9.053 giấy chứng nhận. Như vậy TP đã cấp được 1.558.821 giấy chứng nhận, đạt 97,91%.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường - cho biết: “Với những dự án hoàn chỉnh pháp lý, Sở Tài nguyên Môi trường sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ hồng. Còn với những vướng mắc phát sinh thì ở cấp độ thành phố, Sở Tài nguyên Môi trường đã kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận tổ chức buổi họp với các sở ngành, đơn vị có liên quan về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể và giải pháp tháo gỡ”.

N.Trinh