Thứ tư, 28/10/2020, 20h22

TP.HCM: Vinh danh 943 học sinh giỏi

Sáng 28-10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi (HSG) năm học 2019-2020, vinh danh 934 HSG. Đây là hoạt động thường niên được ngành GD-ĐT duy trì hàng năm, nhằm kịp thời ghi nhận và vinh danh những tấm gương HS đã nỗ lực đạt được nhiều thành tích trong các kỳ thi HSG quốc gia, quốc tế và TP.


Lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM trao bằng khen cho HSG

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng của dịch Covid-19 song kết quả bồi dưỡng HSG của TP rất phấn khởi, tăng nhiều về số lượng so với năm học trước, học sinh TP cũng mạnh dạn tham gia nhiều hơn các cuộc thi quốc tế, các sân chơi học thuật ứng dụng. Trong 943 HSG toàn TP tiêu biểu có 1 HCB môn Toán Olympic quốc tế; 18 HS đạt 2 HCV, 10 HCB, 6 HCĐ cuộc thi Robot trẻ toàn quốc; 11 HS đạt 1 HCB, 10 HS đạt HCĐ cuộc thi Olympiad Toán quốc tế; 4 HS đạt 3 HCB, 1 HCĐ cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế Genius Olympiad; 1 HS đạt Cúp Đồng cuộc thi Robotics Quốc tế; Đối với Cuộc thi HSG quốc gia, HS TP đạt được 5 giải Nhất, 28 giải Nhì, 43 giải Ba, 40 giải Khuyến khích, tiếp tục có 2 Đề tài đạt giải Nhất kỳ thi HS nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. So với năm học trước, số lượng giải có giảm nhưng số giải cao tăng mạnh (tăng 3 giải Nhất). Riêng kỳ thi HSG cấp TP có tới 1.761 HS THCS, 2.217 HS THPT, 190 học viên Giáo dục thường xuyên đạt giải với 707 giải Nhất; Cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay có 150 HS THCS, 555 HS THPT, 20 học viên Giáo dục thường xuyên đạt giải; Cuộc thi HS nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp TP có 94 giải Nhất, 204 giải Nhì và 238 giải Ba. Ngoài ra, năm học 2019-2020, toàn TP có 253.534 HS đạt danh hiệu HSG .

Chúc mừng và biểu dương những thành tích mà HS TP đã đạt được trong năm học vừa qua, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định trái ngọt này chính là kết tinh của sự nỗ lực rèn luyện tích cực, bền bỉ của các em cùng sự chăm lo của cha mẹ, sự quan tâm dạy dỗ của thầy cô. Hiện nay ngành GDTP đang dự thảo, tham mưu lãnh đạo TP ban hành chế độ khen thưởng đặc biệt để động viên, khích lệ HS và cả đội ngũ giáo viên bồi dưỡng HSG.

“Các em hãy xem đây là động lực, là hành trang để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và phát triển toàn diện về nhân cách. Trách nhiệm của các em là tiếp tục vượt qua thử thách để đạt nhiều đỉnh cao mới,trở thành những người con ngoan trong gia đình, những công dân tốt của xã hội, là nguồn nhân lực chất lượng cao gánh vác trọng trách xây dựng, phát triển thành phố, đất nước”, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM gửi gắm.

Tham dự và phát biểu tại lễ tuyên dương, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết rất ấn tượng và đánh giá cao sự nỗ lực và các thành tích đáng tự hào của HS thành phố. Lãnh đạo TP nhận định, năm học 2019-2020 là năm học lịch sử với nhiều khó khăn chưa từng có trong tiền lệ song công tác bồi dưỡng HSG TP tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật, đáng trân trọng.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, những năm qua, TP đã chủ động xây dựng, thực hiện nhiều cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho ngành GD TP phát triển lớn mạnh như đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới thi cử kiểm tra, đánh giá, phát triển đội ngũ, tăng nguồn lực đầu tư… Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI vừa qua cũng đã thông qua 2 đề án quan trọng đối với ngành GD là Đề án “GD thông minh, học tập suốt đời giai đoạn 2020-2030” và Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế (8 ngành trọng điểm) giai đoạn 2020-2035 và Đại học chia sẻ”. Với những nỗ lực đó, ngành GD-ĐT TP tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước về quy mô và chất lượng GD…

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, trong số những HSG đạt giải không chỉ đến từ trường chuyên, năng khiếu mà còn ở cả các trường ngoại thành. Điều này cho thấy ngành GD-ĐT TP từng bước có sự phát triển đồng đều và có xu hướng phát triển ngày càng tốt hơn. “TP mong muốn các em sẽ thấu hiểu hết công ơn của cha mẹ, thầy cô, lấy đó làm động lực để xây dựng lý tưởng sống, là động lực phấn đấu trở thành những công dân hữu ích, sống tốt, sống đẹp. Những HSG hôm nay nếu có sự chăm chút ươm mầm, đầu tư tốt cùng với sự nỗ lực tự thân bền bỉ của các em nhất định sẽ trở thànhnguoonf nhân lực cao cho TP, đất nước trong tương lai”.

Dịp này, lãnh đạo TP.HCM mong muốn ngành GD-ĐT TP, từng gia đình tiếp tục quan tâm, chăm lo, vun đắp cho những mầm non hôm nay để các em trưởng thành, tỏa sáng. TP cũng mong rằng bên cạnh hạt nhân là các trường chuyên, năng khiếu, các trường còn lại cần đẩy mạnh việc đào tạo bồi dưỡng để ngày càng có thêm nhiều HSG. Cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động NCKH, đào tạo kỹ năng mềm, hướng dẫn HS vận dụng kiến thức học ở nhà trường giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Cùng với đó, các trường cần tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng trường tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế, làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời quan tâm xây dựng các quy chế, chuẩn mực đối với giáo viên, HS để mỗi nhà trường là một trung tâm văn hóa giáo dục, là một pháo đài vững chắc phòng chống sự tấn công, xâm nhập của thói hư, tật xấu.

“Kết quả ngày hôm nay mới chỉ là bước đầu. TP mong muốn các em sẽ không thoả mãn với kết quả này, nỗ lực không ngừng, tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện không ngừng, để có lý tưởng, sáng tạo, đạt được nhiều thành tích trong tương lai, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, nhất là bạn bè khó khăn để cùng nhau tiến bộ. Hãy học để hiểu biết, học để làm người, học để khẳng định mình, học để lập thân lập nghiệp và cống hiến cho sự phát triển của TP, sự phồn vinh của dất nước, khẳng địng trí tuệ và vị thế của đất nước trên trường quốc tế”, Chủ tịch UBND TP.HCM gửi gắm.

Tin, ảnh: Yến Hoa