Thứ bảy, 16/10/2021, 11h45

TP.HCM xác định 3 giai đoạn phục hồi du lịch

UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch TP trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 đến năm 2022. 

Hoạt động du lịch trong thời điểm này chủ yếu tập trung vào “vùng xanh”
Theo đó, TP sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến TP HCM với 5 giá trị cốt lõi: cởi mở - trẻ trung - sống động - hứng khởi - hướng về tương lai. 
TP.HCM chia làm 3 giai đoạn phục hồi hoạt động du lịch với nguyên tắc, loại hình triển khai, nhiệm vụ trọng tâm phù hợp theo từng giai đoạn. 
Giai đoạn 1: Từ nay đến ngày 31-10-2021, TP mở hoạt động du lịch nội vùng theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương (chỉ mở trên địa bàn “vùng xanh”).  Khách du lịch sinh sống và làm việc tại TP có thể đi du lịch theo phương thức khách đoàn, hoặc tự tổ chức đi đến các điểm tham quan trên địa bàn các quận, huyện đã được kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm các điều kiện theo bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch trong lĩnh vực du lịch (Bộ tiêu chí du lịch).
Ngoài các cơ sở lưu trú cách ly y tế và phục vụ lực lượng y, bác sĩ tuyến đầu đang hoạt động, TP mở rộng thêm hoạt động lưu trú tại các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn các quận đã kiểm soát được dịch bệnh với công suất phục vụ tối đa là 50%; bảo đảm các điều kiện theo bộ tiêu chí du lịch. Các điểm tham quan thuộc địa bàn “vùng xanh” đã kiểm soát được dịch bệnh được hoạt động với công suất tối đa 50%, bảo đảm các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch. 
Giai đoạn 2: Từ ngày 1-11 đến 31-12-2021, TP mở hoạt động du lịch nội vùng và liên tỉnh theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương (mở chủ yếu trên địa bàn “vùng xanh”). Về dịch vụ lữ hành, TP tổ chức theo phương thức khách đoàn đối với các chương trình du lịch có điểm đến tại nhiều tỉnh, TP và đối với khách du lịch từ các tỉnh, TP đến TP.HCM. Khách du lịch đang sinh sống và làm việc tại thành phố có thể chọn phương thức đi du lịch theo đoàn, hoặc tự tổ chức đi đến các điểm tham quan trên địa bàn TP đã được kiểm soát dịch bệnh. Việc tổ chức các chương trình du lịch phải bảo đảm các điều kiện theo bộ tiêu chí du lịch.  
Trong giai đoạn này, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP đã kiểm soát được dịch bệnh được mở rộng hoạt động với công suất tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ cho cơ sở lưu trú, ăn uống tại chỗ, spa ... tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh và phải bảo đảm các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch. Các điểm tham quan thuộc địa bàn “vùng xanh” đã kiểm soát được dịch bệnh được hoạt động với công sức phục vụ tối đa 70%. 
Ở giai đoạn 3: Năm 2022, TP mở hoạt động du lịch nội vùng, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và quốc gia.  
TP sẽ khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh. 
H. Trinh