Thứ sáu, 7/5/2021, 15h11

Trả giá vì tiếp tay cho người nước ngoài cư trú trái phép

Vì món li trưc mt, Cao Nguyn Hng Loan đã b qua các quy đnh nghiêm ngt v phòng chng Covid-19 ca chính quyn và lơ là trách nhim ca cá nhân vi s an toàn ca cng đng, cu kết vi đi tưng nưc ngoài đ t chc cho ngưi khác li Vit Nam trái phép. Vi bn án 8 năm 6 tháng tù giam do Tòa án nhân dân thành ph Đà Nng va tuyên pht vào cui tháng 3-2021, hn Loan s có mt khong thi gian đ chiêm nghim v hành vi sai trái vô trách nhim ca mình...


B cáo Cao Nguyn Hng Loan và Wu Yong Can trưc tòa

Tiếp tay cho ngưi nưc ngoài cư trú trái phép

Theo cáo trạng, vào ngày 17-7-2020, Công an Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra hành chính khách sạn East Sea (55-57 đường Loseby, Sơn Trà) phát hiện 27 người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp. Số người trên không có thông tin nhập cảnh trong hệ thống quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an.

Qua điều tra xác định, ngày 20-11-2019, Cao Nguyễn Hồng Loan nhờ chị Lê Thị Ly Ly (sinh 1994, trú thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đứng tên ký hợp đồng thuê khách sạn East Sea tại 55-57 đường Loseby với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Trang Hiếu (lô B2-9-10 Khu An Cư 3 mở rộng, phường An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng) do ông Nguyễn Đình Luyến làm Giám đốc, đồng thời Loan mở nhà hàng Hạ Môn tại khách sạn East Sea để hoạt động kinh doanh ăn uống. Mọi hoạt động khách sạn East Sea, nhà hàng Hạ Môn đều do Loan quản lý, điều hành.

Vì tình hình kinh doanh khách sạn East Sea gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên trong thời gian từ ngày 29-6-2020 đến ngày 17-7-2020, Cao Nguyễn Hồng Loan đã cùng với Wu Yong Can tổ chức cho 19 người Trung Quốc và riêng Loan tự tổ chức cho 8 người Trung Quốc khác đến ở trái phép tại khách sạn East Sea, thu lợi bất chính với tổng số tiền 92,9 triệu đồng.

Cụ thể, khoảng tháng 6-2020, Wu Yong Can nhập cảnh Việt Nam trái phép và đến Đà Nẵng ở cùng Gao Liang Gu (sinh năm 1978, quốc tịch: Trung Quốc). Quá trình sinh sống tại Đà Nẵng, Wu Yong Can thường xuyên đến nhà hàng Hạ Môn ăn uống nên quen biết với Cao Nguyễn Hồng Loan. Trong khoảng thời gian từ tháng 4-2020 đến ngày 11-7-2020, Gao Liang Gu đã thông qua 2 đối tượng không rõ lai lịch tổ chức cho 19 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép và di chuyển đến Đà Nẵng ở tại nhiều nơi không xác định địa chỉ để đánh bạc cho Gao Liang Gu. Đến tối ngày 11-7-2020, khi lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra lưu trú người nước ngoài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, thì Gao Liang Gu thông báo cho các đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép di chuyển ra khu vực bờ biển Đà Nẵng để tránh bị phát hiện. Tại đây, Wu Yong Can gặp nói với Gao Liang Gu là khách sạn East Sea có thể cho lưu trú mà không cần có giấy tờ hợp pháp nên Gao Liang Gu nhờ Wu Yong Can sắp xếp cho số người của Gao Liang Gu đến ở.

Wu Yong Can sử dụng tài khoản mạng Wechat liên hệ với Loan hỏi thuê 7 phòng cho số người Trung Quốc trên ở lại, thì được Loan đồng ý với giá 700 ngàn đồng/ngày/phòng. Sau khi Loan đồng ý thì Wu Yong Can và Gao Liang Gu đến khách sạn East Sea, thỏa thuận với Loan thuê 4 phòng. Loan yêu cầu lễ tân dẫn khách lên phòng mà không làm thủ tục đăng ký tạm trú. Để thuận tiện cho việc phục vụ khách, Loan lập nhóm Wechat liên lạc giữa Loan, nhân viên khách sạn và số khách kể trên.

Đối với nhóm 8 người Trung Quốc do Cao Nguyễn Hồng Loan tổ chức ở lại. Ngày 29-6-2020, Loan cho nhóm 3 người Trung Quốc thuê phòng với giá 12 triệu đồng/tháng. Tối cùng ngày Loan cho 2 người Trung Quốc thuê phòng với giá 12 triệu đồng/tháng. Trưa ngày 1-7-2020, Loan cho 2 người Trung Quốc thuê phòng với giá 12 triệu đồng/tháng. Tối 11-7-2020, Loan cho 1 người Trung Quốc thuê phòng với giá 500 ngàn đồng/ngày. Số người Trung Quốc này đều thông qua một số đối tượng không rõ lai lịch tổ chức nhập cảnh Việt Nam trái phép và di chuyển đến khách sạn cư trú bất hợp pháp.

Bn án nghiêm cho hành vi sai trái

Vi bn án 8 năm 6 tháng tù giam do Tòa án nhân dân thành ph Đà Nng va tuyên pht vào cui tháng 3-2021, hn Loan s có mt khong thi gian đ chiêm nghim v hành vi sai trái vô trách nhim ca mình...

Sáng 17-7-2020, khi biết lực lượng chức năng kiểm tra khách sạn, Wu Yong Can nhắn tin vào nhóm Wechat với nội dung: “Hãy sắp xếp người của tôi” với mục đích yêu cầu Loan thông báo cho 19 đối tượng Trung Quốc chạy trốn. Sợ bị phát hiện số khách cư trú bất hợp pháp nên Loan yêu cầu nhân viên mở cửa sân thượng để đưa người Trung Quốc trốn tránh. Tuy nhiên ngay sau đó đã bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản.

Tại phiên tòa mở ngày 26-3-2021, chủ tọa đã phân tích những việc làm sai trái của Loan khi câu kết với các đối tượng người Trung Quốc tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép. Đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương để đảm bảo an toàn cho cộng đồng thì Loan lại vì món lợi trước mắt mà bỏ quên đi trách nhiệm của một công dân đối với cộng đồng.

Trước tòa, Loan đứng lặng lắng nghe và xin giảm án để sớm được trở về chăm sóc con nhỏ. Khi nhắc đến gia đình, gương mặt bị cáo rất buồn và giọng nghèn nghẹn. Bản án tòa tuyên đúng người đúng tội và có một bản án khác - bản án lương tâm khi Loan có thời gian nhìn lại, nghĩ lại về hành động của mình.

Covid-19 bùng phát khiến cuộc sống của hàng triệu con người trở nên khó khăn, nhiều hoạt động phải đóng băng, mọi người đều chuyển sang trạng thái mới hạn chế tối đa việc tiếp xúc vì bình an của gia đình, cộng đồng. Trong những ngày gian khó đó, khắp nơi trên đất nước Việt, sự đoàn kết, đồng lòng, nghĩa tình được thể hiện trọn vẹn và ấm áp nhất khi cùng chung tay chống dịch. Hành động đi ngược lợi ích cộng đồng vì lợi ích cá nhân của Loan là đáng lên án. Vết xe Loan để lại là vết nhơ không nên lặp lại. Đó cũng là bài học với bất kỳ ai giữa đại dịch Covid-19 và cả sau này!

Bài, ảnh: Thiên Phúc