Thứ tư, 29/6/2022, 21h37

“Trái ngọt” của Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học năm học 2021-2022

316 giáo viên được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học cấp thành phố, trong đó có 5 giáo viên được nhận Bằng khen của UBND TP.HCM là những “trái ngọt” mà TP.HCM đã gặt hái được từ Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học năm học 2021-2022.


Sở GD-ĐT TP.HCM vinh danh và khen thưởng nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc trong hội thi

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học cấp thành phố năm học 2021-2022 có 957 giáo viên tham dự trong tổng số 1.015 giáo viên đăng ký dự thi. Giáo viên tham gia dự thi đều phải đạt tiêu chuẩn của giáo viên tham dự hội thi cấp trường; có một năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp quận/huyện…

Tham dự hội thi, giáo viên phải trải qua 2 vòng thi:

Vòng 1: Vòng thi thực hành một tiết tổ chức hoạt động giáo dục lần đầu được tổ chức tại lớp với nguyên trạng số học sinh.

Vòng 2: Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp nơi giáo viên đang làm việc với thời lượng không quá 30 phút.

Đặc biệt, năm học 2021-2022, lần đầu tiên hội thi được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến kết hợp trực tiếp. Trong đó, vòng 1 được tổ chức theo hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo phòng chống dịch.

Kết quả chung cuộc, có 364 giáo viên đủ điều kiện tham dự vòng 2; trong đó 316 giáo viên hoàn thành vòng 2 được công nhận là giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học cấp thành phố. 5 giáo viên đạt giải nhất, 12 giáo viên đạt giải nhì, 12 giáo viên đạt giải ba và 38 giáo viên đạt giải khuyến khích. Trong đó, 5 giáo viên đạt giải nhất được nhận Bằng khen của UBND TP.HCM.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc đánh giá, năm nay hội thi dù được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh, gặp nhiều khó khăn song lại nhận được sự tham gia nhiệt tình của các nhà trường, giáo viên. So với lần tổ chức trước trong năm học 2017-2018, tổng số giáo viên đăng ký tham gia hội thi trong năm học này đã tăng gần 5 lần, số giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi tăng lên 3 lần.

“Hội thi đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng qua từng vòng của giáo viên dự thi, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 vừa gây ảnh hưởng nặng nề đến thành phố. Nhiều giáo viên đã phải vượt qua những tình huống như bản thân nhiễm bệnh khi nhận được lịch thi, thậm chí phải chịu tang người thân trong thời gian thi… Công tác tổ chức chấm thi vòng 1 theo hình thức trực tuyến cũng là một sự thay đổi hoàn toàn mới mẻ, có đôi chút gây lúng túng cho cán bộ, giáo viên trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, ngay sau đó đã nhanh chóng đi vào ổn định và được đánh giá là một trong những thay đổi thành công của hội thi”, ông Nguyễn Bảo Quốc nhìn nhận.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, hội thi đã ghi nhận những thay đổi, chuyển biến tích cực theo định hướng Chương trình GDPT 2018 với những biểu hiện rõ nét trong cách thức tổ chức hoạt động, cách nhận xét, đánh giá học sinh, cách thực hiện các tiết dạy hoạt động trải ngiệm ở lớp 1, 2, các giải pháp để dạy học cho học sinh lớp 3, 4, 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

“Kết quả của hội thi đã ghi nhận quá trình cống hiến thầm lặng của giáo viên với những kinh nghiệm quý báu được đúc kết thành các giải pháp dạy học hiệu quả cao, có giá trị sử dụng và chia sẻ cho cộng đồng giáo viên thành phố”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Bảo Quốc khẳng định.

Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Tổng kết khen thưởng Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học năm học 2021-2022, vinh danh và khen thưởng giáo viên có thành tích xuất sắc trong hội thi.

Yến Hoa