Thứ sáu, 4/6/2021, 14h52

Trang bị kỹ năng chuẩn quốc tế cho học sinh tiểu học

S GD-ĐT TP.HCM đã t chc Hi ngh tng kết trc tuyến Hi thi thuyết trình cp TP “I want to be a scientist” và Hi thi tài năng tin hc cp tiu hc ln VIII năm hc 2020-2021. Đây là hai sân chơi b ích, truyn thng đưc S GD-ĐT TP t chc dành riêng cho đi tưng hc sinh tiu hc, nhm nâng cao cht lưng dy và hc tiếng Anh, tin hc bc tiu hc; hưng ti rèn luyn, giáo dc hc sinh theo các chun quc tế, đáp ng yêu cu hi nhp khu vc và quc tế...


Lãnh đo S GD-ĐT TP.HCM khen thưng các hc sinh đt thành tích cao trong Hi thi thuyết trình cp TP “I want to be a scientist” dành cho hc sinh tiu hc năm hc 2020-2021

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Điểm cầu chính được đặt tại Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú), các điểm cầu phụ được đặt ngay tại các đơn vị trường tiểu học, phòng giáo dục các quận, huyện và TP.Thủ Đức, qua đó phụ huynh học sinh cũng có thể theo dõi quá trình khen thưởng của con em mình.

Hội thi thuyết trình cấp TP “I want to be a scientist” dành cho học sinh cấp tiểu học năm học 2020-2021 được khởi động từ tháng 9-2020. Ở vòng chung kết cấp TP, hội thi có sự tham gia tranh tài của 48 đội thi với 192 thí sinh nhí đến từ 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Với chủ đề “I want to be a scientist”, hội thi đã tạo ra sân chơi rèn luyện, phát triển khả năng tiếng Anh cho học sinh tiểu học, tạo môi trường để các em khám phá khoa học, sử dụng ngoại ngữ như một công cụ hữu ích tìm hiểu các vấn đề khoa học, vận dụng các kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống.

Cũng được khởi tranh từ tháng 9-2020, Hội thi tài năng tin học cấp tiểu học lần VIII năm học 2020-2021 là sân chơi tài năng tin học truyền thống dành cho đối tượng học sinh lớp 4, 5 có kết quả kiểm tra cuối HKII môn tin học năm học 2019-2020 đạt từ 8 điểm trở lên, hoặc có ít nhất hai chứng chỉ thành phần IC3 Spark. Tại vòng chung kết, hội thi có 237 thí sinh tranh tài (thí sinh lớp 4 có 36 em, chiếm tỷ lệ 15,2%). Năm nay, hội thi đã sử dụng triệt để ứng dụng CNTT, không chỉ giúp hội thi diễn ra nhanh chóng, chính xác mà còn đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Ngay từ vòng loại, hội thi đã sử dụng hệ thống đấu trường trực tuyến để tổ chức vòng thi loại trực tiếp. Hệ thống trắc nghiệm trực tuyến qua cổng thông tin cơ sở dữ liệu của TP tiếp tục được tín nhiệm để tổ chức bài thi trắc nghiệm thay cho các phần mềm cài đặt trực tiếp vào máy tính như các kỳ thi trước đây, giúp tổng hợp, thống kê kết quả nhanh chóng, chính xác; dữ liệu được hoán đổi câu hỏi và câu trả lời, đem lại tính công bằng, an toàn cho thí sinh. Hệ thống được nâng cấp, cải tiến, giúp công tác thống kê được chặt chẽ và khoa học hơn. Các câu hỏi trắc nghiệm có nội dung về kiến thức tin học, tiệm cận các chứng chỉ thành phần của chứng chỉ IC3 Spark.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết, ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - khẳng định dù trong bối cảnh dịch bệnh song cả hai hội thi đã diễn ra an toàn, thành công và nghiêm túc, tạo sân chơi bổ ích để học sinh tiểu học toàn TP được giao lưu, phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Anh, kỹ năng tin học, rèn luyện cho học sinh các kỹ năng về làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học cho học sinh theo chuẩn quốc tế...

Bằng các hoạt động đa dạng, đổi mới, cả hai hội thi không chỉ mang đến sự thích thú cho học sinh trong học tập, tiếp cận bộ môn tiếng Anh, tin học mà qua đó còn tạo động lực để mỗi nhà trường, giáo viên nhìn lại quá trình giảng dạy hai bộ môn này trong nhà trường; là động lực để các nhà trường đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Anh, tin học, thúc đẩy chất lượng dạy và học tiếng Anh, tin học trong đơn vị, góp phần thực hiện thành công việc dạy và học tiếng Anh, tin học theo Chương trình GDPT 2018, và thực hiện thành công đề án Dạy và học ngoại ngữ theo Quyết định số 2769/QĐ-UBND ngày 29-6-2019 của UBND TP.HCM; đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030”.


Lãnh đo S GD-ĐT TP.HCM khen thưng các đơn v đt thành tích cao trong Hi thi tài năng tin hc cp tiu hc ln VIII năm hc 2020-2021

“Nền tảng của một công dân toàn cầu, ngoài kiến thức, kỹ năng thì còn đòi hỏi khả năng ngoại ngữ, tin học. TP.HCM là một đô thị thông minh do vậy nền tảng CNTT, nền tảng tiếng Anh của học sinh TP càng phải vững vàng. Song song với đẩy mạnh đổi mới giảng dạy bộ môn tiếng Anh, tới đây CNTT hướng tới chuẩn quốc tế cũng sẽ được ngành GD-ĐT TP đẩy mạnh đưa vào giảng dạy thêm, tạo điều kiện để học sinh sớm tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng chuẩn quốc tế...”.

Tổng kết 2 hội thi, Sở GD-ĐT TP.HCM đã trao 1 giải xuất sắc, 1 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba và 22 giải khuyến khích cho các học sinh đạt thành tích cao trong Hội thi thuyết trình tiếng Anh cấp TP năm học 2020-2021. Ở giải đồng đội trong hội thi, sở đã trao 1 giải xuất sắc, 1 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích; Đối với Hội thi tài năng tin học cấp tiểu học lần thứ VIII năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT TP.HCM đã trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích cho các học sinh đạt thành tích cao cùng với 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba dành cho các phòng GD-ĐT có học sinh đạt kết quả tốt.

Yến Hoa