Thứ bảy, 4/12/2021, 10h51

Tránh kịch bản đóng cửa chính phủ, ông Biden vẫn chưa thể thở phào

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden hôm 3-12 đã ký đạo luật tài trợ cho các cơ quan liên bang đến giữa tháng 2-2022, nhằm ngăn chặn chính phủ đóng cửa sau khi một số thành viên đảng Cộng hòa gây sức ép lên quy định tiêm vắc-xin của chính quyền ông Biden.

Dự luật được ký này cung cấp ngân sách tạm thời cho các hoạt động của chính phủ liên bang đến ngày 18-12 và điều này có nghĩa các nghị sĩ Mỹ sẽ tiếp tục phải cân nhắc một dự luật phân bổ ngân sách khác vào năm sau.

Trong tuyên bố của Nhà Trắng trước đó, ông Biden cho rằng Quốc hội Mỹ nên hướng tới một thỏa thuận lưỡng đảng về dự luật tài trợ đầy đủ.

Trước đó, Hạ viện Mỹ hôm 2-12 đã thông qua dự luật cấp ngân sách cho chính phủ liên bang đến giữa tháng 2-2022 và gửi dự luật này tới Thượng viện xem xét thông qua trước hạn chót vào đêm 3-12 (giờ địa phương). Với 221 phiếu thuận và 212 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật cấp ngân sách tạm thời, có hiệu lực đến ngày 18-2-2022.

Ông Biden cho rằng Quốc hội Mỹ nên hướng tới một thỏa thuận lưỡng đảng về dự luật tài trợ đầy đủ. Ảnh: Reuters

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trên vào đêm 2-12, bất chấp một vài thượng nghị sĩ bảo thủ bên đảng Cộng hòa đe dọa để chính phủ đóng cửa nhằm chống lại quy định tiêm chủng Covid-19 của chính quyền ông Biden. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chỉ trích các đảng viên Cộng hòa muốn dùng vấn đề ngân sách làm phương tiện chống lại quy định vắc-xin.

Đây cũng được xem là giải pháp tạm thời giúp các nhà lập pháp Mỹ có thêm thời gian để thương lượng các dự luật chi tiêu cho những tháng còn lại của tài khóa 2022.

Các cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện và Hạ viện diễn ra trong bối cảnh lưỡng đảng tranh luận gay gắt về quy định tiêm vắc-xin và vào thời điểm giới chức trách lo ngại về khả năng lây lan của biến thể Omicron tại Mỹ.

Chính quyền ông Biden xem việc tiêm chủng là cách nhanh nhất để chấm dứt đại dịch đã làm chết hơn 780.000 người ở Mỹ. Hôm 2-12, ông Biden cũng đã tiết lộ một kế hoạch mới nhằm ngăn chặn sự bùng phát trở lại của làn sóng dịch Covid-19 bao gồm việc chế tạo vắc-xin, tiêm nhắc lại, cũng như xét nghiệm tại nhà dễ dàng hơn cho người Mỹ.

Tổng thống Biden cho hay: "Các chuyên gia nói rằng số ca mắc Covid-19 sẽ tiếp tục tăng trong những tuần mùa đông tới, vì vậy chúng ta cần phải sẵn sàng".

Chính quyền ông Biden đã theo đuổi các quy định về vắc-xin đối với một số nhóm đối tượng lao động nhưng nỗ lực này đang vấp phải trở ngại về mặt pháp lý. Các tòa án đã bãi bỏ một số quy định, bao gồm một phán quyết trong tuần này nhằm ngăn chặn việc thực thi yêu cầu về vắc-xin đối với các nhân viên y tế ở 10 bang của Mỹ.

Theo Xuân Mai/NLĐO