Thứ sáu, 23/10/2020, 10h10

Tranh luận Trump-Biden: Nóng vấn đề thuế, tiền nước ngoài, can thiệp bầu cử

Cuộc tranh luận tổng thống giữa ông Donald Trump và Joe Biden nóng lên với các chủ đề kê khai thuế, can thiệp bầu cử Mỹ và cáo buộc nhận tiền nước ngoài.
Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden trong cuộc tranh luận tối 22.10.
Ông Joe Biden kêu gọi ông Donald Trump công bố các bản khai thuế của mình, lưu ý rằng tổng thống đã hứa sẽ công bố kể từ chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông.
"Cho chúng tôi xem. Cứ cho chúng tôi xem. Đừng chối nữa" - ông Biden nói.
Ông Trump tuyên bố rằng ông đã "trả trước hàng triệu triệu USD tiền thuế".
Theo các tài liệu mà tờ The New York Times có được, Tổng thống Donald Trump nộp 750 USD thuế thu nhập liên bang vào năm 2016.
Gây quỹ
Ông Donald Trump dường như bị kích động khi nhận xét về việc ông Biden phá kỷ lục gây quỹ vào tháng 8 và tháng 9.
Ứng cử viên của đảng Dân chủ đã huy động được 364,5 triệu USD vào tháng 9, phá vỡ kỷ lục gây quỹ một tháng trước đó, mà ông Biden đã tự lập một tháng trước đó.
"Tôi có thể thổi bay kỷ lục của ông đến mức ông không thể tin được" - Tổng thống nói. Ông Trump sau đó đã công kích ông Biden về mối quan hệ với Phố Wall. Ông Biden trả lời: "Đóng góp trung bình: 43 USD".
Tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc
Ông Joe Biden tấn công ông Donald Trump vì tài khoản ngân hàng Trung Quốc của Tổng thống Mỹ được tiết lộ gần đây trên tờ The New York Times.
"Tôi chưa từng lấy một xu nào từ bất kỳ nguồn nước ngoài nào trong đời" - ông Biden nói. “Chúng tôi được biết rằng vị Tổng thống này đã trả gấp 50 lần thuế ở Trung Quốc (so với ông ấy trả ở Mỹ), có tài khoản ngân hàng bí mật với Trung Quốc, kinh doanh ở Trung Quốc, và thực tế là đang nói về việc tôi tham tiền? Tôi chưa từng lấy một xu nào từ bất kỳ quốc gia nào” - ông Biden nói thêm.
Nhận tiền từ nước ngoài
Ông Donald Trump cáo buộc ông Joe Biden nhận tiền từ Nga, Trung Quốc và Ukraina khi còn làm Phó Tổng thống. "Ông ấy nhận 3,5 triệu USD từ Nga" - ông Trump nói và khẳng định: "Còn tôi không nhận đồng nào từ Nga cả".
Can thiệp bầu cử Mỹ
Ông Donald Trump và Joe Biden sau đó được hỏi về những thông tin gần đây đề cập tới nguy cơ nước ngoài can thiệp bầu cử Mỹ. Hôm 21.10, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe buộc Nga và Iran đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.
Ông Joe Biden nói: "Tôi đã nói rõ rằng bất kỳ quốc gia nào, bất kể là ai, can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ đều sẽ phải trả giá. Họ sẽ phải trả giá nếu tôi đắc cử. Họ đang can thiệp vào chủ quyền của Mỹ. Đó là những gì đang diễn ra”.
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã được thông báo về những nỗ lực can thiệp bầu cử gần đây và nhấn mạnh đánh giá của Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe rằng những nỗ lực của Iran và Nga đã được thực hiện để làm tổn hại đến ông. “Tôi biết tất cả những điều đó” - ông Trump nói.
KHÁNH MINH (theo laodong)