Thứ ba, 13/10/2020, 20h45

Trao giải thưởng Cuộc vận động sáng tác âm nhạc và sân khấu


Phó Ch tch Thưng trc UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chúc mng các tác gi tiêu biu tham d cuc vn đng

Tối 12-10, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1), Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM đã tổ chức Chương trình công bố trao giải thưởng Cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước và Đại hội Đảng các cấp.

Cuộc vận động do UBND TP.HCM, Sở Văn hóa -  Thông tin TP phối hợp với Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP thực hiện. Với chủ đề “Mãi mãi một tình yêu”, sau 7 tháng triển khai (từ tháng 12-2019 đến 8-2020), cuộc vận động đã thu được 259 tác phẩm tham dự ở cả hai lĩnh vực âm nhạc và sân khấu của các tác giả trên cả nước. Đây đều là những món ăn có giá trị tinh thần, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, thể hiện tốt nội dung ca ngợi những thành tựu to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đạt được sau hơn 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thể hiện được truyền thống yêu nước thủy chung, anh hùng, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của nhân dân TP; cổ vũ, phát huy các truyền thống tốt đẹp, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và phát triển bền vững TP vì hạnh phúc của nhân dân…

Phát biểu tại lễ công bố, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM - ghi nhận và biểu dương sự tham gia nhiệt tình và đầy hiệu quả của các nghệ sĩ, tác giả cả nước, góp phần tạo nên thành công của cuộc vận động.

Ông Liêm cũng đánh giá cao tính đa dạng, phản ánh sinh động nhiều mặt đời sống xã hội của các tác phẩm tham dự. Ngoài nội dung ca ngợi truyền thống anh hùng, những thành tựu trong xây dựng phát triển TP còn có các tác phẩm về đề tài xây dựng TP thông minh, tác phẩm cuộc CMCN 4.0 dưới góc nhìn khát khao vươn lên trong xu hướng hội nhập quốc tế. Nhiều tác phẩm thể hiện trách nhiệm công dân trong giữ gìn môi trường thiên nhiên góp phần xây dựng TP, mảng đề tài hướng đến TP giàu bản sắc văn hóa, thân thiện, phát huy phẩm chất nhân ái, nghĩa tình. Bao hàm trên các nội dung ấy là sự kỳ vọng vào quá trình phát triển đi lên của TP bằng một niềm tin sâu sắc. Chủ đề “Mãi mãi một tình yêu” đã thực sự khơi nguồn sáng tạo cho giới văn nghệ sĩ, hạt nhân cảm xúc về tình yêu của mỗi người đối với TP.HCM đã được cụ thể hóa với nhiều góc nhìn thông qua ngôn ngữ nghệ thuật.

“Cuộc vận động sáng tác năm 2020 vừa là đợt sinh hoạt nghệ thuật sôi nổi, vừa có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo nên sự lan tỏa tinh thần sáng tạo văn hóa nghệ thuật trong đời sống văn nghệ sĩ và người dân TP. Các tác phẩm âm nhạc, sân khấu có chất lượng cao sẽ được vinh danh và quảng bá sâu rộng, bổ sung vào nguồn tác phẩm văn học nghệ thuật. Cuộc vận động cũng đã trở thành một trong những hoạt động nổi bật của các sự kiện thực hiện chủ đề năm của TP.HCM, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, ông Liêm cho hay.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cũng đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM, Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP, tiếp tục thực hiện phổ biến các tác phẩm được tuyển chọn trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật thể thao của TP trong thời gian tới. Nghiên cứu hình thành kho dữ liệu tác phẩm nghệ thuật để phát huy giá trị tác phẩm một cách hiệu quả nhất. Về lâu dài, nghiên cứu, đề xuất, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với quy luật vận động của văn học nghệ thuật trong quá trình hội nhập và xu thế phát triển, nhằm tạo điều kiện cao nhất cho văn học nghệ thuật TP tiếp tục phát triển đúng tầm, đúng tiềm năng, thế mạnh, mang bản sắc riêng.

Trong lễ công bố, ban tổ chức đã trao tặng 4 giải A (kịch bản sân khấu, ca khúc, hợp xướng, khí nhạc và thính phòng), 6 giải B, 7 giải C, 18 giải phụ và khuyến khích cho các tác phẩm sáng tác nổi bật.

Đ Lan