Thứ ba, 19/5/2020, 21h14

Trẻ mầm non trở lại trường: Vừa dạy vừa dỗ…

Sau thi gian ngh dch dài, t tun này tr mm non (MN) ti TP.HCM chính thc đi hc tr li theo hình thc cun chiếu, bt đu t lp Lá (5 tui). Đ đm bo an toàn cho tr, các nhà trưng đã có nhiu bin pháp theo kiu “va dy va d”, đng thi tăng cưng trang b cho tr lp Lá các k năng bưc vào lp 1.

Cô và tr lp Lá Trưng Mm non 14, Q.Tân Bình thc hin vũ điu ra tay Ghen Cô Vy

Đón tr theo mô hình “mt ca”

Tại Trường MN Măng Non III (Q.10), quy trình đón trẻ được thực hiện ngay từ cổng trường, theo mô hình “một cửa”, thay vì tại lớp như thường lệ. Theo đó, giáo viên đón trẻ ở cổng, trẻ được đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn và được tặng kẹo. Trên lớp, trẻ được tặng quà là vòng đeo tay do các cô làm theo tên trẻ, những cây bút, kẹp tóc, chong chóng…

“Sau kỳ nghỉ dài, khi đi học trở lại sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Các món quà nhỏ như lời chào của các cô gửi đến trẻ, đồng thời cũng mong tạo niềm vui cho trẻ trong ngày đến trường. Cổng trường được bố trí 2 máy rửa tay tự động hình thỏ con tinh nghịch và các bình rửa tay lưu động để khuyến khích trẻ, phụ huynh rửa tay”, cô Trần Bích Nga - Phó Hiệu trưởng nhà trường - cho biết.

Về hoạt động bán trú, thực đơn không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cân đối dưỡng chất mà còn thêm thức uống giải khát, trái cây, rau để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Trong mùa dịch, khâu tiếp phẩm càng phải được cảnh giác. Nhân viên giao thực phẩm phải đo thân nhiệt, rửa tay, đeo khẩu trang. Bát và khăn lau của trẻ sau khi rửa, giặt sạch được sấy tiệt trùng. Vào giờ ăn, trẻ ngồi cách nhau để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan trong bữa ăn. Sau mỗi buổi học, đồ chơi, lớp học đều được các cô vệ sinh sạch sẽ.

Tại Trường MN 14 (Q.Tân Bình), cô Phan Thị Ánh Hiệp - Hiệu trưởng nhà trường - cũng cho biết: Thông qua các group lớp, số điện thoại phụ huynh, giáo viên nắm tình hình sức khỏe của trẻ để ghi nhận, theo dõi khi trẻ đến trường. Các cô cũng dặn phụ huynh đeo khẩu trang cho trẻ trên đường đến trường, không mang đồ ăn cho trẻ vào lớp. Trong giờ ăn, ngủ, trẻ sẽ được bố trí ngồi, nằm đảm bảo giãn cách.

“Nhà trường làm tốt công tác an toàn cho trẻ ở trường thôi chưa đủ mà phụ huynh cũng phải sát sao hơn với trẻ, tương tác với các cô, với nhà trường nhiều hơn về tình hình sức khỏe của trẻ”, cô Hiệp nói.

Cũng theo mô hình “đón trẻ một cửa”, Trường MN 19/5 Thành phố chia thành 4 line ngay cổng trường, tương đương với 4 lớp Lá trong ngày đầu tiên trở lại trường. Giáo viên đón trẻ theo từng lớp, tặng quà, đo thân nhiệt và hướng dẫn trẻ rửa tay.

“Giờ về, phụ huynh nhắn tin trước cho giáo viên để các cô đưa trẻ ra cổng. Như vậy sẽ tránh được tình trạng phụ huynh ồ ạt đón trẻ cùng lúc”, cô Hồ Thu Thảo - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay.

Trong giờ ăn, trẻ được giãn cách theo bàn. Các cô phụ trách quan sát tránh trẻ nô đùa, trò chuyện trong giờ ăn.

Tăng cưng các trò chơi trang b k năng

Về hoạt động giáo dục, đối với lớp Lá, các trò chơi, bài học kỹ năng cũng được các cô lồng ghép để chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1.

“Nhà trường bố trí luân phiên cho trẻ xuống sân trường vận động, mỗi lớp lệch nhau khoảng 15 phút. Ở trên lớp, khuyến khích giáo viên sắp xếp thêm nhiều góc học tập để trẻ vừa được vui chơi, vừa rèn kỹ năng mà lại đảm bảo giãn cách”, đại diện Trường MN 14 chia sẻ.

Việc tăng cường các trò chơi trong lớp học, cô Đỗ Hồng Trang - giáo viên Trường MN 14 - cho rằng, sẽ giúp các cô đến gần hơn với trẻ, xóa nhòa khoảng cách sau thời gian nghỉ dài, nhất là với những trẻ nhút nhát.

“Với trẻ MN, thời gian này quan trọng nhất là dạy trẻ hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh bản thân, rửa tay thường xuyên. Ở trẻ 5 tuổi, các cô còn tập trung hướng dẫn trẻ một số kỹ năng tự chăm sóc bản thân, các kỹ năng làm quen với con số, mặt chữ. Những việc này, phụ huynh cũng nên vừa học vừa chơi cùng con ở nhà bằng chính những video mà các cô đã gửi cho phụ huynh trong mùa dịch. Mỗi trẻ sẽ có những tính cách khác nhưng cả cô và phụ huynh phải đồng hành, làm sao để trẻ thấy việc trở lại trường không quá xa cách”, cô Trang nói.

Tại Trường MN 19/5 Thành phố, lịch hoạt động của trẻ dưới sân trường được bố trí xen kẽ theo từng lớp, tránh việc tập trung quá đông cùng một lúc. Trong những ngày đầu trở lại trường, trẻ được vui chơi, làm quen với nề nếp sinh hoạt như giờ ăn, ngủ, vệ sinh, xếp hàng…

“Thời gian nghỉ dịch, trường đã thực hiện nhiều video dạy kỹ năng gửi đến phụ huynh. Các video thuộc đủ lĩnh vực từ thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, nghệ thuật ở mức gần gũi, dễ thực hiện, phụ huynh dễ dàng tương tác với trẻ tại nhà nên việc học của trẻ ít nhiều không bị gián đoạn. Khi trẻ đi học lại, giáo viên vẫn ôn lại các kỹ năng này cho trẻ, đồng thời cũng phải tăng cường giám sát, quan sát trẻ. Mỗi ngày trẻ được đo thân nhiệt 3 lần theo bảng theo dõi thân nhiệt từng trẻ để phụ huynh dễ dàng nắm bắt sức khỏe của con, từ đó có sự phối hợp, đồng hành”, cô Thảo thông tin thêm.

Trường MN Măng Non III cũng chia ca, chia lớp tại các khu vui chơi. Cô Đặng Thị Thanh Uyên - giáo viên lớp Lá 2 - cho biết, thời gian đầu khi trẻ trở lại trường, mỗi đầu buổi học cô giáo dành thời gian trò chuyện với trẻ về phòng dịch bệnh bằng các trò chơi, video vui nhộn, quan sát trẻ để nắm tình hình sức khỏe của trẻ. Với trẻ lớp Lá, các con chuẩn bị lên lớp 1, ngoài việc hình thành các kỹ năng về phục vụ bản thân, giữ gìn vệ sinh cá nhân; thời gian này các cô còn phải giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, bộc lộ nhu cầu bản thân thông qua trò chuyện, qua các góc chơi. Đồng thời, giúp trẻ làm quen mặt chữ, nhận biết các con số một cách nhẹ nhàng…

Bài, ảnh: Nam Đnh