Thứ hai, 21/9/2020, 14h41

Triều Tiên tăng cường quảng bá hình ảnh bằng YouTube

Một chuỗi chương trình được phát trên YouTube với hơn 35 ngàn người theo dõi, để thế giới hiểu rõ hơn về đất nước và con người Triều Tiên.

Triều Tiên đang mở rộng các chương trình truyền thông tiếp cận thế giới bằng những hình ảnh hiện đại hơn thông qua các video phát trên YouTube.

Echo of Truth - kênh YouTube của Un A, một phụ nữ trẻ, thành thạo tiếng Anh - đưa người xem đến một buổi hòa nhạc dành cho giới trẻ, nhà hàng pizza, hội chợ và siêu thị để phá bỏ suy nghĩ của người nước ngoài về Triều Tiên như một quốc gia chỉ chuyên chế tạo vũ khí hạt nhân.

Người dân Triều Tiên múa hát khi nhận những ngôi nhà mới
Người dân Triều Tiên múa hát khi nhận những ngôi nhà mới

Thông điệp của các chương trình phát trên YouTube rất rõ ràng: ở thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên), cuộc sống êm đềm, người dân thường xuyên có những khoảng thời gian vui vẻ.

Loạt phim phát trên YouTube tập trung về ẩm thực, khi Un A tham quan các nhà hàng yêu thích của cô, hoặc cửa hàng bách hóa Taesong nhộn nhịp sau giờ làm việc.

Trong một đoạn video, máy ảnh phóng to những khuôn mặt đang cười và những du khách nước ngoài đang đi tàu lượn siêu tốc tại công viên Thanh niên Kaeson. Một chương trình khác là những hình ảnh một buổi hòa nhạc trong công viên với nhiều sáng tác dành cho giới trẻ.

Triều Tiên đang cố gắng phát triển hình ảnh của mình ra thế giới. Tháng 2/2020, những hình ảnh được gửi đi từ quảng trường Kim Nhật Thành cho biết Triều Tiên không có một trường hợp nào mắc COVID-19 vì chính phủ đã “thực hiện các biện pháp rất quyết đoán và rất hợp lý”.

Tháng 4, một cuộc phỏng vấn các phụ nữ đang mua sắm ở siêu thị cho thấy đời sống của người dân Triều Tiên vẫn ổn định khi cả thế giới đang bị đại dịch tấn công. Thậm chí ở siêu thị, một số sản phẩm còn rẻ hơn trước.

Cuộc sống yên bình, vui vẻ của người dân Triều Tiên
Cuộc sống yên bình, vui vẻ của người dân Triều Tiên

Hiện có hơn 35.000 người đăng ký theo dõi kênh YouTube này. Các chuyên gia Triều Tiên cũng cho rằng rằng dự án YouTube phù hợp với sự phát triển chung.

Gần đây những bản tin đưa về các cơn bão tàn phá Triều Tiên trên các phương tiện truyền thông cũng được thực hiện với một định dạng mang tính quốc tế hơn, các phóng viên đưa tin từ các vùng lũ mà không cần phải tuân thủ một kịch bản đã được phê duyệt.

Rachel Minyoung Lee - cựu nhà phân tích ở Mỹ - đã nói với Reuters rằng: “Những thay đổi phản ánh nỗ lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un hướng đến sự minh bạch hơn. Kim Jong-un dường như đã sớm nhận ra rằng KCTV (truyền hình nhà nước) cần phải bắt kịp thời đại để cạnh tranh với truyền thông Hàn Quốc và nước ngoài. Điều đó lý giải cho những nỗ lực hiện đại hóa KCTV”.

Khánh Vân/PNO (theo The Telegraph)