Thứ tư, 29/9/2021, 08h22

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm tên lửa bội siêu thanh

Hôm 29.9, CHDCND Triều Tiên cho biết trong vụ thử tên lửa một ngày trước, nước này đã phóng thành công tên lửa lượn bội siêu thanh mới, theo Hãng thông tấn KCNA.
Tên lửa bội siêu thanh Hwasong-8 trong cuộc thử nghiệm hôm 28.9 /// Reuters/KCNA
Tên lửa bội siêu thanh Hwasong-8 trong cuộc thử nghiệm hôm 28.9. REUTERS/KCNA
Theo KCNA, vụ bắn thử tên lửa hôm 28.9 mang ý nghĩa chiến lược to lớn cho nỗ lực của Triều Tiên trong việc nâng cấp năng lực phòng thủ lên “gấp 1.000 lần”.
Các dòng tên lửa bội siêu thanh di chuyển nhanh hơn nhiều so với loại thông thường, khiến hệ thống phòng thủ đối phương khó đánh chặn hơn. Hiện Mỹ đang chi nhiều tỉ USD để phát triển dòng vũ khí này. Nga và Trung Quốc cũng đang theo đuổi mục tiêu tương tự.
Trong vụ thử mới nhất, Hwasong-8 là tên lửa bội siêu thanh do Viện Hàn lâm Khoa học Quốc phòng Triều Tiên phát triển và được khai hỏa từ bãi phóng ở Toyang-ri, huyện Ryongrim của tỉnh Jagang.
Vụ phóng ở tỉnh Jagang “xác nhận khả năng kiểm soát điều hướng và sự ổn định của tên lửa”, bên cạnh “năng lực điều khiển cơ động và các đặc điểm trong lúc di chuyển của đầu đạn lướt bội siêu thanh tách rời”, theo KCNA.
“Kết quả thu được chứng tỏ toàn bộ các thông số kỹ thuật của tên lửa đều đáp ứng yêu cầu về thiết kế”, hãng thông tấn Triều Tiên bổ sung.
Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng ảnh vũ khí mới của Triều Tiên, cho thấy một phần thiết kế của tên lửa Hwasong-8, với các vây hướng dẫn nằm ở phần đáy của chóp hình nón.
Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản đồng thời phát hiện vụ phóng tên lửa hôm 28.9, nhưng không công khai độ cao tối đa cũng như khoảng cách di chuyển của tên lửa. Tuy nhiên, Hàn Quốc phát hiện những điểm khác biệt trong vụ thử lần này với những lần trước đó. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in yêu cầu phân tích toàn diện vụ thử mới.
Theo Thụy Miên/TNO