Thứ năm, 28/5/2020, 09h51

Trung Quốc chế tạo tàu thám hiểm lặn sâu 10.000m

Tàu lặn có người lái mới được lắp ráp bởi Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc, sẽ khám phá điểm sâu nhất của đại dương thế giới trong năm nay.
Thiết bị được lắp ráp từ tháng 3 và dự kiến có chuyến đi thử nghiệm đầu tiên vào tháng tới. Con tàu có khả năng lặn sâu 10.000 m, với mục tiêu đưa các nhà khoa học ghé thăm vực thẳm Challenger ở Thái Bình Dương, phần phía nam của rãnh Mariana.
Tàu thám hiểm biển sâu mới của Trung Quốc sắp được đưa vào thử nghiệm.
Tàu thám hiểm biển sâu mới của Trung Quốc sắp được đưa vào thử nghiệm.
Theo Giám đốc thiết kế Ye Cong, để lặn xuống điểm sâu nhất của Trái Đất, con tàu sẽ phải chịu áp suất lên tới 1.100 atmosphere, tương đương 10.000 tấn lực trên một mét vuông diện tích. Điều này đặt ra những thách thức lớn về thiết kế và vật liệu chế tạo tàu lặn.
Các nhà nghiên cứu cho biết đã loại bỏ thiết kế cánh hoa ban đầu để xây dựng vỏ hình cầu, giúp giảm số lượng mối hàn và cải thiện đáng kể độ ổn định. Con tàu cũng được bổ sung vật liệu nổi để cung cấp những hỗ trợ cần thiết trong quá trình lặn.
"Dự án này sẽ chứng minh sự tiến bộ về công nghệ, cũng như khả năng phát hiện và nghiên cứu đại dương của Trung Quốc", Ye nhấn mạnh.
Tàu ngầm mới không phải là thiết bị thám hiểm biển sâu có người lái đầu tiên của Trung Quốc. Vào tháng 6/2012, tàu lặn Jiaolong của nước này đã lập kỷ lục thế giới khi đạt độ sâu 7.062 m bên dưới mực nước biển. Con tàu thứ hai mang tên Shenhai Yongshi, cũng được đóng bởi Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc, cho khả năng lặn sâu 4.500 m.
HT (theo khoahoc.tv)