Thứ sáu, 26/11/2021, 10h23

Trung Quốc muốn Mỹ ngừng đàm phán chất bán dẫn với Đài Loan

Bắc Kinh kêu gọi Washington ngừng đối thoại thêm với Đài Bắc về khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và chất bán dẫn.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc đã thúc giục Mỹ ngừng tiếp xúc chính thức với các quan chức Đài Loan, sau khi đại diện từ Washington và Đài Bắc tổ chức đối thoại thường niên lần thứ hai hồi đầu tuần này. Lời đề nghị từ phía Bắc Kinh do phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đưa ra hôm 24.11, khi hai bên kết thúc buổi thảo luận trực tuyến kéo dài 5 giờ, tập trung vào các vấn đề như khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, nền kinh tế kỹ thuật số, khoa học, công nghệ và an ninh mạng 5G, cùng một số vấn đề kinh tế khác.

Trung Quốc muốn Mỹ ngừng đàm phán chất bán dẫn với Đài Loan - ảnh 1

Mỹ có ý định tiếp tục phát triển quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan, giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc tăng cao.. REUTERS

“Đối thoại Đối tác Kinh tế Thịnh vượng Mỹ - Đài Loan” lần thứ hai hôm 22.11 là dấu hiệu mới nhất cho thấy chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có ý định tiếp tục phát triển quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan, đặc biệt giữa lúc căng thẳng với Bắc Kinh tăng cao.

Trong khi đó, buổi thảo luận với đại diện phía Trung Quốc diễn ra vài ngày sau khi tham vọng tự cung tự cấp chất bán dẫn của Bắc Kinh gặp phải những sóng gió mới từ việc Washington chuyển sang ngăn chặn gã khổng lồ chip nhớ SK Hynix của Hàn Quốc vận chuyển thiết bị sản xuất chip tiên tiến đến đại lục. Chính phủ Mỹ còn phản đối kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất của Intel Corp ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Rủi ro của Bắc Kinh là rất cao vì Washington đang tìm cách lôi kéo những công ty lớn trong ngành sản xuất chất bán dẫn, bao gồm Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) và Samsung Electronics, đầu tư vào Mỹ với nhiều hoạt động sản xuất chip.

Bộ trưởng Kinh tế Wang Mei-hua, người dẫn đầu phái đoàn Đài Loan trong cuộc đối thoại kinh tế với Mỹ, cho biết hai bên nhất trí thúc đẩy an ninh chuỗi cung ứng và hợp tác về dược phẩm, y tế, năng lượng sạch và chất bán dẫn trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu.

“Đài Loan muốn trao đổi chuyên môn về chất bán dẫn để có cơ hội hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực 5G, AI và điện tử ô tô”, chuyên gia nghiên cứu chất bán dẫn cao cấp tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan Arisa Liu nói.

Theo báo cáo từ trang truyền thông chính thức của Đài Loan Central News Agency, bà Wang nói rằng chính quyền Đài Bắc yêu cầu Washington về vấn đề trợ cấp chính phủ để hỗ trợ các công ty Đài Loan ở Mỹ.

Tháng 8.2021, một nhóm phát triển kinh tế ở Arizona cho biết đã thỏa thuận với các quan chức phát triển kinh tế Đài Loan để làm cho bang này trở nên hấp dẫn hơn đối với ngành công nghiệp bán dẫn, sau khi nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC xây dựng nhà máy trị giá 12 tỉ USD ở thành phố Phoenix của bang.

Ngoài vấn đề “chống lại sự ép buộc kinh tế”, các cuộc hội đàm tập trung nhiều vào khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, “thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, tăng cường an ninh mạng 5G và hợp tác trong nhiều lĩnh vực khoa học, công nghệ”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Khi nói về hợp tác Trung - Đài, bà Arisa Liu cho rằng thị trường đại lục có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực chất bán dẫn, điều mà không một công ty công nghệ cao nào của Đài Loan muốn bỏ qua. Ví dụ, các kỹ sư Đài Loan đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phát triển ngành công nghiệp sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc. Xưởng gia công chip hàng đầu của Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) được thành lập bởi doanh nhân Đài Loan Richard Chang Rugin.

Tuy nhiên, Trung Quốc hiện chỉ tập trung chủ yếu vào các công nghệ chip không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ. “Không có triển vọng thực tế nào về việc Trung Quốc có thể sánh ngang với năng lực của các nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới trong vài năm tới”, nhà nghiên cứu tại Gavekal Tilly Zhang viết trong báo cáo.

Theo Phương Anh/TNO