Thứ năm, 3/9/2020, 14h31

Trước khai giảng, Tây Ban Nha xét nghiệm Covid-19 hàng loạt giáo viên

Tây Ban Nha xét nghiệm Covid-19 các giáo viên, nhân viên trường tại Madrid, bên cạnh việc buộc học sinh trên 6 tuổi đeo khẩu trang khi bắt đầu năm học mới vào tuần tới.
Các giáo viên được tập huấn phòng dịch Covid-19 trước khai giảng /// AFP
Các giáo viên được tập huấn phòng dịch Covid-19 trước khai giảng. AFP
Tờ The Washington Post ngày 3.9 đưa tin Tây Ban Nha bắt đầu xét nghiệm Covid-19 đối với hơn 100.000 giáo viên và nhân viên tại các trường học nhằm kiểm soát dịch bệnh trước khi trường học khai giảng năm học mới vào tuần tới.
Đại dịch Covid-19 tại Tây Ban Nha chủ yếu tái bùng phát tại Madrid và học sinh trên 6 tuổi sẽ phải đeo khẩu trang khi đi học lại. Bên cạnh đó, chính quyền Madrid còn kiểm tra kháng thể trên tất cả giáo viên và sau đó xét nghiệm Covid-19 đối với người có kháng thể.
Các tổ chức của giáo viên chỉ trích quyết định trên là quá vội vã. Vào ngày 2.9 khi bắt đầu xét nghiệm, một trong 6 trung tâm xét nghiệm các giáo viên buộc phải đóng cửa sớm do quá nhiều người tập trung chờ xét nghiệm nên không đủ chỗ giãn cách xã hội.
Tại Mỹ, Đại học Nam Carolina ghi nhận đến 1.172 sinh viên mắc Covid-19 kể từ ngày 1.8. Trường xét nghiệm miễn phí cho tất cả các sinh viên, giảng viên và nhân viên bằng phương pháp lấy mẫu dịch mũi họng.
Nhà trường cho hay nhiều sinh viên đến xét nghiệm hơn so với dự kiến, có thể do phương pháp xét nghiệm dễ thực hiện và cho kết quả chỉ trong 24 giờ.
Tại châu Âu, hàng chục triệu học sinh quay trở lại trường, trong khi các trường thận trọng mở cửa lại vì một số nước vẫn ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19.
Theo The Guardian, một số cha mẹ và giáo viên lo ngại rằng việc giãn cách xã hội và giữ vệ sinh như các khu vực rửa tay không đủ để ngăn chặn một làn sóng dịch bệnh mới, có thể xảy ra vào đợt cúm mùa thu.
Tuy nhiên, nhiều nước kết luận rằng nguy cơ lớn hơn chính là từ việc một thế hệ trẻ em không được học trực tiếp, trong khi việc học trực tuyến trong đại dịch Covid-19 lại không phù hợp với nhiều gia đình.
Theo Khánh An/TNO