Thứ bảy, 27/2/2021, 10h25

Trước trận Chelsea - Man Utd: Cầu vừa xây xong...

3 lần gần đây nhất, Manchester United đi qua “Cầu Stamford” và đều lấy đi tất cả của Chelsea…
Các CĐV của Chelsea đã có thể dõng dạc đưa ra lời tuyên chiến với Manchester United hay chưa? Cụ thể thì chưa ai dám chắc, nhưng trên khía cạnh tinh thần, họ tin rằng đội bóng của mình đang ở trạng thái đủ để thách thức đội đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League.

Mới đến Chelsea 1 tháng nhưng Thomas Tuchel đã thuyết phục được CĐV Chelsea
Thomas Tuchel, cái tên được nói đến nhiều trong hơn 1 tháng qua và được tung hô nhiều hơn nữa khi Chelsea thắng ngay trên sân Atletico Madrid (1-0) ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Giới chuyên môn tin rằng, HLV người Đức đã chứng minh cho tất cả thấy quyết định của The Blues là đúng đắn, để đưa mùa giải của họ trở lại quỹ đạo.
Sự linh hoạt về chiến thuật, cách sử dụng nhân sự trong đội hình đang là yếu tố để Tuchel được đánh giá cao, dù cũng có những dấu hỏi về việc các cầu thủ đã cố ý “chơi” Frank Lampard khi cựu tiền vệ này không biết cách cư xử. Dù sao, kinh nghiệm của Tuchel vẫn là thứ hơn hẳn Lampard, khi ông từng dẫn dắt Borussia Dortmund và Paris Saint Germain.
Với các HLV, thách thức không bao giờ dừng lại. Ngay cả khi Chelsea đã chơi quá tốt trước Atletico Madrid – đội đang dẫn đầu La Liga, thì vẫn có lý do để giới chuyên môn “chưa thấy thuyết phục”. Đó là, “bóng đá Tây Ban Nha khác Premier League”, thế nên, khi Chelsea đón tiếp Manchester United ở trận Super Sunday tới, họ lại nói, “đây mới là bài test thực sự”.
Cũng đúng, bởi trong khi cầm bóng 63% ở trận thắng Atletico thì với 71% quyền kiểm soát thế trận, The Blues chỉ có tỷ số hòa 1-1 với Southampton – đội đã không thắng ở 7 trận trước đó tại Premier League.
Nói cách khác, nhịp độ, tiết tấu trận đấu khi đối đầu Atletico vẫn… chưa đủ nhanh để thử thách Chelsea. Premier League là một tốc độ khác, mà Man United chất lượng hơn sẽ mang đến cho Chelsea những thách thức thực sự.
Chelsea có lo không? Đã 6 trận gặp nhau gần đây tại Premier League, The Blues không thể thắng Man United (hòa 3, thua 3). Nếu tính cả các mặt trận khác thì đội bóng London chỉ thắng 2 lần ở FA Cup, trong đó có trận chung kết năm 2018.
Fan hâm mộ Chelsea có thể lý giải rằng, đó là giai đoạn đội nhà đi theo triết lý lãng mạn nửa vời (của Maurizio Sarri) và chuyển giao dưới thời một HLV còn non kinh nghiệm như Lampard. Nhờ đó, họ mới để cho Man United thắng 3 trận liên tiếp trên sân Stamford Bridge ở 3 đấu trường – FA Cup, League Cup và Premier League.

Manchester United không thua trên sân khách ở Premier League  trong hơn 1 năm qua
Còn bây giờ, với Tuchel mới chỉ 1 tháng ngồi trên ghế huấn luyện, niềm tin của họ lại cao hơn cả 1 mùa giải của Sarri hay 1 năm rưỡi của Lampard. Họ dám tin rằng, Tuchel đã “xây lại cây cầu mới” để Man United không thể đi qua một cách dễ dàng như 3 trận đấu gần nhất ở đây.
Thách thức mà Quỷ đỏ mang đến “Cầu Stamford” là họ đã không thua trên sân khách kể từ ngày 9/12 (2-3 trên sân RB Leipzig). Còn nếu tính riêng ở Premier League thì đội gần đây nhất khiến Man United trắng tay trên sân khách là Liverpool, vào tháng 1/2020. Thắng 15, hòa 6, đó là kết quả của Man United trên sân khách tại giải Ngoại hạng Anh hơn 1 năm qua.
Nếu những con số là chưa đủ, ai cũng phải thừa nhận rằng, các cầu thủ của Man United đang trưởng thành hơn, hoạt động trơn tru hơn trong hệ thống của Ole Gunnar Solskjaer. Tất nhiên, như thế không có nghĩa là đã hoàn hảo.
Tuchel đã mang đến Stamford Bridge những nét mới trong cách quản lý, sử dụng nhân sự và khai thác khả năng của từng người. Ông cũng đủ quyết liệt để đưa mọi thứ vào kỷ luật. Do đó, khi đã từng chơi sòng phẳng ở Old Trafford vào cuối tháng 10 năm ngoái, Chelsea lúc này thừa tự tin tuyên bố không để Man United đánh sập những gì Tuchel đang xây dựng…
Phi Phong (theo bongdaso)