Thứ bảy, 5/9/2020, 15h32

Trường TH-THCS-THPT Tân Phú: Hướng tới đào tạo công dân toàn cầu!

Vi s mnh hình thành cho hc sinh (HS) nhng giá tr ct lõi ca công dân toàn cu trong k nguyên hi nhp, Trưng TH-THCS-THPT Tân Phú (Q.Tân Phú, TP.HCM) đã xây dng chương trình đào to vi nhng mc tiêu mũi nhn c th. Trong đó, song song vi giáo dc kiến thc, nhà trưng chú trng hình thành cho HS tư duy, k năng và thái đ.


Hc sinh hình thành k năng t hc thông qua nghiên cu khoa hc

Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu, tiếp cận và thu hút đông đảo đối tượng HS. Bên cạnh hình thức CLB, NCKH được nhà trường linh hoạt đưa vào trong từng môn học, tạo hứng thú cho HS, giúp HS phát huy năng lực, sở trường, đưa kiến thức sách vở đến gần với thực tiễn cuộc sống, nhất là hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu. Đặc biệt, trong nỗ lực đổi mới, tiệm cận với Chương trình GDPT 2018 và chung tay cùng TP.HCM xây dựng thành phố thông minh, đội ngũ giáo viên Trường TH-THCS-THPT Tân Phú được chú trọng trang bị kỹ năng NCKH. Các cuộc thi NCKH cấp trường được mở ra hàng năm, trở thành sân chơi khoa học thường niên, uy tín được HS hưởng ứng với nhiều đề tài ấn tượng, phục vụ cộng đồng. Nhờ đi vào thực chất, hai năm qua đề tài NCKH của trường đều là đại diện của TP.HCM tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và xuất sắc giành được giải nhất.

Ngoài NCKH, chương trình đào tạo của trường được xây dựng “đậm đặc” tiếng Anh và tin học. Xuyên suốt các khối lớp, tiếng Anh được giảng dạy với thời lượng 8 tiết/tuần, trong đó 3 tiết/tuần học tiếng Anh với người bản ngữ, HS được trang bị ở cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tin học được nhà trường mạnh dạn đưa vào ngay từ bậc THCS với tin học chuẩn quốc tế IC3, bậc THPT được tiếp cận với tin học MOS, thời lượng 2 tiết/tuần ở tất cả các khối lớp.

“Điểm nhấn” trong chương trình giáo dục của trường còn phải kể đến hoạt động giáo dục kỹ năng sống và tư vấn tâm lý. Trong đó, kỹ năng sống được xây dựng chuyên biệt, xuyên suốt chương trình học, với những lộ trình khác nhau theo từng khối lớp. Hoạt động này được đưa vào thời khóa biểu buổi 2, thời lượng 1 tiết/tuần ở tất cả các khối lớp, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, đảm bảo trang bị cho HS các kỹ năng cần thiết ở từng độ tuổi. 100% HS nhà trường được tham gia sinh hoạt ở gần 20 CLB từ học thuật, mỹ thuật cho đến đàn, thanh nhạc, mỹ thuật, yoga, cờ tướng… Các CLB được thành lập dựa trên nguyện vọng, kế hoạch của HS nhưng được nhà trường “hiện thực hóa” đưa trực tiếp vào thời khóa biểu buổi 2 thời lượng 2 tiết/tuần, được giảng dạy bài bản với sự hướng dẫn của giáo viên.


Mt gi sinh hot ca CLB Đàn

Ngoài ra, với đặc thù là môi trường giáo dục có nội trú, hoạt động tham vấn tâm lý học đường được nhà trường đưa “gần” đến HS. Bằng cách xây dựng hệ thống xuyên suốt, có sự phối hợp chặt chẽ của tất cả đội ngũ, cho phép phát hiện và can thiệp kịp thời những HS có biểu hiện về tâm lý, từ đó gắn kết mối quan hệ HS - gia đình - nhà trường và xã hội, tạo môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh.

Từ những nỗ lực đổi mới, hàng năm tỷ lệ HS nhà trường đậu tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%, tỷ lệ đậu ĐH ở ngưỡng từ 90-95%, trong đó 50% đậu các trường ĐH lớn tại TP.HCM.

Yến Hoa