Thứ bảy, 20/11/2021, 14h17

Trường TH Trần Hưng Đạo - quận 1: Chủ động thích ứng trong năm học đặc biệt

TP.HCM khi đu năm hc 2021-2022 vi nhiu khó khăn do dch Covid-19. Gia tâm dch, đi ngũ giáo viên (GV) Trưng TH Trn Hưng Đo (Q.1) đã cùng chung tay vưt khó, n lc sáng to bài ging, to nhng tiết hc trc tuyến sinh đng, thiết thc, hiu qu đến hc sinh (HS). 


Cô Lê Thanh Hương (Hiu trưng Trưng TH Trn Hưng Đo) trao trang thiết b hc trc tuyến cho HS khó khăn đu năm hc

Cùng thy cô, hc sinh “vưt khó”

Trước khó khăn của dịch bệnh, ngành GD-ĐT TP.HCM đã triển khai dạy và học trực tuyến từ đầu năm học. Đây là thách thức cho đội ngũ thầy cô giáo, nhất là GV tiểu học.

Sớm “nhận diện” được thách thức đó, Trường TH Trần Hưng Đạo đã tổ chức, triển khai nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn trực tuyến, trang bị cho GV nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT, kỹ năng tổ chức lớp học trực tuyến, thiết kế bài giảng trực tuyến sao cho phù hợp với tâm lý lứa tuổi HS. Sự nhanh nhạy, chủ động của nhà trường đã kịp thời gỡ khó cho GV, trở thành điểm tựa giúp GV chuyển đổi tâm thế, làm chủ CNTT, sẵn sàng dạy và học trực tuyến.

Trong đó có thể kể đến như chuyên đề  “Thực hiện chuyển đổi số trong dạy học”. “Đứng lớp” chia sẻ trong buổi tập huấn là thầy Trần Quốc Long Xuyên (Tổ trưởng chuyên môn Khối 5 và Tổ tin học, Trường TH Trần Hưng Đạo). Nội dung tập huấn xoay quanh việc quản lý lớp học ảo với ClassDojo; tổ chức các hoạt động dạy học trực tuyến bằng các ứng dụng web như Kahoot, Quizizz, Wordwall, Menti, Padlet; giới thiệu một số nguồn học liệu hỗ trợ dạy học trong và ngoài nước như Olm, Gogoedu, IXL, Phet, The Tech, VietJack, Tech12. Cạnh đó, GV còn được học cách cắt ghép video đơn giản, ghi hình tiết dạy, tạo bài giảng E-learning bằng Ispring, ứng dụng dạy học trực tuyến Classpoint nhằm tăng tính tương tác giữa GV và HS…, thống nhất sử dụng các ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ như dùng Outlook để gửi và nhận mail, MS Teams để họp trực tuyến, Zoom để học trực tuyến, Onedrive để lưu trữ hồ sơ chuyên môn cá nhân. Qua chuyên đề đã giúp GV nhận thức rõ về vai trò, tầm quan trọng, hiệu quả của CNTT trong quản lý dạy và học trực tuyến, sử dụng được một số nền tảng, ứng dụng thiết kế tiết học trực tuyến sôi động, hấp dẫn.




Trưng TH Trn Hưng Đo đã t chc nhiu hot đng tp hun, bi dưng nâng cao k năng CNTT cho đi ngũ, đáp ng dy và hc trc tuyến

Chuyên đề “Ứng dụng Azota giao bài tập và tạo đề kiểm tra online; Thiết kế hoạt hình trên PowerPoint”, với sự chia sẻ của thầy Phan Anh Dũng và thầy Nguyễn Duy Trọng (GV Tổ tin học). Bằng tinh thần ham học hỏi, mỗi GV đã đưa các bài giảng PowerPoint từ đơn điệu trở nên sinh động, hấp dẫn, cuốn hút, đem đến các bài giảng trực tuyến hấp dẫn.

Mới đây nhất, nhà trường đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến vnEdu-LMS, nâng cao hơn nữa sự chuyên nghiệp, hiệu quả trong dạy và học trực tuyến. GV, HS có thể theo dõi quá trình, kết quả học trực tuyến.

Bước vào năm học mới, với tinh thần không để HS nào bị bỏ lại phía sau do dịch Covid-19, Trường TH Trần Hưng Đạo đã kịp thời hỗ trợ HS khó khăn về thiết bị học trực tuyến. Quỹ khuyến học nhà trường phối hợp với các mạnh thường quân là phụ huynh đã trao nhiều phần quà phục vụ việc học tập, chia sẻ khó khăn với gia đình HS bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ngay trong đợt hỗ trợ đầu năm học, những phần quà gồm 5 bộ SGK; 100 cuốn tập trắng; 26 máy tính xách tay, máy tính bảng; 23 triệu đồng đã được gửi đến 34 em HS.

Những gói hỗ trợ cũng được nhà trường phối hợp với UBND P.Nguyễn Cư Trinh (Q.1) trao đến gia đình HS sống trên địa bàn phường và qua dịch vụ vận chuyển gửi đến gia đình HS của trường đang sinh sống trên địa bàn TP. Những món quà ý nghĩa, kịp thời đã tiếp thêm động lực cho HS và gia đình, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, vươn lên trong hành trình học tập và cuộc sống.

Sáng to nhiu sân chơi trc tuyến b ích

Trong bối cảnh dạy và học trực tuyến, các sân chơi trải nghiệm sáng tạo cho HS được Trường TH Trần Hưng Đạo hết sức chú trọng, tạo môi trường lành mạnh bổ ích để HS được học hỏi, phát triển và rèn luyện, mang đến cho HS sự thích thú, hào hứng.

Hội thi Em vui Tết Trung thu, HS được tìm hiểu về phong tục, nét văn hóa truyền thống của dân tộc, mang đến cho các em mùa Trung thu nhiều ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh. Sân chơi “Cùng bạn vào bếp” là cơ hội để HS được thể hiện “tài bếp núc” của mình đến bạn bè, thầy cô qua các video hướng dẫn làm các món ăn đơn giản. Sân chơi này không chỉ giúp mỗi HS thể hiện mình mà còn qua đó giáo dục HS phụ giúp ba mẹ trong thời gian học trực tuyến tại nhà.


Kế hoch hc tp online cho HS

Hoạt động “Nghe bạn kể chuyện” lại là cơ hội để HS sắm vai, kể những câu chuyện gắn liền với nội dung bài học, chia sẻ những cuốn sách hay đến bạn bè. Cùng với hoạt động này, nhà trường cũng tổ chức giới thiệu sách. Qua các video kể chuyện, giới thiệu cuốn sách hay do HS, GV thực hiện đã mở ra thêm sắc màu sống động qua các trang sách, giáo dục HS về văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách, tự học, tự nghiên cứu cho HS. HS nhà trường vô cùng hào hứng với hoạt động thiết kế góc học tập, xây dựng kế hoạch và mục tiêu phấn đấu trong học tập. Trải nghiệm này lại hình thành cho HS những thói quen học tập tích cực, tạo hứng thú cho các em khi học trực tuyến.

Đặc biệt, nhằm nâng đỡ tâm lý HS và giúp cân bằng đời sống cho GV trong dịch Covid-19 kéo dài, nhà trường đã tổ chức báo cáo lại chuyên đề “Tư vấn tâm lý HS; Các kỹ thuật cân bằng công việc và gia đình cho cán bộ, GV trong bối cảnh dịch Covid-19”. Qua chuyên đề, mỗi GV nhận thức rõ trách nhiệm bản thân, nâng cao kiến thức tư vấn tâm lý học đường, biết cách cân bằng giữa gia đình và công việc. Hơn hết, thầy cô sẽ kịp thời hỗ trợ cho HS khi gặp những khó khăn tâm lý, để mỗi buổi học trực tuyến đều vui, khỏe, bổ ích.

Yến Hoa