Thứ bảy, 21/11/2020, 11h16

Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh): Hướng tới xây dựng Trường học hạnh phúc

Vi mc tiêu giáo dc toàn din hc sinh, nhng năm tr li đây, Trưng THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thnh) đã không ch đy mnh đi mi giáo dc, đi mi phương pháp ging dy, đi mi kim tra, đánh giá, mà còn đã và đang n lc to ra nhiu sân chơi tri nghim, th dc th thao, văn hóa văn ngh, to môi trưng giáo dc an toàn, lành mnh và thân thin đ hc sinh phát trin hài hòa c th cht, tâm hn và trí tu.


Cô trò sôi ni trong tri nghim tham gia nu ba cơm gia đình trong b môn công ngh
 

Các hoạt động trải nghiệm trong môn học được giáo viên nhà trường tích cực làm mới. Ở đó, bước ra ngoài những tiết học truyền thống, kiến thức môn học được truyền thụ đến học sinh một cách tự nhiên thông qua các hoạt động trực quan, sinh động. Những chuyên đề như “Em yêu văn học dân gian”, “Rèn luyện kỹ năng viết văn trong nhà trường THCS”… đã đưa bộ môn ngữ văn trở nên hấp dẫn, sôi động qua phần tự thuyết trình của học sinh, mở ra không gian sáng tạo, hình thành cho học sinh kỹ năng viết văn cũng như những kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống; Trong khi đó, chuyên đề “Ẩm thực gia đình” ở bộ môn công nghệ lại mang đến không khí ấm cúng, trang bị cho học sinh kỹ năng để có thể tự tay thực hiện các món ăn trong bữa cơm gia đình cho cha mẹ. Bằng những trải nghiệm độc đáo này trong môn học, học sinh biết quý trọng hơn giá trị của sức lao động, giáo dục học sinh tình yêu thương gia đình, gắn kết tình cảm ba mẹ với con cái, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường; Cũng như vậy, bộ môn lịch sử được đổi mới, trở nên gần gũi với học sinh với chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử 8 theo hướng nghiên cứu bài học”. Qua cách tiếp cận môn học theo hướng nghiên cứu bài học, học sinh được chú trọng phát triển năng lực bằng việc tham gia vào các hoạt động như sưu tầm tư liệu, tự đọc, tự học trước ở nhà, thuyết trình, liên hệ thực tiễn, cung cấp cho các em những hiểu biết về kiến thức lịch sử thế giới và tạo cho các em niềm đam mê tìm hiểu về lịch sử nước nhà, thêm yêu, thêm tự hào về lịch sử dân tộc.


Sc màu âm nhc đến t ban nhc hc đưng ca trưng


Hc sinh vi tri nghim trong b môn ng văn

Trong lộ trình giáo dục và vun bồi năng lực phẩm chất học sinh, việc phát triển văn hóa đọc cũng được Trường THCS Lê Văn Tám hết sức chú trọng. Bên cạnh đổi mới các đầu sách trong thư viện, các tiết đọc sách cũng được nhà trường thiết kế xây dựng ngay tại thư viện gắn với các môn học, làm mới và mở rộng không gian lớp học. Các tiết đọc sách ngoài mục đích đưa sách đến gần học sinh, khuyến khích và hình thành thói quen đọc sách ở học sinh thì đây còn là hoạt động hỗ trợ tốt việc hình thành kỹ năng tự đọc, tự nghiên cứu, giúp học sinh học tập một cách hiệu quả, khoa học các môn học khác.


Đy hào hng trong đi mi b môn lch s


Tiết đc sách ti thư vin

Song song với trải nghiệm trong môn học, Trường THCS Lê Văn Tám đã tăng cường nhiều hoạt động trải nghiệm kỹ năng, đẩy mạnh các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao học đường, tạo môi trường học tập thân thiện, tích cực. Phải kể đến hội thi Múa dân vũ truyền thống của nhà trường - sân chơi thể hiện tài năng và tranh tài năng khiếu thể dục thể thao giữa các khối lớp. Sân chơi đã thực sự tạo ra không khí vui tươi, khỏe khoắn, gắn kết tình cảm bạn bè, đoàn kết giữa học sinh trong trường. Đồng thời, nêu cao tinh thần rèn luyện thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh sau những giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng phát triển các CLB học thuật và kỹ năng, mở ra sân chơi bồi dưỡng kiến thức và rèn luyện, phát triển kỹ năng cho học sinh. Năm học này, toàn trường có 9 CLB ở các lĩnh vực Vật lý, Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lý, Bóng rổ, Cầu lông, Trống kèn, Âm nhạc. Việc đa dạng các CLB đã góp phần hiệu quả trong việc thu hút học sinh tham gia sinh hoạt, là môi trường lành mạnh vun bồi tri thức, phát huy năng khiếu, rèn luyện sức khỏe… Các sân chơi âm nhạc, ban nhạc học đường được nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện phát triển đã mở ra không gian độc đáo, giáo dục phẩm chất học sinh. Môi trường học tập thân thiện còn được nhà trường thực hiện qua hoạt động “Ngày thứ sáu vui vẻ”. Đây là hoạt động được nhà trường mạnh dạn đổi mới và thực hiện trong năm học này, học sinh được mặc đồng phục của riêng lớp mình vào mỗi thứ sáu hàng tuần.


Hi thi múa dân vũ nêu cao tinh thn rèn luyn th dc th thao ca hc sinh nhà trưng

Tất cả những đổi mới đó đều là nỗ lực của thầy và trò nhà trường, chung tay nhằm hướng đến môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi, trường học hạnh phúc, mỗi ngày đến trường với học sinh, thầy cô giáo là một ngày vui, tạo động lực để học sinh học tập, rèn luyện.

Yến Hoa