Thứ bảy, 20/11/2021, 12h30

Trường THCS Nguyễn Du - Quận 1: Linh hoạt, sáng tạo trong dạy học trực tuyến

Năm hc 2021-2022, Trưng THCS Nguyn Du (Q.1, TP.HCM) đã thc hin nhiu gii pháp đng b, chuyn biến trong công tác qun lý, dy hc, đáp ng yêu cu ca Chương trình GDPT 2018, thích ng trong bi cnh dch Covid-19.


Trang trí góc hc tp là nhng bài tp thiết thc mà hc sinh cn phi thc hin khi hc môn Hot đng tri nghim hưng nghip

“Đim ta” đ giáo viên đi mi

Cô Lê Thị Quy Thục (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho rằng: “Bản thân Ban Giám hiệu (BGH) phải làm gương, đi đầu trong việc tiếp cận và học tập chương trình mới. Vừa làm quản lý vừa cùng giảng dạy, đồng hành với thầy cô tìm ra hướng đi tốt nhất trong từng bài giảng, tiết học”.

Để định hướng, giúp đỡ giáo viên tiếp cận chương trình mới, BGH thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về kỹ năng giảng dạy cho giáo viên. Trong đó, giáo viên có nhiều đổi mới, sáng tạo chia sẻ, thậm chí là BGH trực tiếp... báo cáo. Trường chú trọng tổ chức các cuộc thi cấp trường tạo sân chơi, tuyên dương giáo viên đã kịp thời khích lệ, động viên thầy cô nâng cao chất lượng giảng dạy.


HS lp 6 np bài tp cho giáo viên qua ng dng Padlet


Tiết hc lch s đy sáng to ca cô Nguyn Thanh Hòa

Chính sự đồng hành của BGH đã trở thành điểm tựa, tiếp lửa để đội ngũ giáo viên tự tin, chủ động đổi mới, “cứng tay” trong các môn học mới. Năm học này, cô Trần Ngọc Phương Hà vừa là giáo viên KHTN lớp 6 vừa đảm nhiệm giáo viên sinh học lớp 7. Để “tròn vai” trong nhiệm vụ mới, cô Phương Hà chia sẻ, ngoài việc nỗ lực bồi dưỡng thêm hai chuyên môn còn lại, giáo viên phải có một tinh thần làm việc nhóm rất cao. “Chúng tôi thường xuyên sinh hoạt, trao đổi chuyên môn với các thầy cô giáo trong nhóm để có được bài dạy tốt nhất. Tuy là có chút vất vả nhưng chúng tôi cảm thấy rất hào hứng!”.

Tương tự, cô Nguyễn Hồng Phương vốn là giáo viên công nghệ, giờ đây nhận thêm nhiệm vụ mới dạy môn hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp - môn học chưa được dạy trong chương trình giáo dục trước đó. “Ban đầu tôi rất lo lắng vì chuyên môn của mình là nữ công. Tôi đã tìm hiểu rất kỹ về chương trình và nhận thấy nội dung giảng dạy rất thực tế, không hàn lâm, phức tạp. Tuy nhiên, là môn học mới nên tài liệu giảng dạy còn khan hiếm, chưa có hệ thống. Để giảng dạy, tôi tự thực hiện một số video minh họa để học sinh nắm kiến thức và yêu cầu bài học”.

Chuyn đi tâm thế

Nhìn nhận dạy học trực tuyến là phương thức ổn định trong bối cảnh dịch bệnh, để đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du đã tự trang bị kiến thức, kỹ năng, phương tiện dạy học.

Ngay từ những ngày đầu chống dịch, thầy Nguyễn Anh Tuấn (giáo viên toán) đã dày công tìm hiểu những công cụ phục vụ giảng dạy. Nhận thấy khó khăn khi viết công thức, vẽ hình ảnh, đồ thị trên máy tính, thầy Tuấn đã tìm hiểu về bảng vẽ điện tử để thay cho bảng đen, phấn trắng. Chính sự sáng tạo đó đã giúp chất lượng các tiết học trực tuyến được đảm bảo.


Thy Dương Đc Lăng chia s kinh nghim dy hc trong mt bui tp hun


Tiết hc toán đưc dy qua mng internet vi s h tr ca bng v đin t vn đm bo cht lưng cao

Các hình thức giao, nộp bài tập cũng được giáo viên tìm hiểu, chia sẻ, đảm bảo việc tự học ở nhà của học sinh đạt kết quả tốt nhất.

Cô Nguyễn Thanh Hòa (giáo viên lịch sử) lại “biến” tiết học lịch sử lớp 8 trở thành những tiết học được mong đợi. Qua hoạt động thiết kế infographic về các sự kiện lịch sử, học sinh không chỉ hứng thú với kiến thức bài học mà còn hào hứng tìm hiểu kiến thức ngoài SGK. “Điều quan trọng nhất tôi muốn giáo dục học sinh qua hoạt động này là kỹ năng tự học. Bởi ngoài kiến thức, các em còn rèn luyện được những kỹ năng cần thiết...”, cô Hòa nói.

Để trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh khối 9, nhóm giáo viên ngữ văn 9 đã tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo “Những cuộc đời bước ra từ trang sách” theo hình thức trực tuyến. Với trải nghiệm này, các tác phẩm văn học trong chương trình được học sinh chuyển thể thành những bộ phim sáng tạo. Các sản phẩm đa dạng phong phú, nhiều hình thức cho thấy sự say mê, sáng tạo của học sinh.

Học sinh Lê Đỗ Thiên Ngân (lớp 9/6) chia sẻ: “Qua hoạt động này, chúng em được học rất nhiều điều. Có những trải nghiệm lần đầu tiên chúng em mới được làm như biên tập, chỉnh sửa video, làm con rối, diễn xuất, lồng tiếng. Trải nghiệm này giúp chúng em khắc sâu kiến thức, rèn luyện kỹ năng mềm, và phát huy năng lực bản thân, là bước đệm để chúng em vững vàng hơn khi lên THPT”.

Là khối lớp đầu cấp, khối lớp đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018, mỗi GVCN lớp 6 đã tìm nhiều giải pháp giúp học sinh hòa nhập vào môi trường học tập mới, nhanh chóng thích ứng với cách thức học tập ở cấp THCS. Thầy Nguyễn Thông (Khối trưởng chủ nhiệm khối 6) cho biết: “Mỗi GVCN phải rất chăm chút, thường xuyên nhắc nhở học sinh, hỗ trợ các em hình thành ý thức tự học nhất là khi ba mẹ đi làm”.


Poster ca các b phim do hc sinh thc hin

Chia sẻ về những khó khăn khi làm quen với môi trường học mới bằng hình thức trực tuyến, học sinh Trần Minh Cát Linh (lớp 6/3) bày tỏ, khó khăn đối với chúng em là cách sắp xếp thời gian hợp lý. Học tại nhà, GVCN đã dành nhiều thời gian để dạy chúng em cách sắp xếp thời gian biểu cá nhân sao cho hợp lý. Ban đầu chưa quen nhưng giờ chúng em đã có thể tự lên kế hoạch học tập cho mình trong một tuần.

Để việc học trực tuyến hiệu quả, phụ huynh đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chị Lê Thị Lan Anh (phụ huynh lớp 6/6) cho biết, chị thường xuyên hỗ trợ con về mặt công nghệ vì kỹ năng sử dụng máy tính của con chưa thành thục. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với GVCN, để đồng hành, chia khó, giúp con tự học.

Võ Kim Bo