Thứ sáu, 29/1/2021, 12h12

Trường THCS Trần Quốc Toản - Quận 2: Nỗ lực đào tạo công dân toàn cầu

T năm hc 2016-2017, Trưng THCS Trn Quc Ton - qun 2, TP.HCM bt đu xây dng theo mô hình trưng tiên tiến hi nhp khu vc và quc tế. Năm hc 2020-2021, bưc sang tui th 5, dù còn non tr song bng chính sc tr và ni lc, thy và trò nhà trưng đã đt đưc nhiu thành qu đáng t hào.


T
p th cán b, giáo viên nhân viên Trưng THCS Trn Quc Ton

Với phương châm hội nhập đào tạo công dân toàn cầu, đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường với 75% trình độ ĐH, 14% trình độ thạc sĩ và đang trong lộ trình nâng chuẩn đã luôn chủ động đổi mới, sáng tạo nhằm đáp ứng trước những đòi hỏi của mô hình trường cũng như đón đầu những yêu cầu của đổi mới giáo dục. Các phương pháp giáo dục tích cực được giáo viên đẩy mạnh trong từng giờ học. Hình thức tích hợp liên môn được triển khai không chỉ trong mỗi bộ môn mà còn lồng ghép trong các hoạt động giáo dục trải nghiệm, được nhà trường tổ chức xuyên suốt trong năm học theo chủ đề từng tháng. Đặc biệt, ngay từ rất sớm, phương thức giáo dục theo định hướng giáo dục STEM đã được nhà trường triển khai linh hoạt theo nhiều hình thức như CLB, chuyên đề, tiết học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo…, đưa những giờ học trở nên sinh động, thực tế. Từ các hoạt động trải nghiệm đổi mới đã hình thành cho học sinh nền tảng kiến thức vững chắc gắn với thực tế cuộc sống, đồng thời trang bị cho các em các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, kỹ năng tự học tự nghiên cứu…, mở ra cánh cửa hội nhập với khu vực và thế giới.


H
c sinh thc hành hot đng tri nghim đo chiu cao ct c và b rng snh trưng

Trong lộ trình đào tạo ra các công dân toàn cầu, ngoài các kỹ năng thích ứng, ngoại ngữ là bộ môn được nhà trường hết sức chú trọng. Không chỉ đổi mới trong phương pháp giảng dạy tiệm cận đến từng cá thể, nhiều sân chơi tiếng Anh được nhà trường mở ra, liên tục làm mới đã tạo ra môi trường để cho học sinh được trải nghiệm, thể hiện và trau dồi khả năng ngoại ngữ của bản thân. Cùng với đó, việc giáo dục học sinh về đạo đức, lối sống, hình thành cho các em tình yêu thương, chia sẻ cũng là một trong những mục tiêu giáo dục trọng tâm được nhà trường đẩy mạnh. Các chương trình ngoại khóa, hoạt động thiện nguyện “mang yêu thương” đến bệnh nhân nghèo tại bệnh viện, trẻ em thiệt thòi ở mái ấm, nhà mở đã trở thành hoạt động trải nghiệm thường niên của mỗi khối lớp. Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, CLB STEM của trường đã chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động trao tặng cho Bệnh viện Quận 2, góp “sức nhỏ” vào công cuộc phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19 của TP.HCM và cả nước.

Bằng sự chủ động, nỗ lực, mạnh dạn, trong tiến trình xây dựng và phát triển nhà trường, Trường THCS Trần Quốc Toản đã gặt hái được nhiều thành công. Hiệu suất và chất lượng đào tạo liên tục tăng theo hàng năm; tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng. Năm học 2019-2020, nhà trường đã vinh dự được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, một giáo viên được công nhận là Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp quận…

Yến Hoa