Thứ bảy, 20/11/2021, 09h41

Trường THPT Nguyễn Du - Quận 10, TP.HCM: Trái thêm ngọt sau mùa gian khó

Bng tinh thn trách nhim cao, bng tình yêu thương vi hc sinh, thy và trò Trưng THPT Nguyn Du (Q.10) đã nm tay nhau đi qua mùa gian khó ca dch Covid-19, đ trái thêm ngt, qu yêu thương thêm đy cành...


Thy Hunh Thanh Phú (Hiu trưng Trưng THPT Nguyn Du) đi trao tng túi thuc F0, tng gói an sinh cho đi ngũ, ph huynh, hc sinh

Nm tay cùng hc sinh đi qua dch bnh

Làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 đã tác động đến mọi mặt của đời sống. Một thời gian khá dài thầy cô chỉ gặp gỡ học sinh qua màn hình vi tính. Những trở ngại, thiếu thốn, có những lúc bị gián đoạn việc dạy và học online do đường truyền, do lỗi kỹ thuật, máy móc hay cả khi một vài học sinh đang phải cách ly vì dương tính Covid, cũng không làm chùn bước thầy trò. Trong lúc như thế thì sự chia sẻ khó khăn, những lời động viên với nhau là rất đáng quý, đáng trân trọng.

Là ngôi trường năng động và giàu lòng nhân ái, thầy cô Trường THPT Nguyễn Du luôn quan tâm, hỏi han tình hình sức khỏe, điều kiện học tập của học sinh. Những phần thuốc được các thầy cô chuyển đến nhà, trao tận tay người thân của các em đang trong diện F0. Khi hay tin có em học sinh nào phải chuyển đến khu cách ly cũng làm thầy cô nghẹn lòng. Những dòng tin nhắn của thầy cô hỏi han điều kiện ăn ở thế nào, thuốc men có đủ không… ít nhiều cũng động viên học trò bớt lo lắng, có thêm niềm tin, thêm chút sức mạnh để vượt qua những biến cố đang xảy đến. Và cũng như thầy cô chung tay có những hành động thiết thực khi biết đồng nghiệp của mình trong tình cảnh khó khăn.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, Trường THPT Nguyễn Du đã chuẩn bị những điều kiện học tập trực tuyến tốt nhất. Ngay trong hè, thầy cô đã được tập huấn sử dụng các ứng dụng do kỹ sư Nguyễn Thái Chương, CEO cổng học tập Cohota, một nền tảng E-learning đang được phát triển. Hạ tầng công nghệ đã được nhà trường đưa vào sử dụng đồng bộ để thuận tiện cho học sinh và giáo viên. Các lớp học ảo được xây dựng giúp thầy trò vào lớp chỉ bằng một cú click chuột, mà không phải tải quá nhiều phần mềm.

Bên cạnh đó, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du có những chia sẻ với thầy cô trong chuyên đề “Nghệ thuật kết nối cảm xúc”, giúp thầy cô có thêm kỹ năng xử lý tình huống trên không gian mạng, thay đổi phương pháp giảng dạy linh hoạt. Việc tổ chức dạy học trực tuyến ngoài nội dung bài giảng phong phú, sinh động, tài liệu học tập đầy đủ thì cũng cần bảo đảm sức khỏe tinh thần của cả người dạy và người học. Để duy trì kỷ luật lớp học, hiệu quả giờ dạy, thầy cô đang phải gánh vác nhiều trách nhiệm, không chỉ để xong việc mà thầy cô cần truyền năng lượng tích cực cho học sinh. Do vậy, các bài giảng được thầy cô tinh gọn, lồng ghép hấp dẫn với học sinh. Đây là những nỗ lực rất lớn của đội ngũ sư phạm nhà trường.


T Kh Dinh, hc sinh lp 11A7, Trưng THPT Nguyn Du là mt trong 4 thí sinh xut sc đi din TP.HCM tham d chương trình “Nhà lãnh đo tr châu Á 2021”

Học trực tuyến khô cứng dễ gây ra những khủng hoảng tâm lý. Học sinh có những lúc thiếu tập trung nghe giảng, không tích cực phát biểu, hay chưa giải đáp được các câu hỏi thầy cô đưa ra… cũng làm cho không khí của tiết học căng thẳng. Có em sau một hồi giáo viên gọi tên mới bật mic để trả lời: “Thầy ơi con mới vừa chạy xuống lấy đồ. Anh shipper giao hàng ạ!”. Thầy nhẹ nhàng nhắc nhở: “Vội gì cũng chat cho thầy biết chứ. Thầy ước gì thầy là shipper kêu cái là tụi con lên tiếng liền!”.


Trong gian khó, mi giáo viên Trưng THPT Nguyn Du vn luôn gi n cưi, đến vi hc sinh bng tình yêu thương

Hay có em làm bài trắc nghiệm online chưa hết giờ đã nộp bài. Thầy hỏi lý do thì em đó trả lời: “Con lụi mấy câu á thầy. Quên bài xíu”. Thầy ngẫu hứng làm mấy câu thơ: “Học hành đâu phải một năm/ Học hành đâu phải lăm lăm lụi bừa/ Học nhiêu cũng thấy chẳng thừa/ Siêng năng trồng cấy một mùa bội thu”. Tạo động lực là cần thiết nhưng đừng vì thế mà quá áp lực. Bằng cách này cách khác, thầy cô Trường THPT Nguyễn Du luôn được học trò yêu thương bởi sự chăm sóc ân cần, nhẹ nhàng nhắc nhở giúp học trò “tỉnh” để quay lại với bài vở một cách tích cực.

Trái thêm ngt sau mùa gian khó

Trong hoàn cảnh học tập khó khăn nhưng mọi nỗ lực sẽ được tặng thưởng xứng đáng. Em Tạ Khả Dinh, học sinh lớp 11A7, Trường THPT Nguyễn Du do cô Phạm Thị Ngọc Thăng chủ nhiệm, đã vinh dự đạt giải á quân Cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp thành phố.

Đặc biệt, Khả Dinh là một trong 4 thí sinh xuất sắc đại diện cho TP.HCM tham dự chương trình “Nhà lãnh đạo trẻ châu Á 2021”. Đây là niềm vinh dự, là niềm tự hào của bản thân em, của gia đình và tập thể Trường THPT Nguyễn Du. Sự nỗ lực và cố gắng không ngừng sẽ tạo nên giá trị bản thân, truyền cảm hứng học tập cho mọi người chung quanh.


Thy và trò Trưng THPT Nguyn Du cùng nm tay nhau đi qua dch bnh

Học trực tuyến trong thời gian phòng chống dịch không chỉ hoàn thành kiến thức, mà ở đó các em còn nhận được bài học về sự quan tâm, nghĩ về nhau. Thấu hiểu, đồng cảm với những khó khăn của học sinh trong quá trình học, thầy cô luôn tìm những cách thức phù hợp nhất, cũng như được sự hỗ trợ cần thiết của nhà trường. Ngoài thầy cô thì các bạn cùng lớp còn nhắn tin hỏi thăm khi có bạn nào vắng mặt trong buổi học. Các em chia sẻ bài vở, cùng nhau phân công việc để hoàn thành bài tập nhóm do thầy cô giao…

Có thể vài tháng nữa học sinh sẽ quay trở lại trường. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã có những biện pháp thiết thực để bảo đảm an toàn cho học sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy cho giáo viên và tiếp tục tuyên truyền phòng chống dịch.

Giờ đây mỗi bước đi đều phải thận trọng và cần thích ứng linh hoạt, kịp thời. Trường THPT Nguyễn Du rất mong mọi hoạt động được trở lại bình thường, để nhà trường có thể tổ chức cho học sinh những chuyên đề giáo dục, các chương trình ngoại khóa ý nghĩa, mang đến học sinh có thật nhiều cảm xúc vui vẻ bên thầy cô và bạn bè thân yêu.

Thanh Phúc