Thứ năm, 8/7/2021, 14h52

Trường Tiểu học - THCS - THPT Hoa Sen: Nhiều cảm xúc trong buổi lễ tri ân và trưởng thành trực tuyến

Năm nay, các em học sinh khối 12 niên khóa 2018-2021 có nhiều thiệt thòi hơn so với các anh chị khóa trước. Vì dịch Covid-19 bùng phát, các em phải kết thúc năm học một cách đột ngột và chuyển qua ôn tập bằng hình thức học online, không có lễ tổng kết, không kịp nói với nhau câu chào, trao cho nhau cái ôm, lời nhắn nhủ, động viên… Hiểu được điều đó, Ban Giám hiệu cùng đội ngũ truyền thông - phong trào Trường Tiểu học - THCS - THPT Hoa Sen quyết định tổ chức lễ tri ân và trưởng thành đặc biệt.  Chương trình được tổ chức vào sáng chủ nhật, 27-6 bằng hình thức trực tuyến - kết hợp livestream trên Fanpage của Trường Tiểu học - THCS - THPT Hoa Sen, đồng thời kết nối trực tuyến với hơn 1.000 tài khoản của phụ huynh, học sinh và giáo viên.

  
Video báo cáo tng kết các hot đng khi 12 và đôi li dn dò dành cho các hc sinh đưc thc hin bi ThS. Lê Văn Hng, Ch tch HĐQT - Hiu trưng h thng và TS. Nguyn Ngc Phong Linh, Phó Hiu trưng qun lý cơ s 1

Vì chương trình được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid khá phức tạp, nên nhà trường đã thực hiện ghi hình tại 2 địa điểm. Tại điểm cầu Trường Tiểu học - THCS - THPT Hoa Sen cơ sở 2 có sự tham dự của đại diện Ban Giám hiệu nhà trường, ông Nguyễn Văn Quyết - Trưởng ban đại diện phụ huynh học sinh, cũng là đại diện phụ huynh học sinh khối 12, cùng hai em học sinh đại diện cho toàn thể học sinh khối 12. Đặc biệt có sự tham dự của thầy Đỗ Duy Tam - Phó Hiệu trưởng quản lý Cơ sở 3, đại diện BGH nhà trường. Điểm cầu ghi hình thứ 2 tại cơ sở 1 có sự tham dự của thầy Nguyễn Ngọc Phong Linh đại diện Ban Giám hiệu nhà trường cùng quý phụ huynh và các em học sinh đại diện cho khối 12 niên khóa 2018-2021. Bên cạnh đó, nhà trường đã chủ động thực hiện hàng loạt video báo cáo, video thể hiện các khoảnh khắc đáng nhớ, lời tri ân của phụ huynh và học sinh, lời nhắn nhủ, chúc mừng gửi đến học sinh khối 12, các tiết mục văn nghệ đặc sắc… Tất cả đã cùng hợp sức làm nên một buổi lễ sâu sắc, lắng đọng và ấn tượng “có một không hai” trên khắp cả nước.


Đi din hc sinh khi 12 ct bánh sinh nht tui 18

Trong buổi lễ, quý phụ huynh và các em học sinh có cơ hội bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến nhà trường, đến thầy cô trong Ban Giám hiệu, thầy cô giáo viên quản nhiệm, giáo viên chủ nhiệm, thầy cô bộ môn. Trong đó, có những lời tâm sự thật xúc động: “Con thật sự rất cảm ơn thầy - người mở cửa cho mái nhà Hoa Sen và đón nhận con như đứa con thơ bé bỏng của thầy để nuôi nấng, dạy bảo! Cảm ơn thầy đã giúp con có môi trường học tập tốt để con hiểu biết nhiều hơn! Con cảm động, vui sướng biết nhường nào khi vô tình gặp thầy ở sân trường, thầy đã bước đến gần chúng con, hỏi han con mọi thứ trên đời, trao cho con và đám bạn từng cái ôm, từng cái xoa đầu. Những cái ôm và xoa đầu đó giống như con đang nhận được tình yêu thương từ người cha ruột của mình vậy. Trong lòng con phần nào đó được vỗ về, an tâm khi không có cha mẹ bên cạnh”, học sinh Y Tình, lớp 12A2 gửi đến thầy Lê Văn Hồng - Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng nhà trường.

Trước khi chương trình diễn ra, 100% học sinh khối 12 đều có những lá thư tri ân gửi đến thầy cô, cha mẹ, ông bà. Đây là món quà nhỏ của các em gửi đến những người đã có công sinh thành, dưỡng dục các em nên người. Ngập tràn trong những lá thư tri ân đó là những lời cám ơn, lời xin lỗi mà chính các em cũng thừa nhận: “Đây là lần đầu tiên trong suốt 18 năm đằng đẵng con mới dám nói lời cám ơn, lời xin lỗi đến cha mẹ, thầy cô. Mong hãy đón nhận nó, dù có hơi muộn màng”…

Học sinh Ngô Như Phương Uyên lớp 12A15 đã đọc lá thư tri ân do chính tay mình viết với tất cả những nỗi niềm, cảm xúc chưa bao giờ dám thổ lộ với người mẹ thân yêu và người ba đã khuất của mình: “Vậy mà năm cuối cấp ba, năm mà con chuẩn bị bước vào đời, chuẩn bị lo được cho bố thì bố lại đi. Bố chạy xe đi, sau đó không về nữa. Những ngày con tưởng sẽ là ngày vui nhất vì được nghỉ học, thì lại trở thành những ngày đau đớn nhất cuộc đời con khi chỉ có thể ở nhà nghe tin tức về bệnh tình của bố qua điện thoại, chỉ có thể đọc kinh cầu nguyện cho bố. Ngày con được lên thăm bố cũng là ngày mà mọi người nói rằng bố không qua được. Lúc đó con không thể tưởng tượng ra được một buổi sáng không có bố, không được ăn cơm bố nấu, trước khi bước vào cổng trường được nhìn thấy bố, tan học được nhìn thấy bố. Mất bố, mẹ lại trở về những ngày tháng ở quán phở trước kia. Nhưng lần này là hoàn toàn một mình mẹ gánh vác. Con đang ôn thi nên không thể ở bên cạnh chia sẻ với mẹ được. Sau khi con hoàn thành việc học, sẽ là lúc con thay bố, cũng là bổn phận của con, con sẽ chăm sóc mẹ. Mẹ chỉ cần luôn vui vẻ, mỉm cười như trước. Con sẽ cố gắng trở thành người giống như bố mẹ mong muốn. Dù bây giờ bố không ở đây, nhưng con chắc chắn bố ở bên cạnh vẫn đang dõi theo mẹ con mình, nên mẹ phải sống thật tốt để bố vui nha mẹ! Con yêu mẹ, con yêu bố nhiều lắm lắm!”.

Lòng biết ơn đối với cha mẹ có lẽ không thể nói hết được bằng lời và để thể hiện lòng biết ơn đó, nghi thức rửa chân cho đấng sinh thành và trao thư tri ân được hơn 520 học sinh thực hiện cùng lúc qua Zoom. Mượn bài học “rửa chân” để giáo dục cho những người con phải sống thật khiêm nhường, chịu đựng và yêu thương. Vì hễ ai sống trong yêu thương thì lẽ đương nhiên sẽ làm cho nhau tất cả mà không cần đắn đo hay sự đáp trả. Nếu ngay cả việc rửa chân cho cha mẹ mà xem như một việc hèn mọn hay hình thức, sáo rỗng, thì suốt đời này, con người chỉ mãi sống trong vỏ bọc của sự tự tôn thái quá, ích kỷ và hẹp hòi mà thôi. Tuy rằng, chỉ được kết nối qua màn hình trực tuyến nhưng Ban tổ chức chương trình vẫn cảm nhận được những cảm xúc của phụ huynh, không ít phụ huynh đã nghẹn ngào rơi nước mắt trong sự hạnh phúc. Và từng bó hoa tươi thắm đã được các em trân trọng tặng cha mẹ mình thay lời cảm ơn cha mẹ vì đã luôn ở bên chúng con.

  

Phía trước các em là kỳ thi THPT quốc gia và quan trọng hơn là cả hành trình chinh phục ước mơ của mình, để tiếp thêm động lực và sức mạnh cho học sinh thân yêu, ngay tại 2 sân khấu của chương trình, và ngay tại các gia đình, các em được thầy cô, cha mẹ truyền trao lại ngọn lửa thiêng liêng, ngọn lửa của hy vọng và niềm tin để các em thêm vững tin vượt qua những thử thách phía trước. Đáp lại sự kỳ vọng và tin tưởng của thầy cô, cha mẹ học sinh Trịnh Nguyễn Linh Chi lớp 12A1 thay mặt toàn thể học sinh khối 12 đã lên đọc lời tuyên thệ với lòng quyết tâm hoàn thành tốt kỳ thi THPT quốc gia và các em sống hết mình cho tương lai của mình.

Buổi lễ đã khép lại bằng những giọt nước mắt hạnh phúc, pha lẫn trong thổn thức, lưu luyến của sự chia tay giữa thầy và trò, giữa các bạn cùng trang lứa với nhau, để rồi sau khi rời xa mái trường cấp 3, mỗi em sẽ sải cánh bay vào những ước mơ của đời mình. Và hãy sống đúng với bài học làm người mà Hoa Sen luôn nhắc nhở các em: Sống tử tế, lương thiện, sống biết cho đi là còn mãi.

Ánh Hng