Thứ sáu, 30/4/2021, 12h16

Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo - Quận 1: Môi trường giáo dục thân thiện hướng đến phát triển toàn diện học sinh

Là “đim sáng” ca giáo dc tiu hc (TH) ngành GD-ĐT qun 1, Trưng TH Trn Hưng Đo đưc biết đến là đơn v luôn tiên phong mnh dn, đi đu trong đi mi giáo dc và đào to, mang đến môi trưng giáo dc thân thin, lành mnh, tr thành nim tin yêu gi gm ca cha m hc sinh, mi ngày hc sinh đến trưng là mt ngày vui.


Hc sinh hào hng vi chương trình Đưa hát bi vào nhà trưng
 

Môi trường giáo dục thân thiện được thể hiện ngay trong không gian nhà trường. Những chiếc ghế đá được khoác lên mình những chiếc áo mới là những câu khẩu hiệu mang đậm chất giáo dục được giáo viên nhà trường thực hiện, góp phần tạo cảnh quan thẩm mỹ cho sân trường, giúp học sinh có thêm niềm vui mỗi ngày đến trường.


Thích thú tham gia các trò chơi dân gian

Song song với giáo dục kiến thức văn hóa, nhà trường hết sức chú trọng đến giáo dục cho học sinh văn hóa truyền thống, lịch sử dân tộc, hướng học sinh đến các giá trị tinh thần, lối sống đẹp. Các chương trình như Đưa hát bội vào nhà trường; Biểu diễn múa rối nước trong sân trường; Giỗ tổ Hùng Vương; Vui khỏe đến trường - Em yêu văn hóa dân gian… được tổ chức như những điểm nhấn nhiều màu sắc, mang đến sự thích thú, hào hứng cho học sinh. Các hoạt động không chỉ tạo ra không khí vui tươi, lành mạnh trong nhà trường, giúp học sinh hào hứng hơn mỗi ngày đến trường mà qua đó còn trang bị cho học sinh thêm kiến thức về văn hóa, lịch sử dân tộc, giúp học sinh có thêm nhiều kỹ năng sống, từ đó hiểu và thêm yêu, thêm tự hào về văn hóa nước nhà…


Đy phn khi khi tham gia chơi môn th thao yêu thích trong ngày hi “Trn Hưng Đo vn hi”

Hướng đến phát triển toàn diện học sinh, Trường TH Trần Hưng Đạo cũng thiết kế đa dạng các ngày hội, mở ra thêm nhiều sân chơi mới ở nhiều lĩnh vực, phát huy năng khiếu học sinh. Đây được xem là thế mạnh, làm nên nét riêng biệt của nhà trường. Trong đó, ngày hội “Trần Hưng Đạo vận hội” với các hoạt động mang tính khoa học, an toàn, có tác dụng giáo dục phát triển thể chất, tạo được không khí vui vẻ, khuyến khích, động viên học sinh hào hứng tham gia, không gây căng thẳng cho học sinh: Võ nhạc, múa thể dục nhịp điệu, tưng bóng nghệ thuật, ghép ảnh, cờ lau đánh trận, trò chơi liên hoàn, cờ tướng - cờ vua, nhảy dây, chuyền bóng ném rổ, tung bắt bóng tại chỗ… Ngày hội cũng giúp giáo viên nâng cao nhận thức, hiểu biết và kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho học sinh, giáo dục cho học sinh về tầm quan trọng của thể dục thể thao, ý thức việc nâng cao sức khỏe; phát triển các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo; tăng cường tính độc lập, tự chủ, mạnh dạn, tự tin; rèn luyện kỹ năng phối hợp hoạt động tập thể; ngày hội “Sách và những người bạn” lại tuyên truyền, phát động phong trào đọc sách tại trường, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh ý nghĩa của việc đọc sách, vai trò của thư viện trường học. Ngày hội được thiết kế với nhiều hoạt động phong phú rèn kỹ năng đọc sách, cảm thụ tác phẩm sách với nhiều thể loại, phát triển giáo dục văn hóa đọc cho học sinh trong lứa tuổi tiểu học, phát huy khả năng tư duy, trình bày những suy nghĩ của học sinh về những vấn đề rút ra từ cuốn sách yêu thích như: Giao lưu với nhà văn, học sinh tham gia viết hoặc vẽ một nhân vật trong sách gây ấn tượng với bản thân; Đọc sách, viết cảm nhận và lời giới thiệu về nội dung quyển sách đã đọc; trải nghiệm những thiết bị thông minh “thực tế ảo” phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học; Nằm trong chuỗi hoạt động học tập trải nghiệm của nhà trường, Ngày hội “Đấu trường tài năng” đã đem đến cho học sinh một sân chơi bổ ích, lý thú, hiệu quả đúng với tinh thần “Học mà chơi, chơi mà học”. Ngày hội là dịp để học sinh ôn lại nhiều nội dung phong phú xoay quanh các kiến thức về toán, tiếng Việt, khoa học, lịch sử, địa lý, kỹ năng sống, ATGT, hỗ trợ thêm các kiến thức bài giảng thầy cô dạy trên lớp…


Sân chơi trí tu trong ngày hi “Đu trưng tài năng”

Làm nên “thương hiệu” cho Trường TH Trần Hưng Đạo phải kể đến tính mạnh dạn, tiên phong trong đổi mới dạy và học của đội ngũ giáo viên nhà trường, theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đổi mới căn bản và toàn diện các hoạt động giáo dục ở trường TH được tổ chức theo hướng tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình.


Khám phá trí tu nhân to trong ngày hi “Sách và nhng ngưi bn”

Trong năm học 2020-2021, Trường TH Trần Hưng Đạo đã chủ động thực hiện việc dạy học trải nghiệm các môn học dưới nhiều hình thức tổ chức khác nhau, giúp học sinh hào hứng hơn trong học tập, kiến thức từ đó cũng tiếp thu nhanh hơn. Đặc biệt là hình thức trải nghiệm thực tế sẽ giúp hình thành hệ thống tri thức khoa học, năng lực nhận thức, hành động và phát triển các kỹ năng sống của trẻ ở một không gian mở ngoài nhà trường.


Phát trin phm cht năng lc hc sinh qua đi mi không gian lp hc

Việc đổi mới hoạt động giảng dạy cũng là phương thức giúp giáo viên nhà trường tiếp cận tốt nhất, linh hoạt nhất, chủ động và bắt nhịp tốt nhất với Chương trình GDPT 2018, SGK mới đang được triển khai thực hiện ở bậc học lớp 1 trong năm học 2020-2021, tiến tới thực hiện tiếp ở bậc học lớp 2 trong năm học 2021-2022.

Đ Yến Hoa