Thứ sáu, 11/6/2021, 14h38

Từ bệnh nhân đến tình nguyện viên chống dịch Covid-19

Tng không may mc Covid-19 trong mt đt dch bùng phát năm trưc, anh Mai Anh Đc (SN 1982), phưng Hòa Cưng Nam, qun Hi Châu (Đà Nng) đã ly chính mã s bnh nhân ca mình đ lp nên team 687 nhm chung tay làm ra hàng chc ngàn lít nưc sát khun, hàng chc máy kh khun di đng và bung kh khun di đng đ trao tng cho các cơ s y tế trên đa bàn nhm chung tay đy lùi Covid-19.


Mai Anh Đc bên sn phm máy kh khun di đng tng cho các cơ s y tế

Nghiên cu chế to dung dch nưc sát khun

Đà Nẵng xảy ra đợt dịch Covid-19 lần thứ 3, Mai Anh Đức cùng team lại tất bật chế dung dịch nước sát khuẩn, tiếp tục làm máy khử khuẩn di động và buồng khử khuẩn di động, sắp xếp nhanh nhất có thể để đưa đến tặng các cơ sở y tế. Đức bảo, nhanh được ngày nào thì công cuộc chung tay đẩy lùi dịch được sớm ngày đó.

Thực ra không phải đến khi cả hai cha con anh Đức cùng mắc Covid-19 thì ý tưởng chung tay hỗ trợ phòng chống dịch mới hình thành. “Khi dịch bắt đầu mới xuất hiện, hàng ngày nghe tuyên truyền về phòng chống dịch trên các phương tiện truyền thông, tôi đã có ý định làm một điều gì đó để cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh. Nhưng ý tưởng vừa mới nên hình hài thì tôi không may mắc Covid-19. Những ngày nằm điều trị trong Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, chứng kiến những y bác sĩ vất vả trong bộ đồ bảo hộ, thường xuyên đối mặt với nguy cơ lây bệnh nên tôi càng quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình. Sau ngày lành bệnh, ra viện thì con trai lại dương tính, thế là thêm một lần nữa tôi phải thực hiện cách ly. Sau đận đó, tôi liền lập team mang tên mã số bệnh nhân của mình để hỗ trợ các đơn vị y tế chống dịch”, anh Đức kể.

Để làm dung dịch sát khuẩn, team tự trích tiền túi chung lại, cộng thêm nguồn quỹ từ sự vận động, kêu gọi. Vốn là sinh viên tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, ra trường làm ở công ty chuyên về máy lọc nước nên việc nghiên cứu chế tạo dung dịch đạt chuẩn với Đức không mấy khó khăn. Sản phẩm hoàn thành được kiểm nghiệm đạt quy chuẩn trước khi Đức cùng team đưa đến những nơi xung yếu, các bệnh viện, chợ, khu vực cách ly tập trung để trao tặng… Không dừng lại ở Đà Nẵng, team còn mở rộng địa điểm tặng đến tỉnh Quảng Nam. Tiếp đó, Đức nảy ra thêm ý tưởng làm máy sát khuẩn di động, buồng khử khuẩn di động để giúp giảm bớt nhân lực, tối ưu biện pháp phòng chống Covid-19.


Team 687 ca Mai Anh Đc đã tng hơn 60 ngàn lít nưc sát khun và hàng chc máy kh khun di đng, bung kh khun di đng cho Đà Nng, Qung Nam…

Anh Đức kể, khi bắt tay vào nghiên cứu và chế nước sát khuẩn, một người bạn của anh ở TP.HCM là nhà phân phối sản phẩm máy tạo nước sát khuẩn PG30 (một tập đoàn của Nhật Bản) đã hỗ trợ miễn phí một chiếc máy, trị giá hơn 100 triệu đồng. Cứ mỗi phút máy sản xuất được 5 lít nước sát khuẩn. Từ đó đến nay, vào những đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, chiếc máy này đã phát huy công dụng và tối đa công suất. Sản phẩm nước sát khuẩn sau khi được tạo ra đã được team 687 đưa đi thử nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM và đã được chứng nhận có khả năng diệt khuẩn đến 99%.

Chế to bung kh khun, máy kh khun di đng

Cùng với làm nước sát khuẩn, anh Đức và team còn chế tạo buồng khử khuẩn, máy khử khuẩn di động để tặng cho các cơ sở y tế. “Chi phí mỗi buồng khử khuẩn có giá tầm 50 triệu đồng. Team cố gắng thiết kế các phần trong khả năng để tiết kiệm tối đa. Sau khi tặng máy cho Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, team đang tiếp tục sáng chế với dự định sẽ tặng cho Ban quản lý chợ Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn) để đảm bảo an toàn cho bà con đến chợ”, anh Đức chia sẻ.

Tri qua hơn 10 ngày Đà Nng không ghi nhn ca mc mi trong cng đng, c thành ph đang n lc tng gi vi tinh thn cnh giác cao nht. Ngưi Đà Nng vn đang phi sng trong trng thái siết cht các hot đng, tm gác li nhiu thói quen nhưng vi nhng s góp sc t mi công dân như anh Đc, tin rng dch Covid-19 s đưc đy lùi, mt trng thái bình thưng mi không lâu na s đưc tái lp tr li.

Với hơn 60 ngàn lít nước sát khuẩn được trao đi, team 687 của anh Đức đang hướng đến kế hoạch tặng nước sát khuẩn cho các cơ sở y tế ở Bắc Giang - nơi có nhiều ca mắc Covid-19 nhất cả nước trong đợt dịch lần này. Anh Đức bảo, hiện team đang thực hiện kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ và tìm đầu mối kết nối với các nhóm thiện nguyện ở Bắc Giang để cùng chia sẻ công nghệ làm nước sát khuẩn, lắp đặt buồng khử khuẩn di động và tặng nước sát khuẩn nhằm chia sẻ cùng khó khăn với ngành y tế tỉnh bạn giữa đại dịch.

Những ngày thành phố căng mình chống dịch, Đức cũng ngược xuôi kêu gọi các mạnh thường quân, kêu gọi thêm thành viên hỗ trợ team. “Rất may là kế hoạch của mình rõ ràng nên nhận được sự ủng hộ từ phía mạnh thường quân. Ngoài các thành viên trong team thì mỗi lần cần chuyển máy móc hay nước sát khuẩn đến bất cứ một đơn vị nào thì team cũng nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng. Nhiều người dù rất bận vẫn tranh thủ cho một chuyến xe vận chuyển”, anh Đức cho biết.

Thầm lặng với những công việc hữu ích ở tuyến sau, anh Đức bảo, mình là công dân của thành phố này, mình yêu thành phố nên cứ nỗ lực góp sức từ những việc nhỏ nhất để mong đẩy lùi được dịch bệnh. “Cái quan trọng nhất là sự đồng lòng, đoàn kết của tất cả mọi người. Dù xa lạ, chưa một lần quen biết nhưng thấy mình kêu gọi là họ sẵn sàng hỗ trợ. Mình biết, mỗi người ở một vị trí khác nhau nhưng đều có chung một tình yêu thành phố, yêu đất nước để khi khó khăn thì cùng đoàn kết, đồng lòng. Quý nhất là ở chỗ đó”, anh Đức nói.

Phan L