Thứ ba, 16/6/2020, 20h41

Tuổi nhỏ tài cao!

Tuy còn nh tui nhưng Phm Ngc Qunh An (hc lp 5/2 Trưng TH Phan Văn Tr, Q.1, TP.HCM) đã thành tho “cm k thi ha” khi biết đàn tranh, hát ci lương... Vi mong mun góp sc xây dng trưng ngày càng phát trin, vai trò Liên đi trưng, Qunh An đã mnh dn hiến kế đưa các phong trào Đi đến gn hơn vi hc sinh trong trưng.

Phm Ngc Qunh An đánh đàn cho các thành viên trong đi văn ngh tp hát

Liên đi trưng vi tình yêu âm nhc dân tc

Từ năm 3 tuổi, Quỳnh An đã được ba mẹ cho thu âm các ca khúc dân ca mà em hát. Tính đến nay Quỳnh An đã có trên 20 đĩa thu âm với nhiều bài hát khác nhau ở thể loại dân ca. Ngoài hát dân ca, em còn biết đánh đàn tranh, hát cải lương... “Khi còn nhỏ, em hay được mẹ hát ru những bài dân ca. Những bài dân ca với giai điệu êm đềm, ngọt ngào, gần gũi, càng nghe em càng thấy hay và thuộc luôn. Khi đó, dù chưa biết chữ nhưng em đã thuộc rất nhiều bài hát dân ca. Lớn lên chút, em xin mẹ cho đi học đàn tranh và hát cải lương với mong muốn biết thêm thật nhiều loại hình âm nhạc dân tộc”, Quỳnh An cho biết.

Với năng khiếu âm nhạc, suốt những năm tiểu học, Quỳnh An đều góp mặt trong các hoạt động phong trào ở trường. Trong đội văn nghệ của trường, em là “nhân vật chủ lực” chuyên thể hiện các tiết mục mang đậm chất dân ca. “Âm nhạc dân tộc mang bản sắc của văn hóa Việt Nam. Nghe âm nhạc dân tộc để yêu hơn tiếng Việt, yêu và thương hơn đất nước mình. Từ lời ca của mình, em mong bạn bè (cũng sẽ như em) sẽ yêu quê hương đất nước mình qua chính những lời ru”, Quỳnh An bày tỏ. 

Không chỉ hát hay, đàn giỏi, Quỳnh An còn là vận động viên chơi thể thao “có tiếng” trong trường ở nhiều bộ môn như cờ vua, cờ tướng, bơi lội khi đoạt được một số giải thưởng cao: Huy chương đồng cờ tướng cấp quận; hạng 4 cờ vua và ném bóng cấp quận; huy chương bạc bơi lội cấp quận… “Em luôn coi các môn thể thao như hoạt động giải trí. Cố gắng chia thời gian trong tuần để tham gia các hoạt động đó. Trong những khoảng thời gian rảnh, em tự đánh cờ online, cuối tuần thì đi bơi, nâng cao tư duy, rèn luyện sức khỏe bản thân và giúp tránh xa các hoạt động vô bổ”, Quỳnh An cho hay.

Lp trưng gương mu

Năng nổ trong các hoạt động văn hóa, thể thao, Quỳnh An còn được bạn bè ngưỡng mộ, nể phục bởi thành tích học tập khủng khi nhiều năm liền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và là lớp trưởng, Liên đội trưởng gương mẫu.

Trong các cuc thi âm nhc dân tc, Phm Ngc Qunh An đã giành nhiu gii thưng cao như gii II Liên hoan ging ca tài t nhí năm lp 2; gii khuyến khích Liên hoan âm nhc dân tc lp 3, lp 4...

Ở vai trò lớp trưởng, Quỳnh An thường được giáo viên chủ nhiệm tin tưởng “giao lớp” trong những giờ tự quản, phụ thầy cô giảng bài, kèm bài cho các bạn, nhắc nhở các bạn về ý thức tự giác học tập. Ngay từ năm lớp 1, Quỳnh An đã được giáo viên giao nhiệm vụ kèm các bạn học thêm môn toán, tiếng Việt trong giờ ra chơi. Quỳnh An cho hay, để giảng bài cho các bạn, bản thân em phải thật sự hiểu bài. Hơn nữa, muốn nhắc nhở các bạn thì bản thân em càng phải gương mẫu. “Không chỉ trong việc học, ngay cả trong các hoạt động của lớp, của trường thì bản thân mình cũng phải đi đầu để có thể vận động các bạn tham gia. Như vậy cũng là góp phần xây dựng lớp, xây dựng trường”, Quỳnh An chia sẻ. Ngoài hỗ trợ các bạn trong việc học, lớp trưởng Quỳnh An còn luôn sát sao giúp đỡ bạn bè trong lớp. Khi đi học, trong cặp Quỳnh An lúc nào cũng có 2 cuốn sách tiếng Việt và toán để… kịp thời cho các bạn mượn do để quên ở nhà. Còn với vai trò Liên đội trưởng, Quỳnh An đã mạnh dạn đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng các hoạt động Đội, đưa phong trào Đội đến gần với lứa tuổi học sinh, thu hút đông đảo bạn bè trong trường tham gia. Đơn cử như hoạt động phân loại rác, xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp thông qua các phong trào thu gom vỏ hộp sữa, mắt thấy rác tay nhặt ngay, đưa âm nhạc dân tộc vào trường học… “Từ những phong trào này, các bạn đã có ý thức hơn trong việc thu gom, phân loại vỏ hộp sữa, phân loại rác thải ngay tại lớp. Sân trường, lớp học cũng không còn cảnh rác thải nữa, các bạn tự nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh trường, lớp”, Quỳnh An nói.

Nói về cô học sinh tài năng của mình, cô Nguyễn Thị Kim Hoa (giáo viên chủ nhiệm lớp 5/2) cho biết Quỳnh An học giỏi toàn diện, từ học tập, thể thao, đến đàn ca hát múa. Dù học giỏi nhưng Quỳnh An sống hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè và luôn đi đầu trong tất cả các hoạt động phong trào ở trường. Đặc biệt, Quỳnh An rất có ý thức tự giác học tập, tự giác hình thành những thói quen tốt và xây dựng kế hoạch học tập khoa học. “Mới đây Quỳnh An là gương mặt duy nhất đại diện cho học sinh tiểu học của quận được tuyên dương gương Liên đội trưởng tiêu biểu cấp thành phố. Đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ cho Quỳnh An mà còn là niềm tự hào cho lớp, cho trường”, cô Kim Hoa xúc động nói.

Bài, ảnh: Quang Long