Thứ bảy, 7/8/2021, 09h43

Tuyển sinh đầu cấp vẫn còn ngổn ngang, khó nhập học sớm

Chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, đến nay các trường tiểu học ở TP.HCM vẫn chưa thể hoàn thành tuyển sinh đầu cấp nên khó lòng nhập học trước tháng 9.
Học sinh lớp 1 tựu trường trong năm học trước   /// Nguyễn Loan
Học sinh lớp 1 tựu trường trong năm học trước. NGUYỄN LOAN
Ngày 3.8, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định điều chỉnh thời gian và phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021 - 2022, kéo dài tới ngày 19.8 thay vì 10.8 như kế hoạch trước đó. Đây đã là lần thứ 2, TP quyết định kéo dài thời gian tuyển sinh khi liên tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch.
Dù đã áp dụng hình thức tuyển sinh đầu cấp bằng phần mềm trực tuyến nhưng hiện nay hầu hết quận, huyện và TP.Thủ Đức vẫn đang ngổn ngang trong việc tuyển sinh. Chưa nơi nào hoàn thành việc tuyển sinh, có quận phải tạm ngưng hoàn toàn để phòng dịch. Một số phường, như P.An Lạc (Q.Bình Tân), bị phong tỏa liên tục từ đầu mùa dịch nên không thể phát phiếu gọi trẻ ra lớp.
Để hoàn thành việc tuyển sinh buộc phải có bước nộp hồ sơ để trường đối chiếu, làm thủ tục nhập học cho học sinh (HS), do vậy việc tuyển sinh đầu cấp ở TP.HCM hiện nay chỉ dừng lại ở việc phụ huynh đăng ký cho con em qua phần mềm trực tuyến. Nhiều phụ huynh, nếu không có thiết bị kết nối mạng, thì không thể thực hiện được việc đăng ký tuyển sinh cho con.
Là một trong những trường có phần lớn HS thuộc diện tạm trú, con em chủ yếu là của công nhân, người lao động nghèo, bà Phan Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Lợi Trung (Q.Bình Thạnh), cho hay với tình hình hiện tại, HS bậc tiểu học khó lòng nhập học sớm như kế hoạch.
“Khi phụ huynh đăng ký chủ yếu là khai thông tin, trường vẫn phải đối chiếu hồ sơ gốc để rà soát lại, phải làm trực tiếp tại trường. Trong khi hiện nay dịch vẫn đang phức tạp, TP đang thực hiện giãn cách nên khâu này không biết sẽ hoãn tới lúc nào”, bà Hạnh chia sẻ.
Do vậy theo bà Hạnh, việc tuyển sinh năm nay có thể kéo dài và phải thực hiện nhiều đợt, năm học mới có thể bắt đầu chậm hơn. Trong khi, những năm trước, từ đầu tháng 7 các trường đã thực hiện tuyển sinh theo kế hoạch của quận và đến cuối tháng 7 đã hoàn tất.
Cũng theo bà Phan Thị Hạnh, HS lớp 1 thường sẽ được nhập học 2 tuần trước khi bắt đầu năm học mới để cô trò làm quen nhau, giúp các em có thời gian thích nghi khi chuyển cấp.
Tương tự, theo cô Vũ Thị Thương, khối trưởng khối lớp 1 Trường tiểu học Ngô Quyền (Q.Bình Tân), hai tuần đầu trước khi nhập học với trẻ lớp 1 là khoảng thời gian để cô trò làm quen với nhau, giúp các em bớt bỡ ngỡ khi chuyển đổi môi trường và hình thức học tập.
Trong hai tuần này, giáo viên cũng không dạy kiến thức theo khung chương trình mà dành thời gian để HS làm quen với bảng chữ cái, con số… nhất là với những em “như tờ giấy trắng” chưa được học chữ trước đó.
Dù vậy, theo cô Thương, năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh nên HS cũng không có 2 tuần tiền trạm nên cả cô và trò đều rất vất vả.
Về năm học mới sắp tới, theo cô Thương hiện nhiều phụ huynh thuộc khu vực Q.Bình Tân vẫn đang phải phong tỏa, do vậy năm nay năm học có thể bắt đầu chậm hơn so với những nơi khác.
Trong khi đó, ở vai trò là phụ huynh, nhiều người cho biết vẫn chưa sẵn sàng cho năm học mới và hy vọng TP.HCM sẽ cho HS nhập học muộn hơn, khi dịch bệnh đã được kiểm soát.
“Cả gia đình mình hiện vẫn đang phải cách ly tại nhà, chồng mình là F0 đang điều trị tại bệnh viện dã chiến… Năm nay, với đứa thứ 2, mình không có thời gian để nghĩ tới việc con sắp vào lớp 1 nữa”, chị Hoàng Thị Bạch Dương (P.14, Q.Gò Vấp) chia sẻ.
Theo chị Dương, với tình hình hiện tại chị chỉ hy vọng cả gia đình được an toàn, còn việc học và tuyển sinh đầu cấp của con có thể chậm hơn so với những năm trước cũng không sao.
Theo Nguyễn Loan/TNO