Thứ tư, 23/12/2020, 10h37

Tuyển sinh ĐH 2021: Trường đầu tiên dùng điểm xét tốt nghiệp để tuyển sinh

Một trường ĐH sử dụng điểm xét tốt nghiệp THPT làm một trong các phương thức tuyển sinh năm 2021. Đến thời điểm này, đây là trường đầu tiên sử dụng phương thức này.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 /// Ngọc Dương
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020. NGỌC DƯƠNG
Sáng nay (23.12), Trường ĐH Nha Trang công bố phương hướng tuyển sinh trình độ ĐH năm 2021.
Theo đó, trường dự kiến tuyển 3.500 chỉ tiêu theo 4 phương thức, trong đó đáng chú ý là phương thức tuyển dựa vào điểm xét thi tốt nghiệp THPT. Điểm này được tính dựa trên 70% điểm thi tốt nghiệp THPT (tổng điểm 4 bài thi) và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12, cộng điểm ưu tiên nếu có). Theo tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo trường này, tính đến thời điểm này, trường là đơn vị đầu tiên sử dụng phương thức xét tuyển này.
Phương thức 1 sử dụng điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2021, tối thiểu 40% tổng chỉ tiêu để xét tuyển tất cả các ngành đào tạo theo phương thức này. Phương thức này không tính điểm ưu tiên khu vực và đối tượng khi xét tuyển.
Phương thức 2 sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tối đa 30% tổng chỉ tiêu để xét tuyển tất cả các ngành theo phương thức này. Trường bổ sung điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Phương thức 3 sử dụng điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2021, với tối đa 25% tổng chỉ tiêu để xét tuyển tất cả các ngành đào tạo. Phương thức này cũng không tính điểm ưu tiên khu vực và đối tượng khi xét tuyển.
Phương thức 4 là xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển cho tối đa 5% tổng chỉ tiêu để xét tuyển tất cả các ngành đào tạo. Trong đó, xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD-ĐT, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo phương thức riêng của trường. Trường không sử dụng các điều kiện phụ trong xét tuyển.
Riêng phương thức tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng, Trường ĐH Nha Trang xét 3 nhóm thí sinh cụ thể. Nhóm 1 là học sinh của 82 trường THPT chuyên, năng khiếu các trường đại học, tỉnh thành; Học sinh của 50 trường THPT thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình kết quả THPT quốc gia cao nhất cả nước trong 3 năm 2018, 2019, 2020. Điều kiện đăng ký gồm: tốt nghiệp THPT; Đạt danh hiệu học sinh giỏi trong năm lớp 10, lớp 11 và lớp 12; hoặc là thành viên đội tuyển của trường hoặc tỉnh thành tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; hoặc đạt giải nhất, nhì cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; Có hạnh kiểm tốt trong năm lớp 10, lớp 11 và lớp 12.
Nhóm 2 là thí sinh tham gia cuộc thi Môi trường xanh Khánh Hòa với ngành công nghệ sinh học và ngành kỹ thuật môi trường. Cụ thể xét tuyển thẳng đối với thí sinh có 1 trong các tiêu chuẩn sau: Đạt giải nhất, nhì hoặc ba của cuộc thi, có giấy chứng nhận tham gia cuộc thi; Tốt nghiệp THPT từ loại giỏi trở lên, có giấy chứng nhận tham gia cuộc thi.
Ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh đạt 1 trong các tiêu chuẩn sau: Vượt qua vòng loại đầu tiên của cuộc thi: ưu tiên cộng thêm 1 điểm; Vào tới vòng bán kết của cuộc thi: ưu tiên cộng thêm 2 điểm; Vào vòng chung kết (vòng cuối cùng) của cuộc thi: ưu tiên cộng thêm 3 điểm.
Nhóm 3 là tuyển thẳng thí sinh đạt các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đạt đồng thời các tiêu chuẩn sau: Có chứng chỉ IELTS quốc tế từ 5.5 điểm hoặc TOEIC quốc tế 550 điểm hoặc TOEFL (iBT) 65 điểm trở lên (còn hiệu lực); Tốt nghiệp THPT từ loại khá trở lên.
Theo Hà Ánh/TNO