Thứ sáu, 22/1/2021, 16h36

Tuyển sinh lớp 10 công lập: Không nên chọn trường theo bạn bè

Đó là lời khuyên được các chuyên gia gửi đến học sinh trong chương trình tư vấn “Tuyển sinh, hướng nghiệp học sinh sau THCS” lần thứ 6 năm học 2020-2021 vừa diễn ra tại 3 trường THCS: Chánh Hưng, Phú Lợi (Q.8) và Cách Mạng Tháng Tám (Q.10). Chương trình do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của Trường TC Việt Giao.


Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (Trưởng phòng Tuyển sinh và Thông tin Trường TC Việt Giao) trả lời câu hỏi của học sinh Trường THCS Phú Lợi

Tư vấn cho học sinh 3 trường trên, các chuyên gia đã nhắc nhở các em chọn trường phải phù hợp với năng lực, trường hợp các em không biết khả năng của mình, không biết chọn trường nào phải tham khảo ý kiến thầy cô, cha mẹ hoặc những người mình tin tưởng. Dù vậy, quyết định cuối cùng vẫn do bản thân học sinh, phải chọn trường mình có thể học tập, rèn luyện và phát huy được năng lực. Đặc biệt, học sinh không được chọn trường theo bạn bè với ý nghĩ bạn thân chọn trường đó nên chọn theo… cho vui. Bởi vì mỗi học sinh có năng lực khác nhau, ngôi trường đó bạn hợp, bạn có năng lực học nhưng bản thân mình chưa chắc phù hợp, do đó khi chọn trường cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Nói về điểm ưu tiên, ông Hồ Thanh Nhân (chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết thi tuyển vào lớp 10 công lập, ngoài số điểm đạt được từ các môn thi, thí sinh còn có điểm cộng ưu tiên. Theo đó, đối tượng thuộc con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động 81% trở lên, con của người được hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động trên 81% sẽ được cộng 2 điểm. Đối tượng là con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81% sẽ được cộng 1,5 điểm. Riêng đối tượng có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số, hoặc bản thân học sinh thuộc người dân tộc thiểu số sẽ được cộng điểm ưu tiên là 1 điểm. “Thi tuyển vào lớp 10 công lập, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 trường duy nhất, trúng tuyển trường nào học trường đó không được thay đổi”, ông Nhân khẳng định.


Học sinh Trường THCS Chánh Hưng đặt câu hỏi cho ban tư vấn

Dành sự quan tâm đến con đường học TC, em Linh Lan (lớp 9/3 Trường THCS Chánh Hưng) thắc mắc: “Trong quá trình học nghề, nếu thấy ngành đang học không phù hợp thì chúng em có được chuyển ngành không?”. Theo ông Cao Tùng Minh (Phó ban Tư vấn hướng nghiệp Trường TC Việt Giao), khi học tại Trường TC Việt Giao, học sinh được chuyển ngành nếu thấy ngành đang học không phù hợp. Khi chuyển ngành, nhà trường sẽ chuyển học phí của ngành đó sang ngành mới, những môn đã học không phải học lại, đặc biệt học sinh còn có thể học vượt để ra trường sớm hơn quy định.


Bà Nguyễn Xuân Mai (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) trao đổi thêm với phụ huynh học sinh Trường THCS Phú Lợi

Tư vấn cho học sinh Trường THCS Phú Lợi, bà Nguyễn Xuân Mai (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) thông tin, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay có cấu trúc như mọi năm, phần lớn nội dung nằm trong chương trình lớp 9, nội dung nào được tinh giản sẽ không có trong đề thi. “Do đây là đề thi nên mức độ sẽ khó hơn bài kiểm tra trên lớp, điểm chuẩn của các trường so với mọi năm sẽ dao động từ 2 đến 3 điểm, trường nào có lượng thí sinh đăng ký nhiều thì điểm chuẩn sẽ tăng và ngược lại”, bà Mai cho biết.


Một phụ huynh học sinh Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám nhờ ban tư vấn cung cấp thêm thông tin về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập

Trong khi đó, tại Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, một phụ huynh học sinh hỏi: “Khi học TC, ra trường học sinh sẽ nhận được 2 văn bằng, trong đó có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT, vậy giấy chứng nhận này có giá trị như bằng tốt nghiệp THPT không?”. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (Trưởng phòng Tuyển sinh và Thông tin Trường TC Việt Giao) cho biết khi học TC, học sinh sẽ học văn hóa song song với học nghề, ra trường nhận 2 văn bằng: bằng TC và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT, và giấy chứng nhận này sẽ có giá trị tương đương với bằng tốt nghiệp THPT. Do đó, học sinh có thể sử dụng 2 văn bằng này để liên thông lên bậc học cao hơn.

Bài, ảnh: Hồ Trinh