Thứ ba, 24/3/2020, 20h54

Tuyển sinh vào lớp 10: Phụ huynh đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào con

Đánh giá, nhìn nhn đúng năng lc hc tp, không chn nguyn vng (NV) theo cm tính, ch quan… là nhng li khuyên đưc nhiu giáo viên ch nhim đưa ra trong câu chuyn đăng ký NV vào lp 10 THPT năm 2020.

+ Thầy Nguyễn Hữu Lợi (giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1 Trường THCS Chu Văn An, Q.1): Không chn trưng theo tâm lý “bao đu”

Khi chọn trường, trước hết phụ huynh và học sinh cần phải phân loại được những nhóm trường phù hợp với học lực của bản thân để đăng ký NV. Kế tiếp, phải nghiên cứu chỉ tiêu tuyển sinh và điểm chuẩn của các trường trong những năm trước, rồi căn cứ vào học lực (cụ thể là 3 môn văn, toán, tiếng Anh) loại bỏ dần những trường có ngưỡng chỉ tiêu không phù hợp. Khi đặt NV, mỗi NV cần phải cách nhau từ 2-3 điểm. Trong đó, NV1 là trường thuộc khả năng bản thân học sinh phấn đấu, NV2 là trường đúng thực chất học lực, NV3 là NV dự trù.

Một lưu ý là phụ huynh không nên quá cứng nhắc, chăm chăm chọn NV cho con trên địa bàn cư trú nhưng vượt quá khả năng học tập của con mà nên tham khảo thêm những trường ở địa bàn lân cận. Tuy nhiên, cũng không nên lựa chọn NV là những trường quá xa để “bao đậu” sẽ ảnh hưởng đến quá trình đi lại, học tập của học sinh. Theo tôi, phụ huynh nên chọn những trường vừa sức học và đảm bảo thuận tiện di chuyển. Ngoài các yếu tố về chỉ tiêu tuyển sinh, mức điểm chuẩn, học lực bản thân, khi đăng ký NV, học sinh và phụ huynh cũng cần quan tâm đến môi trường học tập để làm sao phù hợp với năng lực rèn luyện, mục tiêu phấn đấu của học sinh và cả điều kiện kinh tế gia đình.

Nhiều năm làm công tác chủ nhiệm khối 9, tôi chứng kiến nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra như học sinh chọn trường không đúng năng lực dẫn đến tiếc nuối, học tập không tốt khi đậu vào trường hoặc là trượt cả 3 NV. Nguyên nhân sâu xa của những trường hợp này là phụ huynh và học sinh chưa có sự nghiên cứu, nhìn nhận đúng về chỉ tiêu, điểm chuẩn dựa vào khả năng của học sinh với những trường quá tầm tay hoặc đặt NV theo tâm lý “bao đậu”.

Đối với những học sinh có học lực trung bình yếu thì phụ huynh cần phải nhìn đúng vào thực tế này, lựa chọn một môi trường học tập khác phù hợp với sức học của con như trường nghề, GDTX hay trường ngoài công lập.

+ Cô Lê Thị Thụy Vân (giáo viên chủ nhiệm lớp 9/6 Trường THCS Lữ Gia, Q.11): 3 sai lm khi đăng ký nguyn vng

Học sinh thường mắc phải 3 sai lầm khi lựa chọn đăng ký NV vào lớp 10. Trước hết và thường gặp nhất là không đánh giá đúng thực lực của bản thân mình. Nhiều học sinh và phụ huynh thường chỉ căn cứ vào điểm kiểm tra trên lớp và coi đó là kết quả học tập, năng lực học tập. Tuy nhiên, bài kiểm tra trên lớp chỉ mang tính kiểm tra, đánh giá kiến thức ở một thời điểm, trong khi đó đề thi tuyển sinh vào lớp 10 lại mang tính phân hóa. Sai lầm thứ 2 là đăng ký NV theo bạn bè nhưng sức học của bạn bè khác nhau dẫn đến chọn NV sai. Sai lầm cuối cùng lại đến từ phía phụ huynh. Theo đó, phụ huynh áp đặt mong muốn của mình vào con thông qua các NV, đưa ra những NV không phù hợp với năng lực học tập của con.

Như vậy, để đăng ký đúng NV thì học sinh và phụ huynh cần phải khắc phục được những sai lầm trên. Điều quan trọng nhất là cần đánh giá đúng năng lực học tập của bản thân xuyên suốt quá trình học THCS, đặc biệt là năm lớp 9 ở 3 môn văn, toán và tiếng Anh chứ không phải chỉ qua các bài kiểm tra trên lớp. “Mẹo” để biết những trường nào phù hợp với sức học của mình là học sinh có thể lấy điểm kiểm tra giữa kỳ hoặc học kỳ trong 3 môn văn, toán và tiếng Anh, tính điểm như thi tuyển sinh lớp 10 nhưng giảm từ 3-4 điểm. Căn cứ vào tổng điểm đó, chọn những trường có điểm chuẩn trong vòng 2-3 năm theo những nhóm khác nhau: Nhóm có điểm chuẩn cao hơn, điểm chuẩn bằng và điểm chuẩn thấp hơn. 3 NV sẽ không xếp chung một nhóm mà xếp theo thứ tự từ cao đến thấp, trong đó NV1 là NV để bản thân phấn đấu, NV2 vừa năng lực học và NV3 là mức an toàn. Ưu tiên những trường gần nhà. Với những học sinh đăng ký thi chuyên, các em phải xác định được khả năng thực sự của mình, phải thật sự giỏi chứ không phải chỉ ở mức nổi trội. Tỷ lệ chọi trong thi chuyên sẽ rất cao, đặc biệt là thí sinh sẽ thi ở hội đồng riêng, vì vậy ngoài sức học tốt thì cũng cần đến một tâm lý vững vàng.

Sau THCS, các em còn rất nhiều hướng để đi, con đường vào THPT công lập không phải là con đường duy nhất. Lời khuyên ở đây là phụ huynh cần nhìn đúng vào năng lực học tập của con, căn cứ vào điều kiện kinh tế gia đình và mong ước dự định sau này của con để chọn hướng đi phù hợp.

+ Cô Trần Thị Ngọc Minh (giáo viên chủ nhiệm lớp 9/4 Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh): La chn nguyn vng ch quan hết sc nguy him

Trong câu chuyện lựa chọn NV, học sinh và cả phụ huynh cần đánh giá đúng năng lực học tập của bản thân trong 3 môn văn, toán, tiếng Anh. Để xác định đúng, học sinh và phụ huynh phải tham khảo từ giáo viên chủ nhiệm để thầy cô tư vấn, nhìn nhận, không nên lựa chọn theo cảm tính hay mong muốn cá nhân mà chọn NV quá sức học, không đúng năng lực học. Phụ huynh và học sinh cần phải hiểu rằng, việc chọn NV đúng rất quan trọng bởi cơ hội chỉ có một lần, nếu chọn sai các em sẽ không có cơ hội chọn lại. Có thể sẽ phải rẽ sang những hướng khác mà năng lực các em không phù hợp hoặc học những trường không đúng năng lực, sở thích sẽ ảnh hưởng tới kết quả học tập. Khi đăng ký NV, phụ huynh đừng nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào con khi chưa hiểu sức học, năng lực của con, như thế vô tình sẽ tạo ra áp lực cho các em, đặt các em vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, có thể dẫn tới kết quả thi không như ý. Ngoài ra, phụ huynh và học sinh cũng không nên chủ quan khi đăng ký NV. Cần nhìn nhận đúng, nghiên cứu kỹ về nhiều mặt từ năng lực học tập, thuận lợi di chuyển, mức điểm chuẩn… Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 mang tính phân hóa, không đơn thuần là kiểm tra kiến thức mà còn kiểm tra khả năng vận dụng, liên kết. Vì vậy, lựa chọn NV chủ quan là hết sức nguy hiểm. Khi chọn NV, học sinh nên tuân theo công thức: Chọn top trường (ưu tiên trước những trường trên địa bàn nơi cư trú, sau đó loại trừ để đến những trường lân cận); không đặt các NV ngang nhau, tức là những trường ở top điểm chuẩn quá gần nhau; quan trọng nhất là trường phù hợp với năng lực học tập của mình.

Đối với học sinh đăng ký thi chuyên, các em có thể tham khảo những trường thường có lớp chuyên, cân nhắc theo sức học của mình. Tuyệt đối không mang tâm lý “thi thử cho biết”, bởi thi chuyên là thi ở hội đồng riêng, sẽ tác động lớn đến tâm lý làm bài thi của các em.

Đ.Yến (ghi)