Thứ sáu, 27/5/2022, 09h58

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM: Ôn tập như thế nào để chắc đậu?

Ch tiêu vào lp 10 THPT công lp năm 2022 ti TP.HCM tăng hơn 5.000 so vi năm 2021; tuy nhiên, sc cnh tranh vn “nóng” khi có gn 93.000 hc sinh đăng ký d thi nhưng ch tiêu ch có… 72.800.


Ch tiêu vào lp 10 THPT công lp năm 2022 ti TP.HCM tăng nhưng sc cnh tranh vn rt “nóng” (nh minh ha)

Vậy, học sinh ôn tập như thế nào cho hiệu quả để có thể chắc suất vào lớp 10 THPT công lập năm nay?

Môn ng văn: Nm chc k năng làm bài

Ông Trần Tiến Thành (Chuyên viên bộ môn ngữ văn, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho hay, trong bối cảnh dịch Covid-19, đề thi môn ngữ văn sẽ được tính toán, không ra vào các phần nội dung kiến thức đã được tinh giản trong quá trình học sinh học trực tuyến. Đề thi gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm) với thời gian làm bài 120 phút. Ở phần đọc hiểu, văn bản được chọn có thể là văn bản thông tin, văn bản nghị luận, văn bản khoa học... Câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận, đánh giá, vận dụng. Có thể là các câu hỏi yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; câu hỏi nêu nội dung văn bản; câu hỏi yêu cầu phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh, sáng tạo nội dung mới… Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu về tiếng Việt. Ông Thành lưu ý, khi làm bài phần đọc hiểu, học sinh cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung, trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề thi, tránh lan man, dài dòng không cần thiết.

Trong khi đó, phần nghị luận xã hội với yêu cầu viết bài văn ngắn khoảng 500 chữ, học sinh cần đảm bảo cấu trúc bài đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Biết vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm, nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Trong đó cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cho bản thân. Riêng phần nghị luận văn học, với tinh thần đề “mở”, học sinh được chọn lựa 1 trong 2 đề, tự do thể hiện khả năng cảm nhận về tác phẩm văn học. Đề 1 là phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình. Từ đó đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng (liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng tỏ một ý kiến…). Đề 2 với cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn. “Để chọn đề 1 hay đề 2, học sinh cần căn cứ vào kiến thức và kỹ năng, tránh chọn đề theo cảm hứng, ngẫu nhiên. Dù chọn đề nào thì khi làm bài các em cũng cần tránh việc diễn xuôi đoạn thơ hay nhắc lại nội dung tác phẩm một cách máy móc. Để làm tốt câu nghị luận văn học, các em cần nắm vững nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm được học, vận dụng nhuần nhuyễn thao tác phân tích”, ông Thành khuyên.

Môn toán: Cn đc k, nm yêu cu ca đ thi

Ông Dương Bửu Lộc (Chuyên viên môn toán, Sở GD-ĐT TP.HCM) nhìn nhận, ở đề thi môn toán tuyển sinh vào lớp 10, học sinh thường không hiểu bài toán thực tế do các em gặp khó khăn khi đọc hiểu, khó hình dung với các vấn đề thực tế cuộc sống như lãi suất tiền gửi, thể tích, chu vi… “Đề thi gồm 8 câu thì có tới 5 câu thuộc dạng toán thực tế (câu 3, 4, 5, 6, 7) - là các bài toán vận dụng kiến thức đã học trong chương trình giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tế. Vì thế, trong quá trình ôn tập, ngoài việc nắm các kiến thức toán học, học sinh cần rèn luyện thêm các hiểu biết về kiến thức thực tế”, ông Lộc cho hay.

NI DUNG Đ THI CH YU NM TRONG CHƯƠNG TRÌNH LP 9

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 tại TP.HCM diễn ra trong hai ngày 11 và 12-6 với 3 môn: Toán, ngữ văn và tiếng Anh (ngày 10-6, thí sinh sẽ sinh hoạt tại điểm thi). Công tác chấm thi diễn ra từ ngày 16 đến 21-6. Dự kiến kết quả thi được công bố vào ngày 24-6; điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp và danh sách thí sinh tuyển thẳng được công bố ngày 27-6; điểm chuẩn lớp 10 THPT thường được công bố ngày 11-7.

Ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho hay, nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 với 70% kiến thức nhận biết, thông hiểu. Mức độ kiến thức nâng cao trong đề thi sẽ được tính toán, gia giảm để phù hợp với năng lực học sinh khi học trực tuyến, đảm bảo phân hóa được học sinh nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi cho các em.


Theo các chuyên gia, h
c sinh cn đc k đ trưc khi làm bài thi (nh minh ha)

Theo ông Lộc, năm nay với 5 bài toán thực tế trong đề thi sẽ có 1-2 câu ở mức độ vận dụng cao. Khi giải bài toán thực tế, học sinh cần đọc thật kỹ đề, nắm được yêu cầu của đề và đưa về dạng toán giải phương trình/hệ phương trình, vận dụng kiến thức số học để tính toán… Ngoài ra, ông Lộc cho biết, đề thi toán tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 vẫn giữ nguyên cấu trúc, mức độ kiến thức như mọi năm với 70% nhận biết, thông hiểu; 30% vận dụng, vận dụng cao. Thời gian làm bài 120 phút. Tuy nhiên, năm nay do học sinh học trực tuyến kéo dài nên phần kiến thức vận dụng cao trong đề thi sẽ được cân nhắc tính toán để phù hợp với năng lực của học sinh. Theo đó, đề thi sẽ không ra vào các kiến thức đã được tinh giản khi học trực tuyến.

Môn tiếng Anh: Chú trng t vng

Ở môn tiếng Anh, ông Trần Đình Nguyễn Lữ (Chuyên viên môn tiếng Anh, Sở GD-ĐT TP.HCM) thông tin, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn tiếng Anh sẽ gồm 40 câu (0,25 điểm/câu) - tăng thêm 4 câu (2 câu viết câu, 2 câu phát âm), thời gian làm bài 90 phút. Trong đó chủ yếu là mức độ nhận biết, thông hiểu, phần kiến thức nâng cao chỉ chiếm 10-15%. Đề thi nhẹ nhàng, ổn định; kiến thức không thoát ly ngoài sách giáo khoa và nằm chủ yếu trong chương trình tiếng Anh lớp 9. Các phần kiến thức đã giảm tải khi học trực tuyến sẽ không được ra trong đề thi.

Ông Lữ nhấn mạnh, đề thi tiếng Anh sẽ không chú trọng về ngữ pháp mà nghiêng nhiều về kỹ năng, từ vựng. Vì vậy, khi ôn tập, học sinh không nên ôm đồm quá nhiều ngữ pháp, ngược lại nên rèn làm các dạng bài để hình thành kỹ năng, đọc nhiều bài đọc để ghi nhớ từ vựng. “Các phần kiến thức, chủ đề, chủ điểm, từ vựng trong đề thi đều quen thuộc với học sinh và nằm trong chương trình đã được học. Đề thi sẽ mang tính phân hóa để phân luồng học sinh. Tuy nhiên, mức độ phân hóa của đề năm nay sẽ được tính toán để phù hợp với năng lực học sinh học trực tuyến”, ông Lữ cho biết.

Bài, ảnh: Thành Nam