Thứ sáu, 5/11/2021, 09h48

Tuyển Việt Nam đau đầu lựa chọn nhân sự cho trận gặp Nhật Bản

Trong mấy ngày vừa qua, tuyển Việt Nam đã bắt đầu rèn rất kỹ các bài phòng ngự để chống lại các tình huống tấn công đa dạng của đội Nhật Bản.
Vẫn biết Nhật Bản là đỉnh núi cao vời vợi nhưng thầy trò ông Park vẫn khát khao chinh phục và hy vọng có được điểm số đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.
Khép lại vòng loại U.23 châu Á 2022 tại Kyrgyzstan, ông Park đã về đến Hà Nội vào tối 4.11 và dự kiến sẽ ra sân cùng tuyển Việt Nam ngay chiều 5.11. Sau lượt trận thứ 4 vòng loại thứ 3 World Cup, ông đã yêu cầu tất cả thành viên phải tập trung tối đa vào công việc lúc ông “vắng nhà”. Không ai được lơ là, chểnh mảng tập luyện và phải tự nghiên cứu về lối chơi của đội Nhật Bản. Đến thời điểm này, đội đã có 2 buổi phân tích dữ liệu về đối thủ và sẽ có thêm 2 buổi mổ băng nữa do đích thân ông Park đứng lớp.
Hoàng Đức (bìa phải) đang có phong độ rất tốt
Tuyển Việt Nam đã nắm bắt khá kỹ sở trưởng sở đoản của đội Nhật nhưng làm cách nào, bố trí nhân sự ra sao để khắc chế những điểm mạnh vượt trội của đối phương, quả là bài toán không hề đơn giản.
Mặc dù có rất nhiều cố gắng nhưng trong 4 lượt trận vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã mắc nhiều sai số. Nhiều cá nhân vẫn chưa đạt được phong độ nên chỉ số kỹ thuật chưa tốt như mong đợi. Theo thống kê của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), sau 4 trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, 2 cầu thủ Việt Nam đang có chỉ số tốt nhất đội, đều nằm ở vị trí tiền vệ. Quang Hải có 17 lần thu hồi bóng thành công nhưng cũng chưa xuất sắc bằng Hoàng Đức với 42 lần thu hồi bóng thành công (cao hơn cả tổng số thu hồi bóng của Tuấn Anh, Xuân Trường và Đức Huy cộng lại). Quang Hải có 21 đường chuyền lên thành công còn Hoàng Đức là 48.
Quang Hải cũng có chỉ số kỹ thuật tốt
Nếu để tạo thành cặp tiền vệ trung tâm thì chất lượng tuyến giữa sẽ được đảm bảo phần nào nhưng hiện tại, hàng công của tuyển Việt Nam lại có vấn đề nên ông Park đang có một dự tính khác - có thể sẽ phải đẩy Hải lên cao hơn, trám vào vị trí tiền đạo trái của Văn Đức, người đang có dấu hiệu chững lại. Minh Vương mới trở lại sau chấn thương nhưng anh vẫn là một trong các dự tính của đội tuyển ở khu vực giữa sân. Nếu Vương sớm lấy lại phong độ tốt nhất, có thể anh sẽ được trao một suất tiền vệ công.
Tuyển Việt Nam tập luyện tích cực
Trọng Hoàng vẫn đang điều trị thoát vị đĩa đệm (có khả năng nghỉ đến hết năm 2021) và hiện có ít nhất 3 cầu thủ có thể chơi được vị trí hậu vệ phải mà Hoàng để lại: Văn Xuân - tuyển thủ U.23 này có thể chơi thuận cả hai chân nên đảm đương được cả cánh trái cánh phải; Tấn Tài - anh thi đấu tương đối ổn ở trận gặp đội Trung Quốc và Oman nhưng vẫn mắc một sai số nhất định; Văn Thanh - ứng viên sáng giá nhất bởi kinh nghiệm dày dạn nhất nhưng lại hơi bất lợi về chiều cao so với Tấn Tài.
Bộ ba CLB HAGL Minh Vương, Tuấn Anh, Hồng Duy
Vị trí hậu vệ trái có lẽ Hồng Duy vẫn đang là sự lựa chọn khả dĩ nhất nhưng anh đang vấp phải sự cạnh tranh đến từ cầu thủ Văn Xuân. Tại vòng loại U.23 châu Á, đội U.23 Việt Nam còn để lại nhiều tiếng chê về chất lượng nhưng vẫn có số ít cá nhân xuất sắc mà Văn Xuân là một điển hình. Với một người luôn đưa ra quyết định gây sốc về mặt bố trí nhân sự thì biết đâu, ông Park lại tiếp tục có những tính toán bất ngờ.
Tuyển Việt Nam còn đúng 6 ngày chuẩn bị cho trận gặp núi cao Nhật Bản (11.11) và dự kiến ngoài trận giao hữu nội bộ trên sân Mỹ Đình vào tối 4.11 (Quang Hải ghi bàn giúp đội hình 1 thắng đội hình 2 với tỷ số 1-0), khi có mặt ở Hà Nội, ông Park sẽ còn thử nghiệm đội hình nhằm tìm ra nhân tố tốt nhất có thể đấu Nhật Bản.
TT (theo thanhnien)