Thứ năm, 6/8/2020, 09h32

Tuyển Việt Nam trước nguy cơ mất mọi lợi thế ở vòng loại World Cup 2022

Tuyển Việt Nam đứng trước nguy cơ mất những lợi thế lớn có trong tay trước Malaysia, Indonesia và UAE tại vòng loại World Cup 2022, khi dịch Covid-19 lần thứ 2 chặn đứng vòng quay của các giải chuyên nghiệp quốc nội.
HLV Park Hang-seo và tuyển VN “đau đầu” khi kế hoạch tập trung luôn bị động
Tuyển Việt Nam giậm chân tại chỗ trong tháng 8
Khi V-League và Cúp quốc gia trở lại cuối tháng 5, tuyển Việt Nam xếp đầu bảng G nắm giữ lợi thế rất lớn trước 3 lượt cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2022 gặp Malaysia, Indonesia và UAE. Nếu các đối thủ đều tê liệt vì dịch Covid-19 thì Việt Nam trở thành giấc mơ của cả thế giới với những khán đài hàng vạn người cổ vũ cho các trận đấu 4 - 5 ngày diễn ra một lượt.
Trong tính toán của VFF và BHL các đội tuyển, HLV Park Hang-seo sẽ có 4 đợt tập trung U.22 Việt Nam và tuyển Việt Nam. Ban đầu, U.22 Việt Nam sẽ tập trung từ 5 - 10.8 để ông Park kiểm tra năng lực các tuyển thủ trẻ sau nửa mùa V-League 2020. Từ 1 - 7.9, ông Park sẽ tận dụng nguồn nhân lực hùng hậu của ê kíp trợ lý Việt Nam và Hàn Quốc để tập trung song song tuyển Việt Nam và U.22 Việt Nam. Sau đó 4 tuần, tuyển Việt Nam lại tập trung ngày 27.9 ở Bình Dương chuẩn bị cho trận giao hữu với Kyrgyzstan tại sân Gò Đậu (8.10), trước khi bay sang Kuala Lumpur làm khách trong trận quyết chiến tranh ngôi đầu với Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 ngày 13.10. Sau đó sẽ là đợt tập trung dài hạn từ tháng 11 kết hợp thi đấu kéo dài hết tháng 12 hoàn tất vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và AFF Cup 2020.
Tuy nhiên, những kế hoạch này có nguy cơ xáo trộn nghiêm trọng khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ lần thứ 2 khiến toàn bộ hệ thống bóng đá quốc nội “đứng hình” và AFF Cup phải dời sang tháng 4.2021. Những ngày qua, VFF và VPF đang nỗ lực tính toán cho phương án khả quan nhất tái khởi động V-League, Cúp quốc gia vào đầu tháng 9. Ứng theo mục tiêu này, VFF và BHL tuyển Việt Nam phải tính toán điều chỉnh tương ứng kế hoạch của các đội tuyển quốc gia với lịch tập trung sớm từ 14 - 20.8 nhằm tránh giẫm chân giải quốc nội. Tuy nhiên, khả năng cao ý định này phải dời lại sang tuần cuối cùng tháng 8 mà vẫn chưa ai có thể bảo đảm về tính khả thi. Tình thế thuận lợi bỗng đảo ngược hoàn toàn cho Việt Nam. Malaysia đang đẩy nhanh quá trình hồi sinh bóng đá với đề xuất giải VĐQG khởi động trở lại ngay trong tháng 8, thay vì tháng 9. UAE thể hiện tham vọng qua việc tập trung dài hạn từ 5 - 23.8 tại Serbia, trước khi giải VĐQG trở lại từ đầu tháng 9 nhằm đoạt ngôi đầu của Việt Nam.
Xây dựng sức mạnh từ bên trong
Suốt những ngày qua, HLV Park Hang-seo liên tục họp từng ngày với BHL, phòng đội tuyển và lãnh đạo VFF nhằm tìm khoảng trống hợp lý để tập trung đội tuyển Việt Nam trong tháng 8. Lợi thế ở khu biệt thự bên trong khuôn viên VFF giúp ông Park luôn kết nối rất nhanh với các bộ phận liên quan. Nhưng tất cả phương án bàn bạc đều chỉ đang mang tính tạm thời. Kinh nghiệm đợt chống dịch Covid-19 đầu tiên cho thấy Việt Nam đã phải tốn gần 3 tháng mới đưa bóng đá trở lại trạng thái bình thường. Đối chiếu với tình hình phức tạp hiện tại, không ai dám chắc khả năng V-League có thể quay trở lại kịp vào tháng 9. Khả năng tuyển Việt Nam sẽ chỉ có thể tập trung 1 lần vào tháng 10, trước khi kịp đá giao hữu với Kyrgyzstan (8.10) và đá ngay với Malaysia (13.10). Thậm chí trong trường hợp tệ hơn, chúng ta sẽ phải chắp vá đội hình mà không thể có trận giao hữu làm nóng.
Một thành viên tuyển Việt Nam bày tỏ: “Nếu V-League và Cúp quốc gia trở lại trong tháng 9, khả năng rất cao sau đó tuyển Việt Nam sẽ không có “đất” để tập trung nữa cho đến sát trận gặp Malaysia. Tệ hơn, chúng ta có thể sẽ không có thời gian chuẩn bị từ nay đến tháng 10. Việc toàn bộ hệ thống giải quốc nội bị đình lại khiến tuyển Việt Nam đứng trước nguy cơ đánh mất mọi lợi thế trước các đối thủ Malaysia, Indonesia và UAE ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022”.
Trong tất cả những kế hoạch của mình, VFF và HLV Park Hang-seo đều thống nhất chung tay gắng sức tận dụng nguồn sức mạnh nội tại. Không như Malaysia, Indonesia hay UAE đi theo hướng nhập tịch mạnh mẽ để tăng hỏa lực, Việt Nam tạo lợi thế bằng tính đoàn kết của tập thể cùng chí hướng và ăn ý. Trong trường hợp xấu nhất, sự gắn kết và khát vọng của các tuyển thủ sẽ là cơ sở để chúng ta vượt qua những khó khăn đến từ bệnh dịch nhằm chuẩn bị tốt nhất cho đội tuyển. Suốt thời gian qua, nhóm chat của các tuyển thủ quốc gia liên tục nhận được những lời động viên, khích lệ từ HLV Park Hang-seo và các trợ lý. Ngoài ra, ông Park thường xuyên liên lạc, động viên và nhắc nhở các trụ cột của đội tuyển quốc gia giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Một điểm tích cực là những cầu thủ từng bị chấn thương nặng đã và đang hồi phục tốt. Phan Văn Đức lập tức là trụ cột và linh hồn lối chơi của SLNA, Tiến Linh lành chấn thương cổ chân ngày một hoàn thiện trong màu áo Bình Dương. Tiền vệ Huy Hùng đã trở lại và ghi bàn cho Quảng Nam. Hoàng Văn Khánh đã chính thức rời “bệnh viện” PVF để tập cùng SLNA từ đầu tháng 8. Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh, Phạm Xuân Mạnh… đều đang tiến bộ rất nhanh chờ ngày trở lại. Một trường hợp rất đáng chờ đợi khác là hậu vệ Đoàn Văn Hậu sẽ hoàn tất cách ly từ ngày 16.8. Nhưng tất cả tín hiệu vui này phải được ra sân đá, hoặc chí ít tập trung tuyển Việt Nam. Mà điều này đến giờ ông Park và VFF đều chưa thể quyết được.
TT (theo thanhnien)