Thứ ba, 24/11/2020, 18h37

“Tuyệt vọng và bất tử” của nhà giáo Phạm Hồng Danh

“Tuyệt vọng và bất tử” (NXB Văn hóa Văn nghệ TP.HCM) là tập truyện của nhà giáo, nhà thơ Phạm Hồng Danh vừa được in lần thứ 15 (in lần đầu năm 1999, NXB Trẻ) để kỷ niệm 40 năm dạy học.

Nhà giáo Phạm Hồng Danh là tác giả của các tập thơ “Nha Trang thời lãng mạn” (NXB Văn nghệ năm 2000); “Một phận đời” (NXB Văn nghệ năm 2002). Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách, giáo trình toán học có giá trị dành cho học sinh, sinh viên như: Cực trị của hàm số; Các vấn đề về hàm số và ứng dụng của đạo hàm; Bồi dưỡng học sinh giỏi các vấn đề về hàm số; Chuyên đề giải tích lớp 12; Phương pháp giải hình học không gian; Bài tập toán lượng giác; Bài tập đại số tổ hợp; Giới thiệu đề thi tuyển sinh đại học môn toán; Giáo trình toán cao cấp…

Ông Nguyễn Hoàng Năng (nguyên Trưởng ban Quản lý các KCX-KCN TP.HCM) chia sẻ: Nhiều người biết đến Phạm Hồng Danh là giảng viên toán Trường ĐH Kinh tế TP.HCM hơn là một người thích làm thơ. Càng ít người biết, anh là tác giả của một số truyện ngắn. Với tập truyện này, chúng ta có thể gặp anh như một người có duyên nợ với văn chương.

Những truyện ngắn trong tập sách này như lời tự sự của anh về cuộc đời. Ẩn sau những lý luận và triết lý là tâm huyết của anh gửi đến sinh viên, bè bạn và những người thân về “cái nghĩa”, “cái tình”, về một cung cách giản đơn và sâu sắc.                                              

Là người khá gần gũi với nhà giáo Phạm Hồng Danh, nhà thơ Trần Hoàng Nhân cho rằng, nhiều nhà văn cắm cúi viết và viết, sáng tạo trong cô đơn, nhưng nhiều câu chuyện trong “Tuyệt vọng và bất tử” tôi được nghe vài lần do chính tác giả kể trước khi đọc bằng văn bản. Độc giả vốn dĩ rất tinh, họ sẽ tự tìm thấy điều họ cần khi nghe hay đọc một câu chuyện. Thông qua các tác phẩm, thầy Danh đã chia sớt tâm tình của mình cho nhiều người và để mọi người tự do đón nhận khác với các bài giảng trong giáo trình buộc học trò phải nhớ. Có lẽ, viết văn làm thơ đã giúp thầy Danh cân bằng lại với nhà sư phạm trong ông nói riêng và trong cuộc sống này nói chung.

T.An